Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến Mỹ bằng Boeing 787-9 Dreamliner

0:00 / 0:00
0:00
Bamboo Airways vừa chính thức được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp Giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ. Đây là một trong những điều kiện cần quan trọng nhất để một hãng hàng không nước ngoài được phép bay đến Mỹ.
Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến Mỹ bằng Boeing 787-9 Dreamliner

Theo đó, Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tới tất cả các cảng hàng không quốc tế tại Mỹ, bao gồm một số sân bay trọng điểm đặt tại thành phố Los Angeles hay San Francisco mà Bamboo Airways đang xem xét cho những đường bay nền móng đầu tiên. Điều kiện này cũng cho mở ra cơ hội hợp tác dưới hình thức liên danh giữa Bamboo Airways và các đối tác uy tín tại Mỹ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng – Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình xúc tiến đường bay của Hãng trong thời gian tới. Sau khi nhận được Giấy phép từ Bộ Giao thông vận tải của Mỹ, Hãng sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục đệ trình xin cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải Mỹ (TSA) và các cơ quan chức năng liên quan của Mỹ.

Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến Mỹ bằng Boeing 787-9 Dreamliner ảnh 1

Song song với thủ tục cấp phép, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt phương tiện, thiết bị. Về nguồn lực đáp ứng yêu cầu khai thác, Hãng đang gấp rút xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường…, để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khai thác.

"Tùy theo tình hình hồi phục sau dịch bệnh tại Mỹ và điều kiện thị trường, nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 chúng tôi sẽ khai thác đường bay thẳng tới Mỹ", ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết.

Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước là rất lớn, với khoảng 700 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng 30 - 60 nghìn lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.

Về pháp lý, từ năm 2003, hai nước Việt Nam và Mỹ đã ký hiệp định về hàng không, cho phép các hãng hàng không hai nước mở đường bay thẳng với tần suất 1 chuyến/ngày, hoặc bay qua điểm dừng tại quốc gia thứ ba để tới Mỹ.

Năm 2010, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, đánh giá lại hiệp định, kết luận không còn tồn tại giới hạn, trở ngại nào về nào về hành khách, tần suất bay,… để xin phép mở đường bay kết nối hai nước.

Và sau 10 năm nỗ lực, vào đầu năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam đã đạt chứng chỉ CAT-1 của Mỹ. Đây là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không Việt Nam có thể đệ trình xin cấp phép bay tới Mỹ và liên danh với các hãng hàng không tại Mỹ. FAA sẽ tiếp tục đánh giá năng lực của từng hãng hàng không Việt Nam.

Sự kiện Bamboo Airways được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp phép bay đến Mỹ đã góp phần khẳng định năng lực điều hành, mức độ an toàn tuyệt đối và chất lượng dịch vụ ngang tầm chuẩn mực quốc tế của Bamboo Airways nói riêng, và của hàng không Việt Nam nói chung.

Đánh giá cao nỗ lực của Bamboo Airways, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định việc thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ không chỉ mang tính thương mại, mà còn thể hiện năng lực của Hãng cũng như toàn ngành, đặc biệt góp phần thắt chặt mối quan hệ toàn diện giữa hai đất nước.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?