Australia: Nhiều loài sinh vật bản địa có nguy cơ tuyệt chủng do cháy rừng

(Ngày Nay) - Gần 50 loài sinh vật bản địa tại Australia đang có nguy cơ tuyệt chủng do tác động tàn phá môi trường từ các cuộc khủng hoảng cháy rừng trong mùa hè 2019- 2020, đó là thông tin từ một báo cáo mới nhất dựa trên công trình nghiên cứu của hơn 20 nhà khoa học hàng đầu quốc gia này.
Khoảng 480 triệu động vật có vú cùng các loài chim và bò sát đã bị thiêu cháy trong các vụ cháy rừng trên khắp nước Australia

Theo TTXVN, báo cáo nói trên cho biết: cháy rừng gây ảnh hưởng tới phần lớn môi trường sống của khoảng 70 loài sinh vật tại Australia, trong đó 49 loài hiện không thuộc danh sách có nguy cơ tuyệt chủng và không được bảo vệ theo luật môi trường quốc gia.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy hơn 80% môi trường số của 3 loài động vật - chuột Island Kangaroo dunnart, giống chuột túi nhỏ chân dài potoroo và tắc kè đuôi hoa thuộc dòng Kate – đã bị phá hủy. Một số loài khác cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, làm tăng nguy cơ đối với các loài sinh vật bản địa Australia trên mặt đất và nước ngọt thêm 14% so với danh sách được xác định trước đó theo Đạo luật Bảo tồn Đa dạng Sinh học và Bảo vệ Môi trường (EPBC) có hiệu lực từ năm 2000.

Báo cáo chỉ ra rằng các đám cháy vào giữa tháng 7/2019 - 2/2020 tại Australia có quy mô và mức độ nghiêm trọng lớn nhất trong lịch sử. Mức độ tàn phá của các đám cháy này lớn hơn 50 lần so với các vụ cháy rừng được cho là tồi tệ nhất tại California (Mỹ) và lớn gấp 5 lần so với vụ cháy rừng Amazon (châu Mỹ) vào năm ngoái.

Khoảng 97.000 km2 thảm thực vật đã bị đốt cháy ở khắp các khu vực tại miền Nam và miền Đông Australia, nơi có ít nhất 832 loài động vật bản địa. Mặc dù vậy, báo cáo thừa nhận quy mô đánh giá vẫn còn hạn hẹp và chưa thống kê đầy đủ  số cá thể động vật có nguy cơ tuyệt chủng do chưa phân tích được toàn diện tác động của cháy rừng đối với tất cả các loài sinh vật, bao gồm cả thực vật, động vật không xương, cá, rùa nước ngọt…

Nhà khoa học Trường Khoa học Môi trường và Trái Đất thuộc Đại học Queensland, Giáo sư James Watson, cho biết Australia cần tăng cường bảo vệ những vùng đất hiện còn nguyên vẹn, chưa chịu tác động của cháy rừng hoặc khai hoang để phát triển. Theo Giáo sư Watson, điều này rất quan trọng đối với sự sống còn của các loài vật và nếu không nhanh chóng thực thi các biện pháp bảo vệ, sẽ có nhiều hơn nữa các loài sinh vật bản địa biến mất tại Australia.

Tiến sĩ Michelle Ward tại Đại học Queensland, phụ trách điều phối nghiên cứu trên cho biết nhiều loài vật vốn đã bị suy giảm số lượng do hạn hán, bệnh tật, môi trường sống bị hủy hoại và tác động của các loài xâm lấn từ trước khi xảy ra các vụ hỏa hoạn. Hiện tình hình đã trở nên tồi tệ hơn rất nhiều do môi trường sống bị ảnh hưởng dẫn đến suy giảm nguồn thức ăn, thu hẹp quy mô sinh sản và mất chỗ trú ngụ phù hợp cho các loài sinh vật. Tiến sĩ Ward nhận định sẽ mất rất nhiều năm nữa để môi trường sống có thể tái tạo và nếu hỏa hoạn vẫn tái diễn, sẽ không còn thời gian cho các loài này phục hồi sự sống.

Australia: Nhiều loài sinh vật bản địa có nguy cơ tuyệt chủng do cháy rừng ảnh 1

Chữa trị cho gấu túi bị bỏng trong đám cháy rừng tại Australia ngày 10/1/2020.

Báo cáo đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Ecology and Evolution được coi là một công trình đánh giá độc lập nhằm xem xét lại EPBC của Australia sau 15 năm chưa được cập nhật.

Tiến sĩ Graeme Samuel, tác giả báo cáo, cảnh báo môi trường của Australia đang suy giảm không bền vững và cần xây dựng lại đạo luật về môi trường để giải quyết các thách thức hiện tại, cũng như trong tương lai.

Tiến sĩ Samuel khuyến nghị một số tiêu chuẩn môi trường quốc gia, hướng tới việc tạo ra các quy tắc rõ ràng để đảm bảo sự bảo tồn, đồng thời cho phép phát triển bền vững và thành lập một cơ quan quản lý môi trường độc lập nhằm giám sát quá trình thực thi.

Liên quan các khuyến nghị trên, Bộ trưởng Môi trường Australia Sussan Ley cho biết chính phủ đã nhất trí xây dựng các tiêu chuẩn môi trường, song từ chối đề xuất thành lập "lực lượng cảnh sát môi trường độc lập", do cho rằng các bang sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc giám sát thực thi các quy định đảm bảo môi trường.

Năm học 'COVID-19' đầy thử thách
(Ngày Nay) Năm học 2020 - 2021 đang đi đến những khoảng thời gian cuối cùng. Đây là năm học mà ngành giáo dục tiếp tục chịu ảnh hưởng của hai làn sóng COVID-19. Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ hè sớm, tổ chức tổng kết năm học online và có nơi chưa thể tổng kết năm học vì chưa thực hiện bài kiểm tra cuối kỳ. Lịch thi kỳ tuyển sinh các cấp, thi tốt nghiệp THPT luôn trong trạng thái “nhiều kịch bản” phụ thuộc diễn biến của dịch COVID-19.
Người dân được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Hãng Johnson & Johnson tại Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Thế giới có gần 164 triệu bệnh nhân mắc COVID-19 hồi phục
(Ngày Nay) -Theo trang thông kê worldometer.info, tính đến 21 giờ ngày 20/6 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 179.062.570 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 3.877.642 ca tử vong do COVID-19. Đến nay đã có gần 164 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục trong khi vẫn còn khoảng 11,6 triệu bệnh nhân đang điều trị.
Cuộc ‘đào tẩu’ của chú voi Dumba
(Ngày Nay) - Các nhà hoạt động bảo vệ động vật luôn thu hút sự chú ý của truyền thông bằng các chiến dịch giải cứu những loài vật làm việc trong các gánh xiếc. Thế nhưng ở phía “bên kia chiến tuyến”, câu chuyện của những con voi và người chủ của chúng lại chưa được mọi người lắng nghe thấu đáo.
Vải thiều và các hoa quả Việt Nam được giới thiệu tại lễ hội.
Lễ hội ẩm thực Việt Nam tại Pháp
(Ngày Nay) - Ngày 19/6, tại quảng trường La Place Monge ở thủ đô của Pháp, Hội người Việt Nam tại Pháp phối hợp cùng với Foyer Việt Nam đã tổ chức Lễ hội ẩm thực 2021.
Nhựa cũng gây ô nhiễm không khí
(Ngày Nay) - Rác thải nhựa trong các đại dương hiện đang là một vấn nạn nổi cộm, nhưng dữ liệu mới cho thấy rằng nhựa cũng đang làm gia tăng ô nhiễm không khí ở các thành phố của Ấn Độ.