Trước đó, sau khi báo chí phản ánh việc lâu nay các hãng hàng không chưa trả lại các loại phí PSC, PSSC khi hành khách hoàn, huỷ vé, ngày 12/5, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không liên quan nghiên cứu, xử lý, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 17/5/2021.
Thực hiện chỉ đạo, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vasco), các Công ty CP Hàng không: Vietjet, Bamboo, Pacific Airlines và Vietravel Airlines thực hiện hoàn trả phí PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định.
Cục Hàng không cho biết, theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019, mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.
Trường hợp hành khách hoàn, hủy vé thì các khoản phí này hãng không phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc các hãng hàng không trả PSC và PSSC cho hành khách khi hoàn, hủy chuyến là cần thiết và phù hợp.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện theo văn bản. |
Trao đổi với Phóng viên Ngày Nay, đại diện một hãng hàng không tư nhân cho biết, hiện nay hãng chưa có thông tin phản hồi nào liên quan đến công văn của Cục Hàng không, nếu có sẽ cung cấp cho báo chí. “Cục ra yêu cầu thì các hãng sẽ thực hiện, nhưng trước nay hãng này vẫn thực hiện việc này. Theo quy định, đối với khoản thuế, lệ phí sân bay chỉ được hoàn trả khi việc yêu cầu hoàn trả được thực hiện bằng văn bản; trong vòng 7 ngày kể từ ngày chuyến bay được thực hiện. Việc giải quyết yêu cầu hoàn trả thuế, lệ phí sân bay phải chịu Phí bỏ chỗ”.
Đối với Vietnam Airlines, phóng viên đã liên hệ nhiều lần nhưng vẫn chưa có hồi âm. Tuy nhiên, trong phần điều lệ vận chuyển, hãng nêu: “Chúng tôi sẽ chi hoàn toàn bộ vé hoặc phần vé chưa sử dụng nếu hành khách mua vé loại giá dịch vụ không hạn chế... Chúng tôi chỉ chi hoàn các khoản thuế, phí và lệ phí chưa sử dụng có điều kiện được chi hoàn và trừ một khoản phụ phí nhất định theo từng thị trường hoặc kênh bán vé... Chúng tôi có thể từ chối việc chi hoàn nếu yêu cầu được đưa ra sau thời hạn hiệu lực của vé”.
Các hãng hàng không khác hiện vẫn chưa lên tiếng sau văn bản của Cục Hàng không Việt Nam.