Bộ GD-ĐT sẽ không 'buông lỏng' chất lượng bài giảng trực tuyến

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết tới đây sẽ sớm ban hành quy định về dạy học qua internet, dạy học trên truyền hình đối với bậc phổ thông, đồng thời khẳng định việc xây dựng, thẩm định các bài giảng điện tử từ các nội dung chương trình sau khi đã tinh giản, sẽ được Bộ chỉ đạo sát sao để không “buông lỏng” chất lượng.
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Bộ GD-ĐT.
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Bộ GD-ĐT.

Ngày 24-3, Bộ GD-ĐT thông tin cho biết, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GD-ĐT chiều 23-3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo về việc đẩy nhanh tiến độ rà soát để tinh giản nội dung môn học; khẩn trương xây dựng và công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 phù hợp việc tinh giản nội dung, làm cơ sở cho thầy trò yên tâm, ôn luyện. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chuyên môn cần tập trung rà soát, điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; lựa chọn các chủ đề có thể tích hợp của từng môn học hoặc liên môn.

Bộ trưởng cho biết, về dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình, Bộ GD-ĐT đã ban hành văn bản số 988/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, trường đại học, học viện; các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm về việc bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Đối với bậc phổ thông, quy định về dạy học qua internet, dạy học trên truyền hình cũng sẽ sớm được ban hành, làm cơ sở cho các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả theo chương trình giáo dục đã được tinh giản.

“Việc xây dựng, thẩm định các bài giảng điện tử từ các nội dung chương trình sau khi đã tinh giảm, sẽ được Bộ GD-ĐT chỉ đạo sát sao để không “buông lỏng” chất lượng” – Bộ trưởng khẳng định.

“Trong những ngày tới, Bộ GD-ĐT sẽ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm phối hợp hỗ trợ miễn phí nền tảng công nghệ cho phương thức dạy học online, dạy học qua truyền hình cho các địa phương, các nhà trường. Bộ GD-ĐT cũng sẽ tổ chức họp trực tuyến với 63 sở GD-ĐT ngay trong tuần này để thống nhất triển khai thực hiện tinh giản nội dung dạy học, triển khai dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, đảm bảo đồng bộ và hiệu quả” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng gửi lời động viên, chia sẻ sâu sắc tới giáo viên, học sinh và phụ huynh trên cả nước và mong rằng, các nhà trường, học sinh, phụ huynh yên tâm, tiếp tục chủ động phối hợp với ngành Giáo dục để vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm việc dạy và học với phương châm “học sinh không đến trường nhưng việc học không gián đoạn”.

Theo Lịch công tác của Lãnh đạo Bộ GD-ĐT, vào chiều ngày 24-3, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ sẽ chủ trì cuộc họp về tinh giản chương trình, xây dựng đề thi minh hoạ, dạy học qua internet, trên truyền hình. Và tiếp theo, vào sáng 26-3, Bộ trưởng cùng các Thứ trưởng GD-ĐT sẽ có buổi làm việc với Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông về chuẩn bị các điều kiện cho học trực tuyến.

Kết quả dạy trực tuyến chỉ được công nhận khi nhà trường quản lý được

Làm rõ hơn về việc công nhận kết quả đào tạo trực tuyến, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, việc công nhận kết quả tích lũy các học phần dạy học trực tuyến trong đào tạo chính quy chỉ được thực hiện khi nhà trường quản lý được hệ thống đào tạo trực tuyến; tổ chức và quản lý được quá trình tổ chức dạy-học, tương tác đồng bộ giữa giảng viên, sinh viên, cán bộ quản lý…, bảo đảm chuẩn đầu ra của từng học phần. Đồng thời, người đứng đầu cơ sở đào tạo phải chịu trách nhiệm cho việc công nhận này.

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn tới các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước hướng dẫn về việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến trong thời điểm diễn ra dịch Covid-19 để các trường thống nhất thực hiện, bảo đảm chất lượng đào tạo trên cơ sở yêu cầu của chương trình đào tạo và điều kiện của từng trường.

Bộ GD-ĐT sẽ không 'buông lỏng' chất lượng bài giảng trực tuyến ảnh 1

Dạy học môn Giáo dục thể chất qua truyền hình.

Để công nhận kết quả tích lũy các học phần dạy học trực tuyến trong đào tạo chính quy, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường chỉ tổ chức đánh giá kết thúc học phần khi đã thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của học phần. Nếu trường nào chưa thực hiện được đầy đủ khối lượng học tập qua công cụ dạy học trực tuyến thì khi quay trở lại học tập trung, cơ sở đào tạo phải tổ chức học bù những nội dung chưa thể triển khai qua các công cụ dạy học trực tuyến (thí nghiệm, thực hành… nếu có) để đánh giá học phần, công nhận kết quả học tập tích lũy theo quy định, đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo.

Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định: Việc công nhận kết quả tích lũy các học phần dạy học trực tuyến trong đào tạo chính quy chỉ được thực hiện khi nhà trường quản lý được hệ thống đào tạo trực tuyến; người học có đủ học liệu theo yêu cầu của chương trình đào tạo; tổ chức và quản lý được quá trình tổ chức dạy-học, tương tác đồng bộ giữa giảng viên, sinh viên, cán bộ quản lý… đảm bảo chuẩn đầu ra của từng học phần.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết thêm, để kế hoạch dạy-học trực tuyến được thực hiện vừa bảo đảm chất lượng đào tạo vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch, thì trên cơ sở những quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về việc công nhận kết quả học tập tích luỹ. Người đứng đầu cơ sở giáo dục đồng thời chịu trách nhiệm quản lý và lưu trữ các thông tin liên quan đến các học phần tổ chức đào tạo trực tuyến, kiểm tra, đánh giá… nhằm phục vụ công tác kiểm định chất lượng, thanh tra, kiểm tra.

Theo Nhân Dân
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.