Phát biểu tại Hội nghị, ông Phùng Xuân Nhạ đánh giá, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong năm học vừa qua đã được các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt hơn những năm trước, tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn, bạo hành trẻ vẫn còn. Vì vậy, ông Nhạ yêu cầu các sở GDĐT cần chú ý công tác thanh kiểm tra, hạn chế các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục độc lập không đủ điều kiện, kiên quyết cho dừng các nhóm không có giấy phép, đồng thời có các giải pháp nâng cao đạo đức nhà giáo.
Ông Phùng Xuân Nhạ cũng lưu ý đến việc rà soát, bổ sung các quy định về hướng dẫn an toàn cho trẻ, trong đó có quy định cụ thể về dịch vụ đưa đón học sinh đến trường. Theo Bộ trưởng, nhiều trường đã làm việc này rồi nhưng trên thực tế chưa thật chặt chẽ, tới đây sẽ phải rà soát, hướng dẫn cụ thể, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để xảy ra những vụ việc đau lòng tương tự như tại trường Gateway (Hà Nội) mới đây.
“Nhà trường phải có quy trình đưa đón, tham quan dã ngoại, trong đó đề cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm, người đưa đón, kết nối gia đình, nhà trường để có đầy đủ thông tin, không có lỗ hổng trong quá trình đưa đón” - Bộ trưởng nêu rõ.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tới đây, Bộ GDĐT sẽ phối hợp Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an để nghiên cứu hướng dẫn khuyến khích sử dụng, ápp dụng một số quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đảm bảo an toàn, dấu hiệu nhận biết, các vị trí biển báo bến đón trả học sinh đối với dịch vụ hoạt động đưa đón học sinh.
“Bộ GDĐT cũng sẽ phối hợp Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải ban hành văn bản chỉ đạo các sở GDĐT tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh các kỹ năng thoát hiểm, cảnh báo, ứng phó với các tình huống nguy hiểm” - Bộ trưởng cho hay.
Người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng, cần đẩy mạnh xã hội hóa theo hướng công khai minh bạch, chú ý tới công tác sắp xếp, dồn dịch trường lớp theo hướng ở đâu có trẻ ở đó phải có trường lớp mầm non, khắc phục tình trạng dồn dịch cơ học, không chú ý đến tâm sinh lý, chất lượng giáo dục trẻ…
Liên quan đến đời sống của giáo viên bậc mầm non, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, điểm nhấn chính là việc Luật Giáo dục (sửa đổi) được thông qua, với nhiều nội dung quan trọng với cấp học mầm non, như nâng chuẩn giáo viên mầm non, đây là bước đột phá không những nâng cao chất lượng, mà còn tạo điều kiện tốt hơn cho giáo viên mầm non về chế độ đãi ngộ.
“Mặc dù cơ chế chính sách cho giáo dục mầm non đã có những chuyển biến tốt, xây dựng được nhiều cơ chế chính sách đối với người dạy, người học nhưng sự đồng bộ về chính sách, nhất là chính sách liên quan đến chế độ giáo viên vẫn còn bấp cập, cần phải tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Chỉ đạo bậc học mầm non trong năm học mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, trọng tâm là tập trung giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, các sở GDĐT cần tham mưu chính quyền địa phương để tuyển dụng đủ biên chế được giao, không để tình trạng hợp đồng kéo dài dẫn tới giáo viên không yên tâm công tác.
Bộ trưởng cũng lưu ý đến việc giải tỏa áp lực cho giáo viên mầm non. “Thu nhập của giáo viên mầm non thấp, thời gian làm việc dài, thậm chí 10 tiếng/ngày, giáo viên phải chú tâm tới trẻ, dẫn tới áp lực, giải tỏa áp lực cho giáo viên là việc cần thiết và phải làm. Việc giảm bớt hồ sơ sổ sách cho giáo viên mầm non phải được làm quyết liệt theo hướng thiết thực hơn nữa” - Bộ trưởng nói.
Trước thực tế còn hơn 20% giáo viên chưa cập chuẩn, Bộ trưởng cho rằng, cần có lộ trình đào tạo nâng chuẩn, mỗi giáo viên mầm non cũng cần dành thời gian để tự nâng cao kiến thức kỹ năng, phát triển chuyên môn và hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới ở bậc học mầm non.
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GDĐT) cho biết, tổng số trẻ mầm non được đến trường hiện nay là 5.473.223, đạt tỷ lệ 67,3%. Năm học 2018-2019, cả nước tăng thêm 107 trường mầm non, đưa số trường mầm non của cả nước lên 15.501 trường, trong đó có 3.036 trường mầm non ngoài công lập, tỷ lệ 19,6%. Toàn quốc có 36.959 điểm trường, 201.291 nhóm/lớp, 15.674 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục (tăng 326 cơ sở).
Theo thống kê, bậc học mầm non hiện có 447.065 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. So với yêu cầu, số giáo viên còn thiếu ở bậc học mầm non là 49.177 người. Để giải quyết vấn đề này, năm 2018, Bộ GDĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chính trị giao bổ sung 20.300 biên chế cho 17 tỉnh tăng cơ học về quy mô học sinh và 5 tỉnh Tây Nguyên.