Bến xe khách Mỹ Đình hàng ngày đón hàng trăm lượt khách tới bến sử dụng dịch vụ, theo đó nhu cầu gửi xe đạp, xe máy, ô tô của người dân tăng cao. Ngoài khu vực gửi xe của bến xe khách Mỹ Đình còn có 2 đơn vị khác đã được cấp phép tham gia kinh doanh trông giữ xe là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Vận tải Thăng Long và Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải Văn Minh. Bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều bãi trông giữ xe trái phép, không có biển báo ngay trên vỉa hè phía cổng vào, cổng ra và các tuyến phố lân cận quanh bến xe khách Mỹ Đình.
Toàn bộ phần vỉa hè phía cổng vào Bến xe Mỹ đình đã bị sử dụng làm bãi gửi xe.
Lấn chiếm vỉa hè, cắm cọc, chăng dây
Căn cứ Quyết định 15/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội và Thông tư 04/2008/TT-BXD ngày 20/02/2008 của Bộ Xây dựng thì các doanh nghiệp được cấp phép dùng vỉa hè làm bãi đỗ xe phải tuân thủ các điều kiện sau:
Không được cản trở giao thông của người đi bộ, phải bảo đảm bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m. Điểm để xe phải cách nút giao thông 20m và kẻ vạch sơn, xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng, cách mép hè 0,2m, quay đầu xe vào trong. Không được cắm cọc, chăng dây, rào chắn trên hè phố, không cản trở lối đi cho người đi bộ, sang đường. Phải có kết cấu phù hợp, đảm bảo chất lượng, mỹ quan đô thị…
Tuy nhiên, theo quan sát của PV, trên khắp các khu vực cổng vào, cổng ra và các tuyến đường quanh bến xe Mỹ Đình như: Nguyễn Hoàng, Tôn Thất Thuyết… Các bãi gửi xe được dựng lên đều chiếm gần hết phần vỉa hè dành cho người đi bộ, cắm cọc cố định, chăng dây bao quanh, gây nên tình trạng cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.
Bên cạnh đó, hầu hết những bãi gửi xe này đều nằm ở những nút giao thông quan trọng, có mật độ và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Vì thế tình trạng hỗn loạn, ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra.
Một bãi gửi xe của Công ty TNHH Vận tải Văn Minh trên đường Nguyễn Hoàng được cắm cọc cố định.
Một bãi gửi xe khác của Công ty TNHH Văn Minh trên đường Tôn Thất Thuyết được chăng dây thép kiên cố.
Thu phí vô tội vạ
Không dừng lại ở góc độ lấn chiếm vỉa hè gây ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông, theo những người từng gửi xe ở những bãi xe này, tình trạng “chém đẹp” về giá vé vẫn diễn ra hàng ngày. Điều đáng nói tình trạng này diễn ra ở tất cả các bãi, tồn tại nhiều năm và vẫn chưa thấy bất cứ một động thái nào từ phía những cơ quan chức năng trong việc xử lý những vi phạm.
Anh Trần Đình Tiến (ở thị trấn Trạm Trôi – Hoài Đức – Hà Nội) hành nghề xe ôm ở khu vực này nhiều năm cho biết: “Tôi đã làm việc ở đây nhiều năm, việc gửi xe ở đây ngày nào cũng có, thậm chí có ngày vài lần, theo tôi được biết giá chung được nhà nước quy định là 3.000 đồng/vé nhưng mỗi lần gửi tôi đều phải trả 5.000 đồng/vé, có hôm gửi qua đêm phải trả 20.000 đồng/vé”.
Vào vai một người gửi xe, PV có thắc mắc về giá gửi xe thì được nhân viên trông xe giải thích: “Ở đây đấy là giá chung, tất cả các bãi gửi đều giá đấy cả”, khi được thắc mắc tiếp về vấn đề vé xe có in đầy đủ tên Công ty và số seri nhưng không in giá vé thì nhân viên này không giải thích gì thêm.
Vé xe có đầy đủ số Seri nhưng không ghi giá và được thu với giá 5000đ/lượt gửi.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 2/1/2014, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 60/2013/QÐ-UBND về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy tại địa bàn các quận và huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm).
Theo đó, phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện) là 2.000 đồng/lượt (ban ngày), 3.000 đồng/lượt (ban đêm). Ðối với xe máy, mức phí trông giữ là 3.000 đồng/lượt (ban ngày), 5.000 đồng/lượt (ban đêm), 7.000 đồng cả ngày và đêm.
Trách nhiệm thuộc về ai ?
Để tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề sai phạm này, PV đã tìm đến chính quyền sở tại để được biết thêm thông tin cũng như những sai phạm này đã được giải quyết chưa và giải quyết như thế nào thì không nhận được bất cứ một câu trả lời xác đáng nào.
Cụ thể, ngày 26/11/2015, PV có tìm đến UBND Quận Nam Từ Liêm và UBND phường Mỹ Đình 2. Đây là hai đơn vị trực tiếp quản lý địa giới và giải quyết các vấn đề liên quan tại khu vực bến xe Mỹ Đình để yêu cầu được giải đáp những thắc mắc. Tuy nhiên, chỉ được gặp bộ phận văn thư và kèm với lời hẹn “để trình cấp trên và sẽ liên hệ trả lời sau”.
Đến ngày 01/12/2015 vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía 2 đơn vị trên, một lần nữa PV lại tìm đến để mong được giải đáp những thắc mắc cũng như để xác minh lại thông tin, tuy nhiên vẫn không đạt kết quả.
Tại UBND phường Mỹ Đình 2 khi được liên hệ lại, nhân viên văn thư tên Hoa có gọi điện cho một người (theo nhân viên này là ông Nguyễn Thành Trung – Phó chủ tịch phụ trách mảng Kinh tế đô thị) để đề đạt yêu cầu của PV nhưng ông này báo bận và có chỉ đạo cho ông Lưu Quốc Huy – Phó Công an Phường trả lời. Tiếp xúc với ông Huy, PV lại nhận được câu trả lời là chưa có bất kỳ ai chỉ đạo và để ông này trả lời thì cần phải có giấy giới thiệu của cơ quan ngành, theo ông Huy đó là "Phòng Công tác chính trị PX15 Công an Thành phố Hà Nội".
Thông tin duy nhất ông Huy cung cấp là các bãi gửi xe quanh khu vực bến xe Mỹ Đình đã được cấp phép hoạt động, nhưng đơn vị nào cấp phép, hoạt động ra sao, tình hình trật tự thế nào thì không được ông Huy trả lời. Khi PV quay trở lại liên hệ với UBND để tìm câu trả lời xác đáng thì cũng nhận được câu trả lời từ phía ông Trung thông qua nhân viên văn thư tên Hoa “cần phải xin ý kiến chỉ đạo của Quận”.
Không dừng lại ở đó, PV tiếp tục liên hệ với UBND Quận Nam Từ Liêm để làm rõ những thắc mắc. Tiếp xúc với PV, nhân viên văn thư tên Việt cũng trả lời “đã trình yêu cầu lên trên nhưng chưa thấy phản hồi” và hẹn PV sẽ có câu trả lời vào buổi chiều. Tuy nhiên, chiều cùng ngày, PV liên lạc lại thì nhận được câu trả lời “cấp trên đang rất bận” và yêu cầu PV về xin công văn trình lại và Uỷ ban sẽ trả lời bằng văn bản sau.
Xem ra những sai phạm tại các bãi gửi xe thuộc khu vực vỉa hè quanh bến xe Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) vẫn sẽ còn tồn tại, và đâu là giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề này vẫn đang còn là một dấu hỏi. Để tránh bức xúc cho người dân, cho người gửi xe, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự mỹ quan đô thị, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nâng cao vai trò quản lý, kiểm tra và xử lý các sai phạm nhanh chóng, kip thời và đúng quy định.
T.Nguyễn