Học sinh xoay xở học tại nhà

Dù nhận định học trên truyền hình chỉ hiệu quả một phần, nhưng để chuẩn bị thi THPT quốc gia, nhiều học sinh lớp 12 vẫn dành thời gian theo học. Ngoài ra, các em phải xoay xở tự học, học trực tuyến, giải đề để tích luỹ kiến thức.
Học sinh lớp 12 chịu áp lực lớn trước kỳ thi THPT Quốc gia năm nay trong bối cảnh nghỉ học kéo dài
Học sinh lớp 12 chịu áp lực lớn trước kỳ thi THPT Quốc gia năm nay trong bối cảnh nghỉ học kéo dài

Học truyền hình có hiệu quả?

Ngoài thời gian ngồi học tất cả các môn trên truyền hình, còn đọc sách giáo khoa, làm các dạng bài tập, luyện đề được chia sẻ trên mạng để củng cố kiến thức là phương pháp học trong những ngày nghỉ vừa qua của Tạ Doãn Khải, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Việt Đức (Hà Nội).

Khải cho biết, những ngày tới sẽ bận rộn hơn vì trường bắt đầu dạy học trực tuyến tất cả các môn. Khi đó, học sinh lớp 12 sẽ chỉ học 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học trên truyền hình và theo học tất cả các môn trực tuyến do thầy cô Trường THPT Việt Đức dạy. Mỗi ngày, Khải dành 4-5 giờ để học bài, thời gian còn lại để xem phim, nghe nhạc. “Dù được thông báo, học kỳ II sẽ được tinh giản một phần kiến thức khó và có đề minh họa nhưng em cũng không giảm sự lo lắng về kỳ thi trước mắt bởi vì học qua mạng hay truyền hình đều không hiệu quả bằng thầy cô dạy trực tiếp”, Khải nói. Tuy nhiên, dù dịch bệnh, việc học bị ngắt quãng nhưng em cho biết vẫn giữ mục tiêu năm nay thi vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Còn Đoàn Hùng Mạnh, lớp 12D4, Trường THPT Trần Phú (Hà Nội) chia sẻ, cứ 8 giờ sáng em duy trì thói quen ngồi vào bàn học. Buổi chiều, em học các môn trên truyền hình. Buổi tối, dành thời gian luyện đề, trắc nghiệm trực tuyến, sau đó bài nào làm sai sẽ viết ra để làm lại cho nhớ. Trong tuần tới, trường sắp xếp thời khóa biểu học trực tuyến tất cả các môn như học trên lớp. Mạnh khá hào hứng với phương pháp học này bởi qua “chạy” thử cho thấy phương pháp học này có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Trong giờ dạy, thầy cô có thể gọi bất cứ học sinh nào phát biểu hoặc học sinh không hiểu bài sẽ hỏi lại được thầy cô. Đánh giá về phương pháp học qua truyền hình, Mạnh cho rằng, đây là phương pháp học một chiều trong khi học sinh có trình độ, năng lực tiếp thu khác nhau nên khó hiệu quả.

Mạnh cho biết, em theo học khối D, dự định sẽ thi vào trường Sư phạm. Điều em lo lắng không phải là mức độ khó dễ của đề thi. Theo Mạnh, đề thi khó hay dễ sẽ tác động chung toàn bộ học sinh và việc tuyển sinh nhưng nghỉ học kéo dài, kiến thức sẽ mai một đi phần nào. 

Sẽ tinh giản kiến thức khó ở kỳ II

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Tử Đà (Phú Thọ) cho rằng, việc giảm tải kiến thức trong chương trình lớp 12 các môn nói chung là cần thiết khi tình hình dịch bệnh tiếp diễn như hiện nay. Cô kiến nghị, riêng môn Ngữ văn, có thể chuyển một số tác phẩm văn học trong chương trình chính khoá sang tự học có hướng dẫn. Với nội dung học để phục vụ thi THPT quốc gia năm nay Bộ có thể giới hạn vùng kiến thức thi cụ thể hơn để trong thời gian nghỉ ở nhà các em ôn tập trọng tâm hơn. Khi quay lại trường học, giáo viên sẽ dành thời gian dạy phần còn lại của chương trình.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ sẽ tinh giản nội dung kiến thức học kỳ II ở tất cả các khối lớp.

Cụ thể, những nội dung có mức độ yêu cầu mang tính nâng cao sẽ được giảm bớt để đảm bảo thời gian học tập. Ngoài ra, căn cứ vào chương trình, Bộ cũng sẽ tinh giản theo hướng một số tiết trong sách giáo khoa gần nhau có thể thiết kế thành bài học theo chủ đề để tiết kiệm thời gian dạy học.

Bộ cũng sẽ tính toán tinh giản theo hướng tích hợp những nội dung giao thoa giữa các môn học. Những nội dung này sẽ được tích hợp vào một môn chính. 

Ông Thành cũng khẳng định, việc tinh giản chương trình được thực hiện tới mức độ đảm bảo được yêu cầu để các địa phương có thể dạy học trên truyền hình, internet và đảm bảo thực hiện khung thời gian đã được Bộ điều chỉnh. Sang năm học tới, Bộ sẽ có hướng dẫn thêm để các nhà trường dạy học bù đắp thêm kiến thức tinh giản năm nay.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ sẽ tinh giản nội dung kiến thức học kỳ II ở tất cả các khối lớp.

Cụ thể, những nội dung có mức độ yêu cầu mang tính nâng cao sẽ được giảm bớt để đảm bảo thời gian học tập. Ngoài ra, căn cứ vào chương trình, Bộ cũng sẽ tinh giản theo hướng một số tiết trong sách giáo khoa gần nhau có thể thiết kế thành bài học theo chủ đề để tiết kiệm thời gian dạy học.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Bình luận
“Thế giới như là bản nháp”: Hành trình sáng tạo của Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt tại Hà Nội
“Thế giới như là bản nháp”: Hành trình sáng tạo của Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Hợp tác cùng Galerie Quynh, Manzi Art Space tổ chức “Thế giới như là bản nháp” – triển lãm mới của hai nghệ sĩ Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt, những thành viên cốt cán của nhóm nghệ thuật độc lập Sao La. Triển lãm sẽ khai mạc vào 18h30 tối thứ Sáu, ngày 14/3/2025, tại Manzi Exhibition Space (số 2 Ngõ Hàng Bún), và kéo dài từ ngày 15/3 - 13/4/2025, mở cửa miễn phí từ 11h00 đến 19h00 (thứ Ba đến Chủ Nhật).
Họa sĩ Huỳnh Phương Đông (1925-2015) và tác phẩm của ông
100 năm hành trình Huỳnh Phương Đông
(Ngày Nay) -Sáng 13/3, gia đình họa sĩ Huỳnh Phương Đông (1925-2015) đã có buổi gặp mặt báo đài tại TPHCM để thông tin về chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh và 10 năm ngày mất của ông. Họa sĩ Huỳnh Phương Đông gắn bó cả đời với hai cuộc kháng chiến giữ nước và nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại, nên chuỗi sự kiện này còn có ý nghĩa nhân dịp 50 năm Ngày Thống nhất đất nước (1975-2025) và 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025).
Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 tại Việt Nam: Hành trình khám phá văn hóa qua điện ảnh
Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 tại Việt Nam: Hành trình khám phá văn hóa qua điện ảnh
(Ngày Nay) - Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 sẽ chính thức diễn ra tại Việt Nam từ ngày 21 - 27/3/2025, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2025. Sự kiện do GADIF (Nhóm Đại sứ quán, Phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng các đối tác văn hóa tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình tôn vinh tiếng Pháp và sự đa dạng văn hóa, ngôn ngữ của các quốc gia thành viên Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF).
Những công trình lãng phí ở TP.HCM - Bài 3: Tuyến đường triệu đô ở cửa ngõ phía đông 15 năm chưa về đích?
Những công trình lãng phí ở TP.HCM - Bài 3: Tuyến đường triệu đô ở cửa ngõ phía đông 15 năm chưa về đích?
(Ngày Nay) - Dự án mở rộng tuyến đường Xa lộ Hà Nội là dự án vô cùng quan trọng khi mang theo kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cửa ngõ phía Đông thành phố. Thế nhưng sau 15 năm triển khai, dự án vẫn “bế tắc” khi chỉ còn hơn 4km.
Túi mù
Túi mù
(Ngày Nay) - Tôi rất thích một khái niệm đang hot gần đây: bóc túi mù. Có người thích, háo hức xé lớp giấy gói, tim đập thình thịch chờ đợi. Có người thì bảo, vô bổ, phí tiền, rảnh quá hả? Tranh cãi liên tục và lý luận nhiều đáo để. Nhưng nghĩ ra bên ngoài tý nhỉ? đời người chẳng phải là một chuỗi hàng ngày bóc túi mù đấy ư? 
Khuyến nghị về Đạo đức AI của UNESCO (Phần 6): Ba chính sách mở đường cho công bằng và bền vững
Khuyến nghị về Đạo đức AI của UNESCO (Phần 6): Ba chính sách mở đường cho công bằng và bền vững
(Ngày Nay) - Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là công nghệ, mà còn là cơ hội để giải quyết các thách thức toàn cầu – nếu được quản lý đúng cách. Trong Khuyến nghị về Đạo đức AI , UNESCO tiếp tục định hình tương lai AI qua ba chính sách quan trọng: Mở rộng và Hợp tác Quốc tế , Môi trường và Hệ sinh thái , và Giới tính . Đây là những bước đi thiết thực để đảm bảo AI không chỉ thông minh, mà còn công bằng, bền vững và toàn diện. Hãy cùng khám phá.