Bí quyết tiếp cận khách du lịch của các thương hiệu ẩm thực địa phương

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trải nghiệm văn hóa ẩm thực địa phương đã trở thành một phần không thể thiếu của những chuyến “xê dịch”, đặc biệt trải nghiệm của du khách tại các thành phố du lịch như Vũng Tàu, Đà Nẵng hay Nha Trang.... Do đó, câu chuyện của Cơm gà Tùng tại Nha Trang hay Bánh mì bà Đào ở Đà Nẵng là những thương hiệu minh chứng của việc tận dụng những cơ hội trên các ứng dụng giao nhận đồ ăn như GrabFood, tiếp cận hàng vạn lượt khách du lịch mỗi ngày đến địa phương.
Bí quyết tiếp cận khách du lịch của các thương hiệu ẩm thực địa phương

“Lên app” để thu hút khách hàng mới

Một thập kỷ có mặt tại Đà Nẵng, thương hiệu Bánh mì bà Đào đã trở nên quen thuộc không chỉ với người dân địa phương mà còn với khách du lịch. Khởi nghiệp từ một quán vỉa hè với hai anh em ruột “túc tắc" làm chung, nói không với quảng cáo, giảm giá, Bánh mì bà Đào tập trung vào chất lượng cùng các sản phẩm đa dạng.

Nhờ đó mà cửa hàng bán ra vài trăm ổ mỗi ngày. Khách địa phương, dân du lịch thưởng thức vị ngon của bánh mì truyền thống, giới thiệu bạn bè ghé quán. Hay những vị khách nghỉ ngơi tại nhiều khách sạn gần đó, cũng lựa chọn Bánh mì bà Đào là điểm đến quen thuộc.

Nhưng vài trăm ổ bánh mì vẫn là con số khiêm tốn ở một thành phố hơn 1,2 triệu dân cùng hàng vạn lượt khách du lịch mỗi ngày. Bên cạnh đó, xu hướng “ăn qua app” dần trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng. Bánh mì bà Đào vì vậy đã quyết định hợp tác với GrabFood ngay từ cuối năm 2018.

Bí quyết tiếp cận khách du lịch của các thương hiệu ẩm thực địa phương ảnh 1

Bánh mì bà Đào được cả người dân địa phương và khách du lịch yêu thích.

Quả ngọt đến từ đây, doanh số cửa hàng tăng gấp 2-3 bình thường, hiện tại vào khoảng 1.000 ổ mỗi ngày. “Nhờ tệp khách hàng lớn và đa dạng ở các phân khúc của GrabFood mà mọi người biết đến thương hiệu Bánh mì bà Đào nhiều hơn, dần dần khách đến thưởng thức ở quán rất đông. Lượng đơn mua về ngày càng nhiều, nhất là khung giờ sáng và trưa", anh Phạm Tân Sinh - chủ cửa hàng cho biết.

Trong khi đó, Cơm gà Tùng - thương hiệu mới xuất hiện tại TP Nha Trang hai năm trước, nhưng đã trở nên rất nổi tiếng tại thành phố du lịch này. Tiền thân từ một đơn vị chuyên cung cấp lượng gà lớn cho các nhà hàng qua 4 đời, đến đời anh Phan Duy Tùng - chủ thương hiệu, quyết định rẽ hướng sang kinh doanh cơm gà.

“Đời ông bà, cha mẹ mình không rành về phát triển thương hiệu, nên chỉ cung cấp cho nhà hàng xong rồi nghỉ. Tới đời mình đã có suy nghĩ rộng hơn, nhưng lúc đầu thì chỉ dừng lại ở việc kinh doanh vỉa hè và đưa lên online để kiếm sống qua ngày", anh Tùng cho biết.

Bí quyết tiếp cận khách du lịch của các thương hiệu ẩm thực địa phương ảnh 2

Cơm gà xé - món “best seller” của thương hiệu Cơm gà Tùng.

Nhờ lợi thế về giá bởi được “lấy tận gốc, bán tận ngọn", Cơm gà Tùng đáp ứng được nhu cầu của tất cả khách hàng, từ dân lao động địa phương, học sinh sinh viên đến dân văn phòng hay khách du lịch. Nhưng với tư duy của một người sống trong thời đại công nghệ số, ngay từ khi quyết định rẽ hướng bán cơm gà, anh Tùng xác định mình sẽ bán online trên GrabFood. Những ngày đầu tiên xuất hiện trên ứng dụng giao nhận đồ ăn, Cơm gà Tùng chỉ có 1-2 đơn, nhưng cuối tháng lại lên hai đến ba chục đơn và sau đó tăng dần.

“Điểm đặc biệt, đa phần lượng khách trên ứng dụng này là khách du lịch. Hầu như khách hàng biết Cơm gà Tùng trên GrabFood trước, sau đó mới đến quán thưởng thức. Nhưng lượng khách đặt online vẫn là chủ yếu. Có nhiều bữa, đặc biệt là vào khung giờ buổi trưa, người ta đi qua thấy một cửa hàng “màu xanh” vì có quá nhiều shipper GrabFood đến lấy", anh Tùng cho biết thêm.

Bí quyết tiếp cận khách du lịch của các thương hiệu ẩm thực địa phương ảnh 3

Anh Phan Duy Tùng (giữa) với thương hiệu Cơm gà Tùng được Grab vinh danh tại hạng mục “Lựa chọn hàng đầu của du khách”.

Nhờ các món ăn đa dạng, “giá mềm” cùng việc kết nối với các ứng dụng giao nhận đồ ăn, việc kinh doanh của Cơm gà Tùng trở nên rất thành công. Mới đây, cùng với bánh mì Bà Đào, Cơm gà Tùng đã được Grab vinh danh tại hạng mục “Lựa chọn hàng đầu của du khách” tại Hội nghị Nhà hàng và Đối tác 2023 tổ chức vào giữa tháng 12.

“Gia tăng” nhận diện thương hiệu, hướng đến mở rộng kinh doanh

Sự hợp tác với GrabFood còn mang lại cho hai thương hiệu nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng và cơ hội nâng cao doanh số.

Chủ thương hiệu Bánh mì bà Đào cho biết, đơn giá trên menu và trên ứng dụng GrabFood của các món ăn là không thay đổi. Việc thường xuyên tham gia vào những chiến dịch khuyến mại do Grab khởi xướng đã góp phần thu hút lượng lớn thực khách mới cho thương hiệu.

Bí quyết tiếp cận khách du lịch của các thương hiệu ẩm thực địa phương ảnh 4

Anh Phạm Tân Sinh (giữa), đại diện bánh mì bà Đào nhận giải “Lựa chọn hàng đầu của du khách” từ Grab.

Đại diện Cơm gà Tùng cũng cho biết GrabFood cũng trang bị cho cửa hàng các vật dụng như dù, standee, biển bảng, menu, ống đũa, tạp dề… vừa hữu ích, vừa giúp việc xây dựng nhận diện thương hiệu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Khi việc xây dựng thương hiệu, công tác vận hành đang ngày càng chuyên nghiệp hơn, anh Tùng dự định sẽ mở thêm các cửa hàng khác tại Nha Trang và Đà Lạt trong thời gian tới.

Niềm tin vào kỷ nguyên mới từ nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ
Niềm tin vào kỷ nguyên mới từ nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ
(Ngày Nay) - Đánh giá về Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho rằng, Nghị quyết đặt ra những yêu cầu rất quyết liệt trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản về thể chế, cũng như đưa giải pháp mạnh mẽ nhằm giải phóng sức sáng tạo của các nhà khoa học và người dân.
Trung Quốc tạm dừng nhập sầu riêng Thái Lan
Trung Quốc tạm dừng nhập sầu riêng Thái Lan
(Ngày Nay) - Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan cho biết xuất khẩu sầu riêng của nước này sang thị trường Trung Quốc đang gặp trở ngại do một vấn đề mới phát sinh trong quá trình kiểm tra hải quan.
Nhiều dự báo về sự biến đổi trong chiến lược đối ngoại của Mỹ
Nhiều dự báo về sự biến đổi trong chiến lược đối ngoại của Mỹ
(Ngày Nay) - Ngày 12/1, chuyên gia Wang Zaibang - nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Thái Hòa (Trung Quốc), nhận định rằng những tuyên bố gần đây của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về Greenland và Kênh đào Panama cho thấy Washington đang có những điều chỉnh trong chiến lược đối ngoại.
Cây Thiên tuế ở đình Phú Nhuận khoảng 200 tuổi, cao 6m, tán rộng 6m, phần thân trên phân thành 10 ngọn được công nhận là cây Di sản Việt Nam.
Cây thiên tuế 200 tuổi ở Bến Tre được vinh danh
(Ngày Nay) - Cây thiên tuế cao sừng sững tỏa ra nhiều nhánh, thân gốc 2 người ôm, tuổi đời khoảng 200 năm ở đình Phú Nhuận, xã Phú Nhuận (thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre) đã được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản Việt Nam.
Phát hiện mới về loài tinh tinh hoang dã
Phát hiện mới về loài tinh tinh hoang dã
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science (Mỹ) cho thấy tinh tinh hoang dã có thể sống được trong nhiều môi trường khác nhau trên khắp châu Phi, từ rừng mưa nhiệt đới tươi tốt đến rừng thưa và thảo nguyên.
Chuyên gia Uruguay đánh giá cao tốc độ phát triển của Việt Nam
Chuyên gia Uruguay đánh giá cao tốc độ phát triển của Việt Nam
(Ngày Nay) - Việt Nam ngày càng phát triển vững chắc và là thị trường vô cùng hấp dẫn đối với các nước Nam Mỹ nói chung và Uruguay nói riêng. Đây là khẳng định được Tiến sĩ Ignacio Bartesaghi, Giám đốc Viện Thương mại Quốc tế, Đại học Công giáo Uruguay, đồng thời là điều phối viên của Phòng thương mại ASEAN-MERCOSUR, đưa ra khi trả lời phỏng vấn của phóng viên.
Bà Đinh Thị Nam Phương, Giám đốc Chiến lược truyền thông của công ty DatVietVAC Group Holdings tại sự kiện vinh danh.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh Anh Trai “Say Hi” là chương trình biểu diễn nổi bật 2024
(Ngày Nay) - Chương trình âm nhạc Anh Trai “Say Hi”, sản xuất bởi VieON và Vie Channel (thuộc DatVietVAC Group Holdings), đã được vinh danh là “Chương trình biểu diễn nổi bật 2024” trong khuôn khổ sự kiện “Giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2024” do  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức tối ngày 11/1/2025.  
Bộ Công an hai nước Việt Nam – Lào nâng tầm quan hệ hợp tác
Bộ Công an hai nước Việt Nam – Lào nâng tầm quan hệ hợp tác
(Ngày Nay) - Sáng 12/1, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Đại tướng Vilay Lakhamphong, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Lào, đã đồng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào.