Apple tìm kiếm cơ hội tại các thị trường châu Á mới nổi

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang trở nên quan trọng hơn đối với Apple khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường phát triển chậm lại.
Apple tìm kiếm cơ hội tại các thị trường châu Á mới nổi

Tuần qua, “ông lớn” công nghệ Apple đã khai trương cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Đây là một động thái cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone.

Với hoạt động khai trương vào ngày 18/5, lần đầu tiên người tiêu dùng ở Việt Nam - nền kinh tế đang phát triển nhanh ở Đông Nam Á - sẽ có thể mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào của Apple.

Các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang trở nên quan trọng hơn đối với Apple khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường phát triển, như Trung Quốc, chậm lại, khiến công ty phải chuyển hướng tập trung vào những nơi mà trước đây ít hoạt động.

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đóng vai trò là xương sống cho quá trình sản xuất và tiêu thụ của Apple, góp phần đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới. Mặc dù quốc gia tỷ dân vẫn là chìa khóa cho các hoạt động của Apple, nhưng gã khổng lồ công nghệ hiện vẫn tìm đến các thị trường mới nổi để phòng ngừa rủi ro.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những điểm sáng trong kết quả tài chính của công ty. Trong một báo cáo doanh thu công bố trong tháng 5, ông Tim Cook cho biết ông “đặc biệt hài lòng” với thành tích tại các thị trường này trong ba tháng đầu năm.

Báo cáo nêu rõ: “Apple đã đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cũng như một số kỷ lục trong quý tháng 3, bao gồm cả ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ”.

Điều này xảy ra trong bối cảnh Apple ghi nhận mức giảm doanh thu hàng quý thứ hai liên tiếp, làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu rộng hơn trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn.

Ông Daniel Ives, Giám đốc điều hành công ty Wedbush Securities, cho biết: “Rõ ràng, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu và do đó gia tăng sức ép lên Apple trong việc tích cực theo đuổi các thị trường mới nổi”.

“Siêu thị trường”

Ông Ives dự đoán trong những năm tới, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ sẽ chiếm một phần lớn trong thị trường của Apple nhờ những hoạt động của hãng tại các quốc gia này.

Chiến thuật của Apple là bắt đầu hoạt động bán hàng trực tuyến ở một quốc gia sau đó mở các cửa hàng truyền thống.

Theo Chiew Le Xuan, nhà phân tích nghiên cứu về điện thoại thông minh ở Đông Nam Á tại công ty tư vấn Canalys, lễ khai trương cửa hàng trực tuyến Apple tại Việt Nam cho thấy thương hiệu “quả táo cắn dở” này đang củng cố hơn nữa hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi.

Chuyên gia cho biết Apple tích cực tăng cường sự hiện diện trong khu vực trong những tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới các đại lý được ủy quyền, đặc biệt là ở Malaysia. Hiện tại, trong khu vực, Apple mới chỉ có các cửa hàng bán sản phẩm trực tiếp tại Thái Lan và Singapore.

“Chúng tôi đang nỗ lực ở một số thị trường và nhận thấy Đông Nam Á là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi”, Giám đốc điều hành Apple chia sẻ.

Apple gia nhập danh sách ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu đang đổ vốn đầu tư vào Đông Nam Á.

Theo Tập đoàn Tư vấn Boston, người tiêu dùng của khu vực này cũng mang nhiều hứa hẹn, với số lượng gia đình có thu nhập trung bình và khá ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến ​​tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030. Theo Boston, nhóm người tiêu dùng này được miêu tả là “siêu thị trường tiếp theo”.

Theo ông Ives, sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á đã thay đổi tính năng động ở những quốc gia này. “Đây là một cơ hội vàng cho Apple”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Thách thức tồn đọng

Trong nhiều năm, những thương hiệu cao cấp như Apple phải vật lộn để cạnh tranh ở các thị trường mới nổi vì giá sản phẩm khá “chát”.

Theo nhà phân tích Chiew, iPhone có giá từ 470 USD đến 1.100 USD, tương đối “quá sức” đối với người tiêu dùng ở các nền kinh tế Đông Nam Á, nơi phần lớn các sản phẩm điện thoại thông minh có giá dưới 200 USD.

Ông cho biết sự vắng mặt của Apple ở những nơi như Campuchia hay Việt Nam thường rõ ràng hơn vào dịp ra mắt iPhone mới, vì người mua từ những quốc gia đó thường bay đến Singapore hoặc Malaysia để “săn” sản phẩm mới và mang về bán lại. Điều này có thể thay đổi trong những năm tới, đặc biệt là khi Apple tiếp tục mở rộng hơn nữa hệ sinh thái của mình sang các thị trường mới nổi.

Một khi người dùng chuyển sang hệ điều hành iOS của Apple, họ thường có xu hướng trở thành khách hàng trung thành với hãng.

“Chiến lược này đã được chứng minh thành công ở Trung Quốc và giờ có thể lặp lại ở Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam”, chuyên gia Ives giải thích.

Apple có thể phải đối mặt với những rào cản ở Đông Nam Á khi một số quốc gia đã đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ví dụ, ít nhất 35% linh kiện của hàng điện tử bán ở Indonesia phải được sản xuất tại địa phương. Các quy định tương tự này đã ngăn Apple mở cửa hàng ở Ấn Độ trong nhiều năm cho đến khi các quy định được nới lỏng vào năm 2019.

Bên cạnh đó, mặc dù người tiêu dùng đang trở nên giàu có hơn, nhưng mức giá của công ty vẫn được coi là cao ở nhiều thị trường mới nổi.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.