Insurtech (bảo hiểm công nghệ) đang dần trở thành xu hướng và là tương lai phát triển của ngành bảo hiểm trên thế giới, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI– artificial intelligence). Tại Việt Nam, AIA là công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về sử dụng AI và các mô hình kinh doanh sáng tạo trong dịch vụ Khách hàng.
AI không chỉ giúp Khách hàng của AIA tiết kiệm khá nhiều thời gian, đồng thời mang lại những trải nghiệm thú vị không cần dùng đến giấy bút. AIA cũng bắt đầu sử dụng AI trong việc thẩm định bồi thường, chỉ cần 10 giây đã có một kết quả chính xác trong thẩm định - một bước tiến thật ngoạn mục.
AI giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thời gian xử lý của AI khoảng 10 giây cho một hồ sơ bồi thường |
AIA Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm cùng AI từ cuối năm 2017 với sự hỗ trợ của một tổ chức quốc tế. Đến cuối năm 2018 đã chính thức đưa vào vận hành. Với gần 30.000 hồ sơ được thử nghiệm thẩm định qua AI, qua nhiều lần điều chỉnh thông số thì kết quả chính xác tới 99% (chỉ cho sai số <1 %).
Hiện nay AI đang xử lý khoảng 30%/tổng số hồ sơ yêu cầu bồi thường. AI có thể hỗ trợ phân tích các loại dữ liệu khác nhau như: Hợp đồng bảo hiểm, Lịch sử bồi thường đối với từng loại quyền lợi bảo hiểm, Người được bảo hiểm, Cơ sở y tế trên khắp cả nước, thậm chí nước ngoài, Các loại bệnh lý đã được phân loại theo mã quốc tế (ICD code), dữ liệu về vùng địa lý, đặc điểm văn hóa các vùng miền,… qua đó, có thể có được thông tin chi tiết về từng trường hợp cụ thể trong vài giây để phân tích đánh giá và cho kết quả chính xác gần như tuyệt đối.
Với sự hỗ trợ của AI, nhân viên Phòng bồi thường có nhiều thời gian hơn để tập trung cho việc phục vụ khách hàng theo chiến lược “Đặt khách hàng làm trọng tâm”.
AI không chỉ giúp các chuyên gia thẩm định của chúng ta loại bỏ phần lớn công việc tốn thời gian, tránh sai sót trong thẩm định, cao hơn thế AI đảm bảo chính xác, khách quan và công bằng, không bị chi phối bởi cảm tính của bất kỳ cá nhân nào.
Với công nghệ này khách hàng có thể có mặt ở quầy hoặc chỉ cần ngồi tại nhà có thể nhận tiền trong vòng 10-15p |
Dự kiến trong thời gian tới sẽ áp dụng AI rộng rãi tại các quầy dịch vụ khách hàng tại các Văn phòng Tổng Đại lý để tăng trải nghiệm khách hàng. Năm 2020, AIA cũng sẽ nâng cao hơn nữa trong việc trải nghiệm AI của khách hàng bằng việc tự động xử lý ngay khi khách hàng đơn yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm online.
Hiện AIA là Công ty bảo hiểm duy nhất tại Việt Nam đang sử dụng công nghệ AI trong thẩm định bồi thường. Với công nghệ này khách hàng có thể có mặt ở quầy hoặc chỉ cần ngồi tại nhà có thể nhận tiền trong vòng 10-15p.
Được biết, công nghệ AI cũng là tiền đề để giúp AIA sẵn sàng kết nối dữ liệu với bảo hiểm y tế trong tương lai gần của Bảo hiểm xã hội VN.