Theo đại diện ban tổ chức, Ngày ẩm thực ASEAN năm nay (tổ chức ngày 25/10/2014) có sự tham gia của toàn bộ 8 nước Đông Nam Á có đặt cơ quan ngoại giao tại Ai Cập là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Myanmar, Singapore và Bruinei, với hơn 20 món ăn truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa của mỗi nước.
Món ăn Việt, bên cạnh món ăn của các nước khác |
Các món ăn Việt được trưng bày theo phong cách mộc mạc |
Đoàn Việt Nam tham gia sự kiện bằng 3 món ăn nổi tiếng là phở bò, nem cuốn rán và cá basa tẩm bột chiên. Với sự góp sức của các đầu bếp nghiệp dư của Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và lưu học sinh Việt Nam tại Ai Cập, gian trưng bày và thưởng thức ẩm thực của Việt Nam được bạn bè đánh giá cao.
Ba món ăn 'khoe sắc' trong Ngày Ẩm thực ASEAN
Món Phở bò đậm hương vị Việt |
Món cá basa tẩm bột chiên |
Món Nem cuốn rán |
Đại sứ Philippines tại Ai Cập Cristobal cho biết: “Đây không phải lần đầu tiên tôi được thưởng thức món ăn Việt Nam. Trước đó, tôi đã được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon tuyệt ở tại Hà Nội. Nhưng với tôi, biểu tượng ẩm thực tuyệt vời nhất của ẩm thực Việt Nam chính là món phở. Bánh phở và món thịt tuyệt ngon luôn biết đánh thức vị giác của các bạn. Nhưng quan trọng hơn hết chính là cái vị cay của phở, nó thực sự khiến các bạn tỉnh người”.
Món ăn Việt được bạn bè quốc tế rất đón nhận |
Góp mặt tại Ngày Ẩm thực ASEAN năm nay là các món ăn đặc trưng cho văn hóa truyền thống, phong tục và tập quán của khu vực Đông Nam Á với khá nhiều nét tương đồng. Trong bầu không khí ấm cúng, các đầu bếp không chuyên đến từ đại sứ quán tám nước ASEAN đã lần lượt giới thiệu và trực tiếp trình diễn tại chỗ các món ăn, trong đó phần lớn được chế biến từ gạo như cơm dừa, cơm cà ri, bánh xôi.
Các món ăn của 7 nước khác trong Ngày Ẩm thực ASEAN:
Món ăn Brunei |
Món ăn Philippines |
Món ăn Indonesia |
Món ăn Malaysia |
Món ăn Myanmar |
Món ăn Singapore |
Món ăn Thái Lan |
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, đại biện lâm thời Việt Nam tại Ai Cập, việc tổ chức sự kiện thường niên Ngày ẩm thực ASEAN tại Ai Cập không chỉ có ý nghĩa quảng bá văn hóa ẩm thực các nước thành viên ASEAN, mà còn là chất keo kết dính và đoàn kết các nước trong ASEAN, đặc biệt biệt là trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN chuẩn bị hình thành.
Sự chú ý của thực khách cũng hướng vào món cá basa philê, một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có chỗ đứng vững chắc tại thị trường các nước Trung Đông, châu Phi.
Ông Ahmed Youssef, Chủ tịch-Tổng Giám đốc Công ty Marketing Ai Cập (EMC), cho biết mặt hàng này đang được tiêu thụ rất tốt tại Ai Cập vì chất lượng tốt và giá cả bình dân. Hiện EMC là công ty hàng đầu tại Ai Cập trong việc nhập khẩu và phân phối cá basa philê đông lạnh với khối lượng trung bình khoảng 15 container/tháng.
>>> Xem thêm:
- Độc đáo ẩm thực trong lễ hội Halloween
- Ngỡ ngàng với những bữa sáng kỳ lạ của các quốc gia trên thế giới
- Những món ăn ngon khó cưỡng của quê hương "chị Hai năm tấn"