Viện Năng lượng và môi trường khuyến nghị hành khách đi tàu điện ngầm nên đeo mặt nạ để đề phòng mức ô nhiễm cao.
Các nhà nghiên cứu cũng yêu cầu các công ty tàu điện ngầm nhà nước nên cải thiện hệ thống thông gió để giảm thiểu ô nhiễm.
Ông Triệu Ánh, Giám đốc viện nghiên cứu đồng thời là tác giả chính của bản báo cáo này cho biết: "Chỉ cần hít thở chúng tôi cũng có thể chỉ ra là chất lượng ô nhiễm xấu đến mức nào".
Các phát hiện này dựa trên máy đo chất lượng không khí đặt tại các cabin tàu điện ngầm vào các giờ cao điểm , kéo dài hơn từ tháng 10/2016 đến tháng 4/2017.
Cụ thể, nồng độ bụi mịn PM2.5 (loại bụi đặc biệt nguy hại đối với sức khoẻ con người) là 127 microgam/m3 trong những tháng nóng hơn, hoặc gần gấp đôi mức ngoài trời.
Những chỉ số nồng độ bụi mịn P.M 2,5 còn tăng lên 154mgm/m3 vào mùa Đông, cao hơn 50% so với số lượng bụi mịn P.M2,5 trên mặt đất trong cùng kỳ.
Đây là những chỉ số rất cao nếu so với chỉ số 100mgm/m3 ở ga tàu điện ngầm Tokyo, Nhật Bản hay 30mgm/m3 vào mùa hè ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha.
Các nhà nghiên cứu cũng nhờ các tình nguyện viên sử dụng các thiết bị theo dõi di động tương tự như các thiết bị do các cơ quan môi trường Mỹ triển khai. Kết quả, tình trạng ô nhiễm cao nhất được ghi nhận ở Tuyến 8 ở trung tâm thành phố, và thấp nhất ở Đường 13 đi tới vùng ngoại ô.
Các nhà nghiên cứu cho biết, họ cũng đã phỏng vấn hơn 600 hành khách và được biết những người này đã dành khoảng hai giờ một ngày đi làm bằng tàu điện ngầm. Các nhà nghiên cứu tính toán, sau 16 năm đi làm liên tục bằng tàu điện ngầm, nguy cơ tử vong do bệnh tim tăng 1,83% và ung thư phổi tăng 2,42%.
Giáo sư y tế công cộng Đại học Bắc Kinh Phan Tiểu Xuyên cho biết kết quả này "đáng tin cậy".
"Đây có thể là cuộc điều tra toàn diện đầu tiên về ô nhiễm tàu điện ngầm và ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng tại Trung Quốc. Các phát hiện này dựa trên việc lấy mẫu và phương pháp luận đáng tin cậy. Bằng chứng là rất mạnh "ông nói.
Tuy nhiên, Phan cho biết, tác động sức khoẻ dựa trên thuật toán được ứng dụng ở phương Tây có thể không thật chuẩn 100% so với điều kiện ở Trung Quốc.
Bắc Kinh hiện có gần 20 tuyến tàu điện ngầm với hơn 300 trạm tàu điện ngầm với số lượng người di chuyển hàng ngày đạt 9 triệu người.