Bố chồng Hà Tăng xin khai thác sân bay Phú Quốc
Cục Hàng không cho biết, mới đây ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) cũng đã gửi văn bản tới Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng xin thí điểm nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc.
Ông Johnathanh Hạnh Nguyễn từng tham gia kinh doanh hàng không nhiều năm trước, tham gia đàm phán mở đường bay TP HCM - Manila (Philippines). Tập đoàn của ông hiện chủ yếu kinh doanh hàng hiệu, có mặt tại nhiều trung tâm thương mại xa xỉ và đang lấn sang khu vực sân bay.
Trong văn bản gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải mới đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất mua hoặc được quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc. “Chúng tôi mong được chấp thuận về mặt chủ trương của Bộ trưởng để có thể xúc tiến việc chuẩn bị và tham gia trong thời gian sớm nhất”, công văn nêu rõ.
Liên Thái Bình Dương có hơn 30 năm hợp tác với ngành hàng không và 25 kinh nghiệm trong đầu tư, cung cấp hàng hóa, điều hành kinh doanh cửa hàng miễn thuế, nhà hàng thức ăn nhanh và các điểm dịch vụ bán lẻ tại nhiều sân bay của Việt Nam.
|
Sân bay Phú Quốc |
Đây cũng không phải là cái tên xa lạ với doanh nghiệp đang quản lý 21 sân bay – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tháng 9 năm ngoái, ba công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chi khoảng 310 tỷ đồng để sở hữu 23,6% cổ phần của Công ty Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) – một công ty con của ACV.
Trong đó, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương mua 21 triệu cổ phần, tương ứng 16% vốn điều lệ; Hai cái tên còn lại là Công ty TNHH thời trang và mỹ phẩm Duy Anh mua 6,57 triệu cổ phần, tương ứng 5% vốn điều lệ và Công ty TNHH thời trang và mỹ phẩm châu Âu mua 3,4 triệu cổ phần, tương ứng 2,6% vốn điều lệ.
Nếu được Chính phủ chấp thuận, các cơ quan thuộc Bộ sẽ xác định lại giá trị tài sản của sân bay Phú Quốc để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, định giá. Bộ sẽ xem xét lựa chọn trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu đề ra, hoặc đấu thầu để lựa chọn nếu có trên 2 nhà đầu tư.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách mỗi năm, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.
Năm 2014, cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%.
Tuy nhiên, theo Cục Hàng không, cho đến nay việc nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc đang trong giai đoạn xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ nên văn bản các doanh nghiệp chỉ mới dừng ở mức nêu nguyện vọng.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng cho nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M). Theo quy định hiện hành, đây là hợp đồng được ký giữa Nhà nước và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.
Cũng theo chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, trong trường hợp có 2 nhà đầu tư trở lên cùng tham gia thì việc chuyển nhượng sẽ được thực hiện thông qua đấu thầu.
>>> Xem thêm:
Nguyên nhân bố chồng Hà Tăng giao 26/32 công ty cho vợ đẹp nắm quyền
Kinh nghiệm "buôn may bán đắt" của bố chồng Hà Tăng
Chị chồng Hà Tăng khoe ngực phẳng lỳ như đàn ông
Hải Đăng (th)