Ngày 24/2/2025, MoEYS phối hợp cùng UNESCO chính thức công bố Kế hoạch Chiến lược Cải cách Đào tạo Giáo viên giai đoạn 2024–2030 tại Đại hội Giáo dục Quốc gia. Kế hoạch này là nền tảng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đầu vào, nâng cấp trình độ và mở rộng cơ hội phát triển chuyên môn liên tục (CPD), hướng tới xây dựng một đội ngũ giáo viên chất lượng cao.
Việc ra mắt Kế hoạch Chiến lược đánh dấu một giai đoạn mới đầy tham vọng trong cải cách đào tạo giáo viên tại Campuchia. Một trong những thay đổi quan trọng là chuyển đổi từ hệ thống đào tạo giáo viên hai năm hiện tại sang mô hình mới, trong đó tất cả sinh viên sư phạm bậc tiểu học và trung học cơ sở sẽ hoàn thành chương trình đào tạo bốn năm. Đối với sinh viên đã có bằng cử nhân, họ sẽ tham gia chương trình đào tạo giáo viên kéo dài một năm trước khi chính thức bước vào nghề. Ngoài ra, Kế hoạch Chiến lược còn đề ra các chiến lược mở rộng phát triển chuyên môn liên tục cho giáo viên trên cả nước. Những cải cách này nhằm nâng cao vị thế nghề giáo, thu hút các cá nhân có trình độ và năng lực, đồng thời cải thiện chất lượng giáo dục tại Campuchia.
Sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng MoEYS, Tiến sĩ Hang Chuon Naron, cùng hơn 2.000 đại biểu gồm quan chức giáo dục, giáo viên, đối tác phát triển và đại diện từ các cấp quốc gia và địa phương. Trong bài phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Hang Chuon Naron nhấn mạnh vai trò quan trọng của phát triển giáo viên và cải cách giáo dục trong việc chuyển đổi hệ thống giáo dục Campuchia, đồng thời khẳng định Kế hoạch Chiến lược là một cột mốc quan trọng trong quá trình này.
Đại diện UNESCO tại Campuchia, ông Sardar Umar Alam, đã chúc mừng MoEYS về việc công bố thành công Kế hoạch Chiến lược. Ông nhấn mạnh: “Kế hoạch này vạch ra những biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên có thể phát huy hết khả năng, đồng thời được hỗ trợ trong suốt hành trình sự nghiệp.”
Kế hoạch Chiến lược này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực nâng cao chất lượng nghề giáo tại Campuchia, coi giáo viên là nhân tố thúc đẩy đổi mới giáo dục. Bằng cách xây dựng một hệ thống đào tạo và phát triển giáo viên vững chắc, kế hoạch tạo nền tảng cho tầm nhìn phát triển dài hạn của Campuchia, đảm bảo giáo dục chất lượng cho mọi người.
Một chiến lược toàn diện hướng tới tương lai
Kế hoạch Chiến lược Cải cách Đào tạo Giáo viên 2024–2030 được xây dựng với sự hỗ trợ của Chương trình Tăng cường Đào tạo Giáo viên tại Campuchia (STEPCam) của UNESCO – một sáng kiến trị giá 27,02 triệu USD (khoảng 689,6 tỷ đồng) do Đối tác Toàn cầu về Giáo dục (GPE) tài trợ. Lộ trình này đề ra cách tiếp cận có hệ thống nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, đảm bảo nguồn nhân lực giảng dạy đủ năng lực, thúc đẩy đổi mới trong giảng dạy và nghiên cứu. Kế hoạch cũng mở rộng cơ hội nâng cao trình độ và phát triển chuyên môn liên tục cho giáo viên đương nhiệm, đồng thời đặt trọng tâm vào nguyên tắc bình đẳng trong tiếp cận giáo dục và đào tạo trên khắp Campuchia.
Kế hoạch này phù hợp với Kế hoạch Chiến lược Giáo dục (ESP) 2024–2028, Kế hoạch Hành động Chính sách Giáo viên (TPAP) 2024–2030, đồng thời hỗ trợ Chiến lược Ngũ giác – Giai đoạn 1 của Campuchia, trong đó nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực là chìa khóa để đạt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2050.
Kế hoạch được xây dựng dựa trên cơ sở khoa học, với sự tham gia tích cực của các bên liên quan ở cấp quốc gia và địa phương, bao gồm đối tác phát triển, giáo viên và lãnh đạo ngành giáo dục. Nó vạch ra bốn định hướng chiến lược chính để hiện thực hóa cải cách giáo dục: (1) Chuyên nghiệp hóa lộ trình vào nghề giáo; (2) Tăng cường nguồn cung giáo viên và giảng viên sư phạm có trình độ cao; (3) Nâng cao năng lực thể chế của các cơ sở đào tạo giáo viên; và (4) Đẩy mạnh chuyên môn hóa trong giáo dục sư phạm.
Những chiến lược này phù hợp với tầm nhìn của STEPCam: hỗ trợ giáo viên trong toàn bộ sự nghiệp, từ đào tạo đầu vào, giai đoạn thử việc, đến phát triển chuyên môn liên tục và nâng cao nghiệp vụ.
Ngoài ra, Kế hoạch nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong giáo dục, giúp giáo viên trang bị kỹ năng để tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy. Đồng thời, nó khuyến khích nghiên cứu giáo dục sư phạm, thúc đẩy các phương pháp giảng dạy dựa trên bằng chứng thực tiễn.
Bên cạnh đó, Kế hoạch hỗ trợ các cơ sở đào tạo giáo viên trở thành trung tâm phát triển chuyên môn, đảm bảo sự phát triển bền vững cho đội ngũ giáo viên. Kế hoạch cũng đề xuất thành lập Các Trung tâm Xuất sắc (CoEs) nhằm đẩy mạnh chuyên môn hóa, nâng cao năng lực đào tạo để đáp ứng nhu cầu phát triển của hệ thống giáo dục Campuchia.
Từ năm 2018, MoEYS và UNESCO đã phối hợp triển khai Chương trình Tăng cường Đào tạo Giáo viên tại Campuchia (STEPCam) nhằm hỗ trợ cải cách giáo dục. Với tổng vốn đầu tư 27,02 triệu USD qua hai giai đoạn do Đối tác Toàn cầu về Giáo dục (GPE) tài trợ, STEPCam là một trong những chương trình đào tạo giáo viên lớn nhất tại Campuchia.
Giai đoạn I của STEPCam đã mang lại lợi ích cho hơn 230.000 học sinh và 130.000 giáo viên. Dựa trên những thành công đó, Giai đoạn II sẽ được thực hiện trong ba năm, bắt đầu từ 2024, tập trung vào giáo dục sư phạm, phát triển chuyên môn giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học, với trọng tâm là chuyển đổi số trong giáo dục.