Phát biểu tại lễ khai mạc, họa sĩ Vi Kiến Thành, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, cả 5 họa sĩ trong nhóm Anh em đều được đào tạo chuyên ngành thiết kế sân khấu, thiết kế mỹ thuật cho phim, nhưng dường như tình yêu hội họa đã khiến họ cùng rẽ sang một hướng sáng tác khác. Và trên hướng đi đó, dường như niềm đam mê chung với nghệ thuật tạo hình đã gắn kết thêm họ với nhau. Đến nay, các họa sĩ đã định vị được vị trí của mình trong đời sống mỹ thuât đương đại Việt Nam.
Lý giải về cái tên "Anh em Vol.2", họa sĩ Vũ Thái Bình cho biết: “Sở dĩ chúng tôi đặt tên “Anh em” bởi cả 5 cùng học chung một ngôi trường, cùng chung tình yêu và niềm đam mê đưa đến công chúng những tác phẩm nghệ thuật giá trị. Dù mỗi người đều có một công việc riêng nhưng chúng tôi vẫn thường gặp nhau, đặc biệt tại các triển lãm nhóm như thế này. Anh em đều mong muốn sẽ duy trì hoạt động này hằng năm và đây đã là lần thứ hai”, họa sĩ Vũ Thái Bình cho biết.
Xuất hiện tại triển lãm Vol.2 diễn ra từ ngày 18 - 23/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Vũ Thái Bình vẫn trung thành với chất liệu giấy Dó. Người xem có thể cảm nhận sự điềm đạm, cẩn trọng và cả những năng lượng yêu thương, sự chăm chút của anh dành cho từng nhát cọ, trong sự tinh tế của các vệt mầu. Với giấy Dó, Vũ Thái Bình đã tô điểm lên những không gian thuần khiết, thanh tịnh như một ngõ nắng, một vạt hoàng hôn hay cô đọng trìu mến trong dáng lưng còng của mẹ…
Họa sĩ Cấn Mạnh Tường - hoạ sĩ duy nhất trong nhóm vẽ chất liệu sơn mài cho thấy sự am hiểu thông tỏ văn hoá miền núi cùng kỹ thuật chuyên môn vững vàng. Các tác phẩm tại triển lãm không dừng ở việc ghi lại câu chuyện, hình ảnh... mà lồng vào đó những trải nghiệm, suy nghĩ cá nhân, có sự chắc chắn trong hình, mảng; sự tính toán kỹ lưỡng trong nhịp điệu, trong tuyến tính của nét; sự chỉn chu, kỳ công trong kỹ thuật sơn mài...
Vốn là họa sĩ thiết kế mỹ thuật, từ khi quay sang hội họa Nguyễn Cao Hoàng đã coi đó như là sự trở về với niềm đam mê từ thủa nhỏ. Các tác phẩm sơn dầu của Nguyễn Cao Hoàng đậm chất điện ảnh. Các nhân vật của anh đẹp một cách cá tính trong một không gian phi lý tính.
Các tác phẩm Nguyễn Ngọc Tuấn cho thấy một họa sĩ đầy cá tính, xù xì nhưng cũng đầy tình cảm, tinh tế. Nói như cách nhận định của Vũ Đình Tuấn thì tranh của Nguyễn Ngọc Tuấn có sự "vững vàng như ngọn núi, lại có sự mát lành của dòng suối và sự mơ màng lãng đãng của đám mây".
Hoạ sĩ Lê Thế Anh là người vẽ nhiều về đề tài chân dung miền núi, đặc biệt là trẻ em. Mặc dù vẽ theo phong cách hiện thực nhưng họa sĩ cho biết, các nhân vật trong tranh của anh không dựa vào bất cứ nguyên mẫu nào. Cái đẹp trong tranh của anh vì thế là cái đẹp của tình yêu thương.
Dưới đây là một số tác phẩm được trưng bày trong triển lãm:
Hai tác phẩm bằng giấy dó của họa sĩ Vũ Thái Bình. |
Tranh của họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng. |
Tranh của Nguyễn Cao Hoàng. |
Tranh của Nguyễn Ngọc Tuấn. |
Tranh của Lê Thế Anh. |