Các thuyền viên VTB26 nói gì sau khi được cứu sống

(Ngày Nay) - " Vừa lên đến boong tàu thì tàu nghiêng hẳn, rồi sóng đánh thẳng vào cabin và lật luôn. Trong tích tắc, tôi thấy có mấy người bị văng ra từ cửa cabin rồi rơi xuống biển."- thuyền viên Nguyễn Văn Sáng bàng hoàng nhớ lại sự việc 
Các thuyền viên VTB26 nói gì sau khi được cứu sống

 Ngay sau khi được cứu sống trên vùng biển Nghệ An, các thuyền viên của tàu VTB26 đã được đưa đến chăm sóc ở bệnh viện Đa khoa Cửa Lò. Hiện tại, tình hình sức khỏe của các thủy thủ đã hồi phục tích cực.

Trong 13 thuyền viên trên tàu VTB 26 gặp nạn, anh Nguyễn Văn Sáng (quê Thanh Hóa) là người bị thương nặng nhất cho đến thời điểm hiện tại. Anh Sáng nói yếu ớt: “Tôi không nhớ được thời điểm gặp nạn là lúc mấy giờ. Chỉ nhớ rằng, lúc đó sóng đánh rất lớn, tàu rung lắc liên hồi. Nghe thấy chuông báo động nên anh em vội lấy áp phao mặc vào rồi lên buồng lái.

Vừa lên đến nơi thì tàu nghiêng hẳn, rồi sóng đánh thẳng vào cabin và lật luôn. Trong tích tắc, tôi thấy có mấy người bị văng ra từ cửa cabin rồi rơi xuống biển. Một lúc sau, tôi gặp một người thợ máy tên Tiến, hai anh em bám vào nhau. Sau đó, một con sóng to đánh vào tách hai anh em ra. Lúc anh Tiến rời khỏi tôi cũng có mặc áo phao.

Anh Sáng là nạn nhân được tàu Thanh Thành Đạt 35 cứu vớt vào sáng nay gần khu vực tàu bị nạn. Ngay khi được đưa vào bờ, anh Sáng được chuyển thẳng đến Bệnh viện Đa khoa Cửa Lò để cấp cứu. Hiện sức khỏe anh Sáng đang hồi phục tốt.

 Còn theo thuyền viên Lý Văn Giang – thợ máy tàu hàng VTB 26 chưa hết bàng hoàng cho biết, vào khoảng 1h55 phút rạng sáng 17/7, khi tàu đang neo đậu khu vực đảo Ngư (TX Cửa Lò) thì gặp sóng to gió lớn. Lúc đó, thuyền trưởng nhấn nút báo động và yêu cầu các thuyền viên trên tàu mặc áo phao, tập trung lên buồng lái.

“Khi anh em vừa lên đến buồng lái thì một cơn sóng to, kèm với gió lớn đánh mạnh vào mạn tàu khiến tàu bị nghiêng. Do nước tràn mạnh vào buồng lái nên mỗi người văng ra mỗi nơi. Lúc đó em chỉ biết là mình bị văng xuống biển chứ không biết các anh em trên tàu như thế nào”, thuyền viên Giang kể lại.

Cũng theo anh Giang, do thời điểm quá gấp nên một số anh em trên tàu kịp mặc áo phao nhưng vẫn có một số người chưa kịp mặc.

Khi bị rơi xuống biển, anh Giang và thuyền trưởng tàu VTB26  Phạm Văn Hải trôi gần nhau. “Lúc đó em bị sốc và rất hoang mang, lo lắng. Nhưng may là có anh Hải động viên, trấn an nên em phần nào bớt sợ hơn. Trôi dạt trên biển 7 tiếng đồng hồ thì 2 anh em được được tàu hàng Lam Hồng 99 cứu vớt. Lúc đó, em mới chắc chắn rằng mình vẫn còn sống”.

Thuyền viên Lý Văn Giang năm nay tròn 24 tuổi, quê ở huyện Kiến Thụy, tỉnh Hải Phòng và hiện chưa lập gia đình. Anh Giang phục vụ trên tàu VTB 26 được 13 tháng nay. “Đây là lần đầu tiên em trải qua sự việc như vậy nên đến bây giờ vẫn còn rất sốc”, anh Giang chia sẻ với báo Nghệ An.

Các thuyền viên VTB26 nói gì sau khi được cứu sống ảnh 1Thuyền trưởng tàu VTB26 PhạmVăn Hải đã tỉnh táo và nhận được sự thăm hỏi của các cơ quan chức năng. Ảnh: Báo Nghệ An

Theo báo ANTĐ, liên quan đến công tác tìm kiếm 4 thuyền viên còn tại trên tàu vận tải VTB 26, sáng nay ông Nguyễn Xuân Sang-Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết, 2 đội thợ lặn từ Nghệ An và Đã Nẵng đã được huy động. Hiện đội thợ lặn ở Nghệ An đã có mặt ở hiện trường để khảo sát, lên phương án, đội thợ lặn ở Đà Nẵng dự kiến đầu giờ chiều sẽ có mặt.

Tuy nhiên, theo ông Sang, khó khăn duy nhất hiện nay là nước rất đục, gây khó khăn cho công tác lặn tìm kiếm, và thiếu an toàn cho thợ lặn xuống đáy.

Ngoài lực lượng thợ lặn vào cuộc, tỉnh Nghệ An cũng đã huy động tàu cá của ngư dân trong quá trình đánh bắt sẽ phối hợp tìm kiếm. Bên cạnh đó, cũng sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm ra các vùng lân cận. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.