Biểu diễn nghệ thuật tại kim tự tháp Ai Cập

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ai Cập đang tận dụng sự hùng vĩ của các kim tự tháp tại nước này làm nền cho các buổi biểu diễn nhạp pop và trình diễn thời trang hiện đại, qua đó nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, thúc đẩy du lịch và lĩnh vực thời trang với những thương hiệu xa xỉ được giới thượng lưu yêu thích.
Biểu diễn nghệ thuật tại kim tự tháp Ai Cập

Vào ngày 3/12 vừa qua, hãng thời trang danh tiếng Dior của Pháp đã ra mắt bộ sưu tập mới nhất tại show trình diễn ở kim tự tháp Giza, 1 trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại.

Giám đốc điều hành Dior, ông Pietro Beccari, cho biết thay vì chỉ dựng một phông nền vô giá trị, nhà mốt này đã chọn các kim tự tháp làm nền cho buổi ra mắt bộ sưu tập mang tên "Celestial".

Người phụ trách show diễn, bà Nadine Abdel Ghaffar, nhận định việc Chính phủ Ai Cập cấp phép cho công ty Art d'Egypte và Dior tổ chức nhiều sự kiện bên các kim tự tháp ở nước này là "bước đi lớn".

Hồi tháng 5 và tháng 8 năm nay, hai ban nhạc pop của Mỹ là Maroon 5 và Black Eyed Peas đã lần lượt tổ chức các buổi biểu diễn tại quần thể kim tự tháp Giza Necropolis. Tại quần thể này, công ty Art d'Egypte của Ai Cập gần đây cũng đã mở triển lãm nghệ thuật đương đại đầy ấn tượng.

Biểu diễn nghệ thuật tại kim tự tháp Ai Cập ảnh 1

Buổi biểu diễn của Maroon 5 tại kim tự tháp Giza.

Ngoài ra, vào tháng 10, nhà thiết kế người Italy Stefano Ricci đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang tại đền Hatshepsut ở thành phố Luxor của Ai Cập. Cũng trong tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên một đội bay biểu diễn của không quân nước ngoài được phép tham gia trình diễn bay nghệ thuật xung quanh khu vực Kim tự tháp Giza. Bầu trời phía trên quần thể Kim tự tháp đã trở thành sân khấu cho các màn trình diễn máy bay ngoạn mục trong chương trình Pyramid Airshow 2022.

Từ lâu Ai Cập đã được mệnh danh là cường quốc văn hóa trong thế giới Arab với những ca sĩ và ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, đặc biệt vào thời kỳ hoàng kim những năm 1950-1970. Cú hích văn hóa hiện đại trên nền những kỳ quan cổ đại đang là hướng đi mới giúp quốc gia Bắc Phi một lần nữa thu hút sự chú ý toàn cầu và quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước.

Nhà sử học nghệ thuật Bahia Shehab cho rằng việc quảng bá di sản của Ai Cập trong bối cảnh mới sẽ góp phần thu hút thêm nhiều thương hiệu đình đám và các nhân vật nổi tiếng thế giới đến với nước này. Trong khi đó, nhiếp ảnh gia thời trang Mohsen Othman hoàn toàn đồng ý với các nhận định rằng những buổi biểu diễn hoành tráng với phông nền đặc biệt là các di sản văn hóa cổ đại thực sự "đầy sức sống".

Cũng như ngành du lịch toàn cầu, du lịch Ai Cập đã bị ảnh hưởng và suy giảm trong hai năm liên tiếp do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, Ai Cập đang chứng kiến ngành du lịch phục hồi nhanh chóng khi lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đã tăng lên khi các quy định về phòng dịch được bãi bỏ./.

Hình ảnh những người phụ nữ nghèo khổ tắm nước bùn bẩn để xin tiền trên TikTok tại Indonesia. Ảnh: TikTok
TikTok tràn ngập người ăn xin thời công nghệ số
(Ngày Nay) -  Ăn xin trên TikTok đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở Indonesia đến nỗi chính phủ buộc phải vào cuộc để kiểm soát nó. Bộ trưởng Xã hội của quốc gia châu Á này đã chỉ đạo tăng cường nỗ lực ngăn chặn nạn ăn xin, cả trực tuyến và ngoại tuyến.
Nhật Bản sản xuất nhiên liệu cho máy bay từ gỗ rừng
Nhật Bản sản xuất nhiên liệu cho máy bay từ gỗ rừng
(Ngày Nay) - Tập đoàn Nippon Paper Industries và các đối tác đang lên kế hoạch đầu tư hàng chục tỷ yen cho dự án sản xuất và kinh doanh ethanol sinh học từ gỗ để phục vụ cho việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Nhật Bản.