Bộ GD-ĐT đề xuất hệ thống giáo dục phổ thông mới

Hệ thống giáo dục quốc dân được đề xuất trong Tờ trình của Bộ GD-ĐT mới gửi Thủ tướng có một số điều chỉnh so với các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay.
Bộ GD-ĐT đề xuất hệ thống giáo dục phổ thông mới

Bộ GD-ĐT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng về Đề án hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo nội dung tờ trình, Giáo dục cơ bản là 9 năm thống nhất cho mọi địa bàn, mọi nhóm đối tượng; THPT là 3 năm, học sinh có thể lựa chọn 3 luồng chính là định hướng chung (có tính hàn lâm/ khoa học như hiện nay), định hướng kỹ thuật/công nghệ, hay định hướng năng khiếu (nghệ thuật, thể thao).

Hệ thống đào tạo cần tập trung thành 3 luồng chính là luồng hàn lâm (các chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu), luồng ứng dụng và luồng thực hành (nối các chương trình đào tạo kĩ năng mang tính thực hành ở bậc thấp với các chương trình đào tạo mang tính nghiệp vụ ở trình độ cao).

Bộ GD-ĐT đề xuất hệ thống giáo dục phổ thông mới

Ảnh minh họa

Phương án hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân được đề xuất gồm có: Giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục bậc cao; giáo dục thường xuyên - học tập suốt đời. Trong đó: Giáo dục mầm non gồm nhà trẻ và mẫu giáo.

Giáo dục phổ thông cơ bản không thay đổi, gồm: Tiểu học 5 năm; THCS 4 năm; THPT 3 năm. Giáo dục tiểu học và THCS (9 năm) chỉ có một luồng là giáo dục cơ bản.

THPT có 3 luồng, gồm: định hướng chung (có tính hàn lâm/ khoa học như hiện nay), định hướng kỹ thuật/ công nghệ, hay định hướng năng khiếu (nghệ thuật, thể thao).

Giáo dục nghề nghiệp gồm: Đào tạo sơ cấp 1 – 3; Trung cấp 3 năm (để đảm bảo khối lượng kiến thức phổ thông tối thiểu tương đương THPT); Cao đẳng 2 - 3 năm.

Giáo dục bậc cao gồm: đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Trong đó, đại học học từ 3-4 năm phân thành 3 luồng: Định hướng nghiên cứu; Định hướng ứng dụng; Định hướng thực hành. Thạc sĩ từ 1 - 2 năm, phân thành 2 luồng: Định hướng nghiên cứu; Định hướng ứng dụng…

Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân được đề xuất trong tờ trình này có một số điều chỉnh so với các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay về giáo dục.

Cụ thể, Giáo dục phổ thông ở cơ cấu mới thể hiện rõ tính phân luồng trong giáo dục THPT thông qua xác định các hướng chuyên sâu cho học sinh THPT là định hướng chung, định hướng kỹ thuật/công nghệ, hay định hướng năng khiếu. Học sinh muốn tham gia thị trường lao động sớm có thể theo học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp của giáo dục nghề nghiệp.

Giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệpcó điều chỉnh về thời gian đào tạo trình độ đại học (đề xuất 3-4 năm khác với quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật giáo dục: 4 - 6 năm) và trình độ tiến sĩ (đề xuất 3 - 4 năm khác với quy định tại khoản 4 Điều 38 Luật giáo dục: 2 - 4 năm).

Hà An (t/h)

Bình luận
Nhìn thoạt qua, không ai nghĩ tác phẩm lấp lánh này được làm bằng thủy tinh.
Thủy tinh Lễ hội: Vẻ đẹp óng ánh từ quá khứ
(Ngày Nay) - Thủy tinh Lễ hội (Carnival Glass), hay còn được gọi là thủy tinh óng ánh, mang trong mình ánh sáng cầu vồng rực rỡ và vẻ đẹp vượt thời gian. Xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, dòng sản phẩm từ thủy tinh này từng làm mê hoặc người dân Hoa Kỳ và một số nước châu Âu, trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và niềm vui. Thủy tinh lễ hội toát lên vẻ quý phái, khiến người ta thường chọn chúng làm quà tặng hoặc giải thưởng trong các dịp lễ hội, nguồn gốc của cái tên đầy mê hoặc.
Điện Biên rực rỡ chào đón Lễ hội Hoa Ban 2025: Tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc
Điện Biên rực rỡ chào đón Lễ hội Hoa Ban 2025: Tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Khi những ngày đầu xuân dần qua và tháng 3 dịu dàng gõ cửa, tỉnh Điện Biên lại rộn ràng khoác lên mình tấm áo mới để chào đón Lễ hội Hoa Ban 2025, một sự kiện thường niên không chỉ mang đậm dấu ấn văn hóa mà còn là lời mời gọi đầy quyến rũ đến du khách gần xa. Hòa quyện cùng Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VIII, lễ hội năm nay mang đến một không gian rực rỡ sắc màu, nơi những giá trị di sản văn hóa dân tộc được nâng niu, gìn giữ và lan tỏa.
Nhiều khoảng trống trong phát triển AI ở khu vực công
Nhiều khoảng trống trong phát triển AI ở khu vực công
(Ngày Nay) -  Báo cáo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các cơ quan Nhà nước ở Việt Nam: Đánh giá mức độ sẵn sàng và khuyến nghị” vừa được công bố tại tọa đàm chuyên đề "Đánh giá toàn cảnh trí tuệ nhân tạo trong khu vực công tại Việt Nam".
Di tích lịch sử văn hóa đình Yên Duyên. (Ảnh minh hoạ)
Hà Nội: Thêm 567 di tích được "phát hiện" sau kiểm kê
(Ngày Nay) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quy định về việc phê duyệt bổ sung danh mục kiểm kê di tích trên địa bàn thành phố từ ngày 31/12/2015 đến ngày 31/1/2025. Theo đó, thành phố có thêm 567 di tích được bổ sung vào danh mục 5.922 di tích đã được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 10/2016.