Thay vào đó, chàng trai 23 tuổi quyết định bỏ ra 999 nhân dân tệ (NDT) (khoảng 3.3 triệu đồng) để đặt quảng cáo cá nhân trên bảng quảng cáo điện tử khổng lồ có kích thước 6,5 x 1,7 mét tại ga tàu điện ngầm ở Quảng Châu, nơi anh sinh sống.
Quảng cáo xuất hiện vào tháng 5/2024, anh chọn hình ảnh mình mặc vest với nụ cười bảnh bao, phần mô tả giới thiệu bản thân là sinh viên Gen Z, yêu thích nhiếp ảnh, cung Thiên Bình và mong tìm được người yêu phù hợp. Chỉ sau đó 5 ngày, đã có hơn 200 người đã kết bạn với anh qua Wechat (một mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc). Anh là một trong số những người đăng quảng cáo trên tàu điện ngầm ở các thành phố lớn trên khắp Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn CNN, Xiaotu cho biết anh đã hẹn hò vài lần với những đối tượng biết tới anh thông qua biển quảng cáo, nhưng anh vẫn đang tìm kiếm người tri kỷ phù hợp nhất. Anh cũng nhớ lại "cảm giác diệu kỳ" khi nhìn thấy hồ sơ của mình được hiển thị ở nhà ga: "Tôi cảm thấy mình như người nổi tiếng vậy."
Ngày nay, làn sóng "quảng cáo bản thân ở tàu điện ngầm" đang trở thành xu hướng ở khắp các tỉnh tại Trung Quốc. Ở Quảng Châu, có đến gần 10 triệu người sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển chính, vậy nên trào lưu này lại càng được đón nhận tại đây.
Li Linyu (30 tuổi, nhân viên công nghệ) cũng đã đặt quảng cáo trên tàu điện ngầm Quảng Châu để tạo bất ngờ thú vị trong ngày sinh nhật của chồng cô. Quảng cáo do cô tự thiết kế với bức ảnh chồng cô được bao quanh bởi đồ họa hoạt hình bao gồm một chiếc bánh và vương miện, với một biểu ngữ đầy màu sắc có dòng chữ: "Chúc mừng sinh nhật!"
Trong khoảnh khắc đáng nhớ của cặp đôi, Li đã quay lại phản ứng bất ngờ của chồng khi nhìn thấy khuôn mặt anh trên màn hình LED khổng lồ trong một ga tàu điện ngầm đông đúc. "Anh ấy hoàn toàn choáng váng", Li nói. "Anh ấy chưa bao giờ nghĩ mình có thể xuất hiện trên bảng quảng cáo ở tàu điện ngầm, thật là khó tin."
Li Linyu đã tạo bất ngờ cho chồng mình trong ngày sinh nhật. Ảnh: CNN |
Các quảng cáo đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, người ta gọi dịch vụ này là "dịch vụ mang lại niềm vui" giúp giảm bớt sự mệt mỏi trong cuộc sống bận rộn hằng ngày và mang đến cơ hội "phóng đại từng khoảnh khắc nhỏ bé trong cuộc sống thường ngày của những con người bình dị.".
Theo The Paper, một hãng tin liên kết nhà nước, ngoài Quảng Châu, các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thành Đô và Hợp Phì cũng đã triển khai các chương trình quảng cáo cá nhân. Chương trình này diễn ra vào khoảng đầu năm nay, khi chính quyền địa phương thắt chặt ngân sách trước các khoản nợ cao và ngân sách bị cắt giảm do cuộc khủng hoảng bất động sản trên toàn Trung Quốc và khoản đầu tư cho tàu điện ngầm cũng bị ảnh hưởng.
Tạo doanh thu
Tại Quảng Châu, chương trình quảng cáo được đưa ra sau khi khoản trợ cấp của chính quyền địa phương cho tàu điện ngầm của thành phố vào năm 2023 giảm 958 triệu NDT (khoảng 2 nghìn tỉ đồng) so với năm trước.
Doanh thu của tàu điện ngầm đã tăng 20% sau khi triển khai chương trình quảng cáo cá nhân. Tàu điện ngầm tính phí từ 380-999 NDT (khoảng 1.25-3.3 triệu đồng) cho mỗi quảng cáo hiển thị trong 5 ngày.
Hệ thống tàu điện ngầm ở các thành phố khác cũng đã triển khai các biện pháp cắt giảm chi phí. Năm ngoái, một tuyến tàu điện ngầm ở Bắc Kinh đã chuyển sang sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng để tiết kiệm điện. Theo Global Times, trung tâm công nghệ phía Đông Hàng Châu đã rút ngắn thời gian hoạt động của thang cuốn trong tàu điện ngầm vào đầu năm nay.
Mặc dù không rõ Quảng Châu và các tàu điện ngầm khác có thể kiếm được bao nhiêu doanh thu từ việc bán quảng cáo cá nhân trong thời gian dài, nhưng rõ ràng là chúng cũng đã mang lại hiệu quả.