Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Trong lần đầu tiên ra mắt dưới một cái tên chung, nhóm họa sĩ Anh em gồm Vũ Thái Bình, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Cấn Mạnh Tường và Lê Thế Anh coi đây là "cuộc rong chơi" của những cá tính, màu sắc, góc cạnh từng có chung một xuất phát điểm.
Triển lãm Anh Em đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 1 đến ngày 6/12/2021.
Triển lãm Anh Em đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 1 đến ngày 6/12/2021.

Làm rõ quan điểm trên, anh cả của nhóm Anh Em, hoạ sĩ Vũ Thái Bình cho biết sáu “mảng màu” hội tụ dưới triển lãm đều có những con đường và trường phái sáng tác riêng. “Tuy nhiên điểm gắn kết nhóm là các anh em đều có 5 năm trưởng thành dưới mái trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, dù không cùng khoa, cùng lớp. Và sự tụ hợp như một động lực để các họa sĩ thúc đẩy lẫn nhau trong nghề, để cùng nhau tiếp tục đi xa nhất có thể”.

Đến với triển lãm chung lần này, Vũ Thái Bình mang đến những thể nghiệm mới trên chất liệu giấy Dó quen thuộc, thường trở đi trở lại trong các tác phẩm của anh. Sự quăng quật giữa các biên độ đề tài, phong cách khiến anh có những trải nghiệm phong phú, khẳng định được mảnh đất thiêng riêng biệt trong ngôi đền nghệ thuật của mình.

Những tác phẩm của Vũ Thái Bình tại triển lãm Anh Em như làm bừng sáng lên những không gian và giá trị sống. Ở đó, kỹ thuật màu nước trên giấy Dó của anh thành thục đến mức tự nhiên, khiến mỗi đề tài, dù tĩnh vật hay phong cảnh, trừu tượng hay con người, đều được Vũ Thái Bình biến chuyển thành mực thước, sang trọng, tràn đầy tình cảm.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 1

Một thoáng Đồng Văn. Tranh: Vũ Thái Bình.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 2

Ngõ xưa - Ngày mới. Tranh: Vũ Thái Bình.

Có điểm chung khi tìm đến với hội họa bên cạnh những công việc tưởng chừng tách bạch như thiết kế, biên tập viên truyền hình, nhà báo… hai họa sĩ Lê Thanh Bình và Nguyễn Cao Hoàng đang cùng theo đuổi kỹ thuật sơn dầu cổ điển, với cách diễn đạt đề tài vừa Tây phương nhưng vẫn gợi lên vẻ thuần phác, chất dân tộc và bối cảnh Đông Á.

Bằng lăng kính nhiều chiều về cuộc sống, Lê Thanh Bình thỏa sức thể hiện những quan điểm, triết luận của mình thông qua những tác phẩm chứa đầy ẩn dụ mang kích thước lớn. Với không gian rộng mở, Lê Thanh Bình bung tỏa đến mức choáng ngợp, bên cạnh những đối tượng vốn thân thuộc, có tính nhỏ nhoi. Cách kết hợp song hành của anh khiến những ý đồ nghệ thuật, nội dung tư tưởng được đề cập trở nên nhuần nhuyễn, thuyết phục, vừa kỳ bí, sâu thẳm nhưng cũng không kém phần hoành tráng.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 3

Bộ ba tác phẩm Trầm tích. Tranh: Lê Thanh Bình.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 4

Điều kỳ diệu. Tranh: Lê Thanh Bình.

Về phía Nguyễn Cao Hoàng, anh không đuổi theo những tác phẩm khổ lớn mà hướng tới những tác phẩm có kích thước vừa và nhỏ, phù hợp với kỹ thuật sơn dầu cổ điển. Được biết tới là người cầu toàn, chỉn chu, các sáng tác của Nguyễn Cao Hoàng mang đến cái nhìn thấu đáo, dễ khiến khán giả phải trầm trồ, thán phục.

Với Nguyễn Cao Hoàng, mỗi lớp sơn là mỗi khám phá về kỹ thuật. Anh thích đặt đối tượng tĩnh vật ở góc nhìn cận cảnh, thậm chí nằm cao hơn vị trí đường chân trời, để những nhân vật có tâm thế đĩnh đạc, đối diện với người xem. Cùng với những không gian thiên về gam trầm tối, càng khiến các tác phẩm của anh có thêm chiều kích thứ hai, sâu thẳm và đầy chiêm nghiệm.

Tại cuộc triển lãm, Nguyễn Cao Hoàng cho biết định hướng sắp tới của anh vẫn là nghiên cứu sâu vào loại hình nghệ thuật cổ điển, nghiên cứu cách tạo tác của các họa sĩ đời trước.

“Tôi nhận thấy các họa sĩ hiện tại ngày càng xa rời kỹ thuật vẽ cổ điển vì sự phức tạp và đòi hỏi thời gian nghiên cứu lâu dài. Qua triển lãm lần này, tôi muốn giới thiệu đến công chúng một cách vẽ có tuổi đời từ rất lâu cùng với sự rực rỡ của nó. Tôi muốn khơi gợi, “rủ rê” thêm nhiều người hơn nữa để cùng theo đuổi cách thức sáng tác này”, Nguyễn Cao Hoàng bày tỏ.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 5

Nguyên tố thứ nhất. Tranh: Nguyễn Cao Hoàng.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 6

Cân bằng. Tranh: Nguyễn Cao Hoàng.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 7

Kỳ lân. Tranh: Nguyễn Cao Hoàng.

Cũng vẽ về đề tài dân tộc miền núi, hoạ sĩ Cấn Mạnh Tưởng lại ghi một nét riêng với chất liệu sơn mài. Anh là người đi nhiều, hầu như không có vùng đất miền sơn cước nào mà anh chưa đi qua. Chính vì vậy, đề tài miền núi trong các tác phẩm của anh hiện lên chân thực, gần gũi và mộc mạc. Cấn Mạnh Trường chia sẻ với mỗi chủ đề anh đều chọn những nét riêng có của người vùng cao để đưa vào tác phẩm của mình. Theo anh “đó là một sự tự nhiên nhưng ẩn sau là những ý tứ, cắt đặt của người họa sĩ”.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 8

Bám biển. Tranh: Cấn Mạnh Tưởng.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 9

Mơ xuân. Tranh: Cấn Mạnh Tưởng.

Có hoạt động trải dài trên nhiều thể loại, từ thiết kế phim hoạt hình đến minh hoạ sách, hội họa với Nguyễn Ngọc Tuấn là những rung cảm rất nồng đượm với bảng màu mạnh mẽ mà tình. Trong các tác phẩm của mình, anh sử dụng những nhát bút quấn quýt, đan cài… khiến những vệt màu tưởng như nguyên sắc nhưng lại rất nhuần nhụy. Nhờ đó, anh nắm bắt rất tài tình các khoảnh khắc của thời gian, thời tiết, những luân chuyển tinh tế theo ngày, mùa… Để những người có dịp chiêm ngưỡng tác phẩm của anh như ngửi được mùi hương của nắng, của gió.

Đến với triển lãm chung của Anh Em, Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: “Cả sáu anh em đều là những người rất tôn trọng, rất yêu thích tác phẩm của nhau. Đây chính là sợi dây gắn kết các thành viên trong nhóm trên quan điểm sáng tác chung là hướng đến những vẻ đẹp, điều tích cực trong cuộc sống”.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 10

Sớm ven sông. Tranh: Nguyễn Ngọc Tuấn.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 11

Chớm xuân. Tranh: Nguyễn Ngọc Tuấn.

Trong triển lãm lần này, hoạ sĩ Lê Thế Anh chỉ bày các tác phẩm phong cảnh miền núi. Các tác phẩm này đã được anh vẽ trực họa từ năm 2013 và hoàn thiện gần đây. Sự quan sát một cách trực diện khiến anh nắm bắt chính xác vẻ đẹp của thiên nhiên. Lê Thế Anh đã chủ động trong việc chắt lọc những mảng khối để đưa vào tranh mình sự đặc trưng nhất của đối tượng. Ngắm tranh của anh, cảm nhận được một năng lượng yêu cuộc sống, yêu những gì dung dị và chân thành, đồng thời, sẽ càng thêm thấu hiểu tuyên ngôn sáng tác của anh: “Làm nghệ thuật, còn gì quý hơn sự chân thành nữa”.

Triển lãm Anh Em: Cuộc hội ngộ đầu tiên của 6 cá tính hội họa ảnh 12

Hai bức Mùa xuân trên rẻo cao 5 & 6. Tranh: Lê Thế Anh.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.