'Bamboo Airways có thể đạt chuẩn tiếp viên 5 sao quốc tế ngay từ năm 2021'

"Hành khách là những người chi trả cho Bamboo Airways. Họ chính là ân nhân của người Bamboo. Mà đối với ân nhân, chỉ có thể có một thái độ duy nhất: là trân quý, là tận tâm. Mà phải là tận tâm thực lòng đến từ trái tim, chứ không phải chỉ vì trách nhiệm công việc".
Theo thứ tự từ trái qua - Ông Phạm Đình Đoà ... g Trịnh Văn Quyết, Ông Nguyễn Đức Hưởng.
Theo thứ tự từ trái qua - Ông Phạm Đình Đoà ... g Trịnh Văn Quyết, Ông Nguyễn Đức Hưởng.

Đó là những chia sẻ của người đứng đầu Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết với cán bộ nhân viên tại hội thảo nội bộ "Đường tới 5 sao chuẩn quốc tế", diễn ra tại trụ sở Bamboo Airways ngày 15/10.

“5 sao” từ tâm thế

Trong ngành hàng không toàn cầu, "tiêu chuẩn 5 sao" sớm được ấn định là nấc thang biểu thị cho mức độ tiện nghi và chuyên nghiệp ở mức cao nhất trong hoạt động.

Đây vừa là mục tiêu tối thượng mà các hãng hàng không cao cấp hướng đến, cũng là lợi thế cạnh tranh chủ chốt làm nên ấn tượng về thương hiệu không thể nhầm lẫn. Có thể kể đến một số hãng hàng không 5 sao chuẩn quốc tế điển hình như Qartar Airways của Trung Đông, Singapore Airlines của Singapore, All Nipon Airways, Japan Airlines của Nhật Bản…

Nhìn chung, việc đánh giá 5 sao bao hàm chất lượng của tất cả các yếu tố cấu thành dịch vụ trong chuyến bay, dịch vụ mặt đất, sân bay... bao gồm 500 - 800 tiêu chí lớn nhỏ.

'Bamboo Airways có thể đạt chuẩn tiếp viên 5 sao quốc tế ngay từ năm 2021' ảnh 1

Đoàn tiếp viên hãng hàng không Bamboo Airways.

Đáng chú ý, trong số 10 hãng hàng không 5 sao trên toàn thế giới ở thời điểm hiện tại (chiếm 4% tổng số các hãng được xếp hạng), có đến 9 hãng đến từ Châu Á hoặc Trung Đông, bên cạnh gương mặt duy nhất đến từ châu lục khác là Lufthansa của Đức.

Tại Việt Nam, hiện có duy nhất Bamboo Airways là hãng hàng không biểu thị định hướng quyết liệt nhắm tới tiêu chuẩn 5 sao chuẩn quốc tế ngay từ ngày đầu thành lập. Đây là mục tiêu được đại diện hãng nhiều lần nhấn mạnh, là kim chỉ nam chi phối mọi hoạt động và chiến lược.

Trong cuộc hội thảo nói trên, một lần nữa, ông Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh lại thông điệp truyền thống của Bamboo Airways: "Hơn cả một chuyến bay". 

Hành khách khi bay với Bamboo Airways không chỉ đơn thuần bước lên một chuyến bay từ điểm A tới điểm B, mà vượt trên đó là sự ngạc nhiên tốt đẹp về chất lượng dịch vụ hơn cả mức trông đợi, về những xúc cảm tốt lành, khi họ được tiếp đón với tất cả sự tận tâm và nồng hậu.

"Hành khách là những người chi trả cho Bamboo Airways. Họ chính là ân nhân của người Bamboo. Mà đối với ân nhân, chỉ có thể có một thái độ duy nhất: là trân quý, là tận tâm. Mà phải là tận tâm thực lòng đến từ trái tim, chứ không phải chỉ vì trách nhiệm công việc", ông Quyết nói.

Để có được một thái độ đúng đắn và sự hiếu khách thực tâm, người đứng đầu Bamboo Airways nhắc nhở nhân viên cần giữ tâm thế "chuẩn 5 sao" mọi lúc mọi nơi, trong công việc và cuộc sống.

"Chỉ khi đó, chuẩn mực 5 sao mới thực sự ăn vào máu của các bạn, trở thành thói quen, làm nên tính cách và con người của các bạn, chứ không chỉ đơn thuần là sự thể hiện để phục vụ công việc", ông Trịnh Văn Quyết nhắn nhủ với cán bộ nhân viên Bamboo Airways.

Không ngừng nghỉ, không xao nhãng

Tại hội thảo nói trên, người đứng đầu Bamboo Airways quán triệt: để hãng đạt mục tiêu chuẩn 5 sao quốc tế vào năm 2022, thì mỗi người Bamboo phải đạt chuẩn 5 sao đầu tiên. Tư tưởng này phải thấm nhuần ở mọi cấp, mọi đơn vị, từ nhân viên cấp dưới tới lãnh đạo cấp cao, chứ không phải là trách nhiệm hạn hẹp của bộ phận tiền tuyến.

Ông lấy ví dụ, tại các khu nghỉ dưỡng của FLC, ông đều huy động các tổng giám đốc, phó tổng giám đốc tiếp đón du khách lúc cần thiết, không phân biệt sếp hay nhân viên. Từ trải nghiệm điều hành trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, ông rút ra kết luận: "Cơ sở hạ tầng 5 sao xuống cấp thì có thể bảo dưỡng, sửa chữa. Nhưng con người 5 sao một khi đã trượt khỏi chuẩn mực, thì khó lấy lại. 5 sao về con người phải là tầm nhìn dài hạn, duy trì không ngừng nghỉ, không xao nhãng".

Chia sẻ quan điểm, ông Nguyễn Đức Hưởng - nguyên Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt nhìn nhận, việc Bamboo Airways duy trì mục tiêu hướng tới sự hoàn thiện tối cao trong dịch vụ giữa bối cảnh nhiều hãng hàng không còn đang chật vật để duy trì hoạt động, là một điểm sáng đáng ghi nhận và hãnh diện.

Theo ông Nguyễn Đức Hưởng, tiêu chuẩn 5 sao là định nghĩa về sự toàn diện trong mọi mặt của hoạt động, nhưng trong đó, Bamboo Airways cần xác định đâu là các lợi thế làm nên dấu ấn thương hiệu, và quyết liệt đặt ra các mốc thời gian ngắn hạn để đạt được mục tiêu.

Thông qua trải nghiệm của bản thân cũng là khách hàng thường xuyên của Bamboo Airways, ông Nguyễn Đức Hưởng góp ý: Bamboo Airways nên xác định yếu tố dịch vụ tiếp viên 5 sao là một mục tiêu ưu tiên và đạt được ngay trong năm 2021. Trong đó, ông cũng nhấn mạnh rằng cách quảng bá dịch vụ tiếp viên tốt nhất, đôi khi chính là "không quảng bá gì cả”.

“Hãy để những hành động tận tụy đến từ trái tim của người làm dịch vụ chạm đến chính trái tim của hành khách. Đó mới là phương pháp quảng bá hiệu quả và nhân văn nhất", ông Hưởng nói.

Chú trọng yếu tố phi vật chất

Trong khi đó, ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chỉ ra một thực tế là trong 10 hãng hàng không 5 sao, không hề có gương mặt đại diện nào của Mỹ - một cường quốc về hàng không.

"Tất cả xuất phát từ văn hóa. Mỹ là quốc gia của tự do, của sự thực dụng. Ngược lại, người Việt Nam lại chú ý đến tiểu tiết, đến thái độ của người làm dịch vụ. Do đó, để tăng hiệu quả cho việc đầu tư vào lộ trình hướng đến 5 sao, thì các yếu tố phi vật chất nên được chú trọng, đó là con người", ông nói.

Minh họa về tầm quan trọng của dịch vụ, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái lấy ví dụ: một hành khách cảm thấy bực bội khi chuyến bay bị trễ giờ. Trong thời gian chờ đợi, anh ta thấy mệt và khát. Khi lên chuyến bay, với tâm trạng bực dọc, anh ta gọi một chai nước, nhưng cô tiếp viên lại yêu cầu vị khách trả thêm 2 USD.

"Một khách hàng hài lòng chỉ kể với 3 người về điều này. Nhưng, một khách hàng bất mãn sẽ kể cho 10 người. Và 10 người này lại kể tiếp cho 10 người khác nữa. Cứ như vậy, 2 đô bạn thu được của khách, sẽ là 10 triệu đô thiệt hại về sau", ông Phạm Đình Đoàn so sánh.

Ông Đoàn cho rằng, các hãng hàng không của Việt Nam có thể học hỏi nhiều từ tiêu chuẩn của các hãng hàng không Nhật Bản. Họ có khả năng đọc được mong muốn của hành khách trước cả khi khách mở lời yêu cầu.

"730 ngày để đạt mục tiêu về tiêu chuẩn 5 sao không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng hoàn toàn có thể đạt được, nếu hội tụ đủ quyết tâm và động lực", ông Phạm Đình Đoàn nói.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết yêu cầu tất cả các bộ phận tại hãng khởi động chiến dịch đạt tiêu chuẩn 5 sao ngay từ hôm nay, với quyết tâm ở mức cao nhất. Hai trong những mục tiêu cần đạt được trước tiên trên lộ trình dài hạn là "Hãng hàng không có dịch vụ tiếp viên 5 sao" và "Hãng hàng không có Phòng chờ Thương gia 5 sao"

Kho máu dự trữ đang cạn kiệt
Giãn cách xã hội dài ngày, ngân hàng máu 'kêu cứu'
(Ngày Nay) -  Dịch COVID-19 căng thẳng cũng là lúc hoạt động hiến máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng loạt lịch hiến máu đã bị hủy hoặc lùi thời gian tổ chức. Thiếu máu, thiếu chế phẩm tiểu cầu, nhiều nơi có thời điểm chỉ cung cấp được 50 – 70% nhu cầu máu phục vụ điều trị.
CDC Mỹ: Biến thể Delta làm thay đổi cuộc chiến chống COVID-19
CDC Mỹ: Biến thể Delta làm thay đổi cuộc chiến chống COVID-19
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cho biết cuộc chiến chống lại COVID-19 đã thay đổi vì biến thể Delta rất dễ lây lan. Cơ quan này đề xuất quy định bắt buộc tiêm vaccine cho nhân viên y tế và đeo khẩu trang tại nơi công cộng.
Mỹ ban hành lệnh trừng phạt Cuba
Mỹ ban hành lệnh trừng phạt Cuba
(Ngày Nay) - Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và lực lượng cảnh sát Cuba với lý do đàn áp phong trào biểu tình hồi đầu tháng.
Cần chống dịch nghiêm ngặt hơn, quyết liệt hơn với những giải pháp đặc biệt
Cần chống dịch nghiêm ngặt hơn, quyết liệt hơn với những giải pháp đặc biệt
Kết luận hội nghị của Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố để triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, dịch bệnh COVID-19 với virus SARS-Cov-2 và các biến thể là căn bệnh thế kỷ, nguy hiểm, tạm thời chưa có thuốc chữa.
Phương án tuyển sinh đại học cho thí sinh diện xét đặc cách tốt nghiệp
Phương án tuyển sinh đại học cho thí sinh diện xét đặc cách tốt nghiệp
(Ngày Nay) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng loạt địa phương không thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 và đề xuất xét đặc cách cho những thí sinh đủ điều kiện thi tốt nghiêp THPT đợt 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường đại học lên phương án tuyển sinh đại học cho nhóm các thí sinh này.
Hà Nam thực hiện các biện pháp hạn chế tập trung đông người
Hà Nam thực hiện các biện pháp hạn chế tập trung đông người
(Ngày Nay) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, UBND tỉnh Hà Nam vừa ban hành Công văn số 1957/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
Các trường đại học chia sẻ khó khăn cùng sinh viên trong mùa dịch
Các trường đại học chia sẻ khó khăn cùng sinh viên trong mùa dịch
(Ngày Nay) - Trước tình hình dịch COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống người dân, trong đó có sinh viên, nhiều trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các chương trình, chính sách chia sẻ khó khăn với sinh viên như giảm học phí, triển khai các gói học bổng tiếp sức sinh viên hay hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết.
Biên giới của Đế chế La Mã - Danube Limes (Phân đoạn phía Tây) trải dài trên lãnh thổ của ba nước Áo, Đức và Slovakia.
Bổ sung thêm Biên giới của Đế chế La Mã Danube Limes vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO
(Ngày Nay) - Ngày 30/7, Ủy ban Di sản Thế giới đã ghi tên di sản xuyên quốc gia của Biên giới Đế chế La Mã - Danube Limes (Phân đoạn phía Tây) vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO trong phiên họp kéo dài của Phiên họp 44, được tổ chức trực tuyến và do Trung Quốc chủ trì từ Phúc Châu. Ủy ban Di sản Thế giới đã xem xét các đề cử được đệ trình vào năm 2020, khi phiên họp phải hoãn lại vì đại dịch COVID-19 và vào năm 2021.
500 bức ảnh hứa hẹn khám phá mới về Leonardo da Vinci
500 bức ảnh hứa hẹn khám phá mới về Leonardo da Vinci
(Ngày Nay) - Michael Bloomberg, ông trùm ngành truyền thông Mỹ từng nhận xét: “Chúng ta không thể sở hữu được tư chất thiên tài của Da Vinci, nhưng luôn có thể học hỏi từ ông cách tạo động lực cùng sự chú tâm tuyệt đối trong mọi việc”. Với cuốn sách mới của Rosalind Ormiston, độc giả Việt không chỉ được đáp ứng nhu cầu chiêm nghiệm về cuộc đời của bậc vĩ nhân hàng đầu thế giới, mà còn được mãn nhãn với 500 bức minh họa sống động, in trên chất liệu giấy cao cấp.