Cái giá của sự đánh đổi

(Ngày Nay) - Việc đưa các vũ công uốn éo trong những bộ áo quần thiếu vải lòe loẹt rẻ tiền lên một chuyến bay gọi là “chuyên cơ” để đón các cầu thủ - những người đã đem lại niềm tự hào cho toàn dân trong mấy tuần qua, là một việc làm sai lầm và liều lĩnh ngoài sức tưởng tượng bắt nguồn từ những bộ óc có "đẳng cấp” văn hóa cũng ngoài sức tưởng tượng của công chúng.
Cầu thủ U23 bước xuống từ máy bay của Vietjet Air.
Cầu thủ U23 bước xuống từ máy bay của Vietjet Air.

Trong những ngày qua chiến thắng vang dội của đội bóng đá U23 Việt Nam đã trở thành một sự kiện quốc gia hiếm có, thu hút sự quan tâm của mọi thế hệ, mọi thành phần xã hội ở Việt Nam.

Trong không khi hào hứng chờ đợi với những cảm xúc thiêng liêng mà cả nước dành cho các cầu thủ trẻ Việt Nam vào ngày đón đoàn về nước, thật đáng tiếc đã để một số diễn biến bất ngờ diễn ra trên chuyến chuyên cơ đón đoàn.

Điều này nằm ngoài sự mong đợi của đại chúng, gây nên làn sóng phản ứng dữ dội của dư luận. Nhiều người bày tỏ thái độ giận dữ và lên án những việc làm đầy vụ lợi, đi ngược thuần phong mỹ tục, phản văn hóa, phá hoại không khí trang trọng cần tương xứng với tình cảm mà nhân dân dành cho các cầu thủ.

Ngoài thái độ phản ứng, đại bộ phận dư luận vẫn còn đang ngỡ ngàng đi tìm hiểu căn nguyên của sự việc. Để giúp dư luận có thêm thông tin về sự việc này, Ngày Nay xin giới thiệu ý kiến đánh giá của bà Trần Bích Hà, nguyên là một trong những nhà kinh tế hàng không thế hệ đầu tiên của Việt Nam. Bà Hà được đào tạo bài bản ở Học viện Hàng không Liên Xô, công tác nhiều năm, từng giữ nhiều cương vị quản lý và lãnh đạo trong ngành Hàng không Việt Nam. Hiện nay bà Hà vẫn tiếp tục hoạt động trên nhiều lĩnh vực kinh tế và được đánh giá là Nhà Lãnh đạo nữ Tâm Đức.

***

Như một người Việt Nam có lương tri – tôi không bao giờ tán thành việc sử dụng các sự kiện có tính chất trọng đại của đất nước, mang ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa xã hội, hoặc sử dụng tên tuổi những người có công lao với quốc gia để quảng bá cho thương hiệu cá nhân hoặc công ty. Chỉ riêng cái việc họ bỏ tiền giúp đỡ, tài trợ… đã là đủ để xã hội và người được giúp đỡ ghi công rồi. Nhưng nếu cố dấn lên để bắt người nhận sự giúp đỡ phải cầm bảng hiệu tên công ty để chụp ảnh đưa lên báo chí thì sẽ biến sự kiện tài trợ thành sự đánh đổi thô bạo, hoặc đúng hơn là sự cưỡng duyên một cách lố bịch.

Một hãng hàng không tài trợ chuyến bay đưa các cầu thủ về sau khi làm nên những kỳ tích bóng đá vẻ vang cho nước nhà, nên được nhìn nhận kỹ về các khía cạnh sau:

Nếu đoàn chưa có vé máy bay hoặc thiếu tiền mua vé thì hành động tài trợ đó là cần thiết và đúng lúc. Nhưng vì đoàn đã có vé, đã cam kết sử dụng dịch vụ của một hãng hàng không khác, với chặng về đã được lên kế hoạch trước đó hàng tháng – thì theo quan điểm cá nhân tôi – đó là hành động “chơi xấu” mà giới kinh doanh tử tế, có đạo đức ít khi dám làm. Anh cậy anh có tiền hoặc có quan hệ dựa trên tiền bạc, chơi tay trên, giật hợp đồng để dùng đó làm phương tiện PR cho công ty mình, nhìn vào bản chất sự việc chắc ai cũng hiểu.

Là người từng hoạt động trong ngành hàng không, tôi hiểu giá cả của một chuyến bay. Thời tôi còn làm việc, giá “thuê khô” một giờ bay quãng hơn 2,000 USD (nếu tôi nhớ không nhầm về con số chi tiết). Thuê khô, nghĩa là chỉ thuê máy bay, chưa có tổ lái, tiếp viên và nguyên liệu. Nhưng vì các hãng hàng không hay có xu hướng thừa máy bay, thì việc “xô dịch” lịch bay để bố trí được thêm một chuyến bay mới là hoàn toàn có thể nếu được báo trước chỉ vài giờ? Vì vậy, một chuyến bay có thể là lớn đối với người ngoài ngành. Với người trong ngành thì đây thực sự chỉ là “của nhà trồng được”, nghĩa là nếu anh bố trí thêm một chuyến bay với mục đích gì đó, thì cái máy bay đã sẵn đó, anh chỉ cần thêm chi phí nhiên liệu, phi công, tiếp viên, suất ăn, tiền hạ cất cánh và phí không phận (nếu có). Công ty nào chi tiết hơn thì bổ cho mấy giờ bay đó một ít chi phí khấu hao tiền mua hoặc thuê máy bay (vì nếu là máy bay thuê theo tháng, đằng nào anh cũng phải trả cho vài trăm giờ bay là ít nhất, bay thiếu giờ anh vẫn phải trả đủ). Tôi viết như vậy là muốn dẫn dắt đến ý sau đây.

Chắc ai đó ở Liên đoàn Bóng đá, khi đi mặc cả cho việc đánh đổi kế hoạch bay cho ai đó đang muốn giành lấy “quyền” ăn theo tên tuổi đang được cả gần 100 triệu người dân ngưỡng mộ thì chắc chắn phải hiểu rõ cái lợi thế của mình khi đàm phán để mặc cả sao cho có lợi nhất cho các cầu thủ, cũng như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Bóng đá Việt Nam hay bóng đá thế giới là cái nghề sống nhiều bằng tài trợ, bằng đánh đổi hình ảnh cho các công ty quảng cáo. Nhiều hãng hàng không đã mua đứt quyền quảng cáo cho một CLB bóng đá, và “độc chiếm” luôn màu cờ sắc áo của CLB đó.

Bởi vậy câu hỏi đặt ra ở đây là:

Ai, vị nào ở Liên đoàn bóng Việt Nam đã đảo lộn cả một kế hoạch bay đã được chuẩn bị trước đó cả tháng, đem tên tuổi của U23 ra để đánh đổi với cái giá “rẻ mạt” chỉ là một chuyến bay gọi là “chuyên cơ”? Nếu là tôi, nếu làm người thay mặt Liên đoàn Bóng đá đi đàm phán, thì để cho một công ty được giành quyền chở các cầu thủ về, muốn tôi “lật cờ” để trả vé đã đặt ở hãng khác, tôi phải đòi cho bằng được cho đội tuyển, cho Liên đoàn ít nhất dăm bảy triệu USD là cái chắc. Ai có đầu óc tính toán một chút sẽ ra ngay được con tính trước mắt và con tính lâu dài của pha “tài trợ” ngoạn mục với cái giá quá bèo này, đó là:

- Được toàn thể các công cụ truyền thông, truyền hình, báo chí, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, nói đến tên công ty trong hàng tuần, thậm chí hàng tháng. Vậy anh cần bỏ bao nhiêu tiền trả cho quảng cáo nhỉ? Vài triệu USD có đủ không? Chưa kể là quảng cáo thì chẳng ai xem mấy, còn lần này anh hội tụ đủ hơn 90 triệu đôi mắt dán lên màn hình TV hoặc điện thoại thông minh hàng giờ, hàng ngày.

- Về lâu dài, anh được có quan hệ với Liên đoàn Bóng đá, anh có ”cái cớ” để kể công là đã tài trợ, cái cơ hội liên đoàn sẽ chọn hãng của anh khi các cầu thủ cần phải di chuyển là rất lớn. Mà chuyến bay chở các cầu thủ nổi tiếng tiếp theo lại là những cơ hội PR lớn trong tương lai.

- Liên đoàn phải được quyền đặt ra các yêu cầu đặc biệt về dịch vụ, cũng như quy định về việc hãng đó được sử dụng những hình ảnh gì để quảng bá tên tuổi. Cái việc định biến U23 thành các playboy cùng "gái" trên máy bay phải bị cấm đầu tiên. Cái gì sẽ diễn ra nếu các "gái" này dụ được cầu thủ nào đó dại dột có hành động không hay, thì tên tuổi đội tuyển sẽ ra sao?

Vì vậy, tôi đề nghị cần phải làm rõ xem có gì mập mờ ở phía sau cái hợp đồng tài trợ này mà theo tôi tôi là chẳng lợi lộc gì cho phía được hưởng tài trợ là Liên đoàn bóng đá và các cầu thủ, mà trên thực tế là chỉ có lợi cho phía nhà tài trợ mà thôi? Có ai đút túi bất cứ khoản tiền riêng nào từ nhà tài trợ cho một cái giá PR quá rẻ này không?

Về cái màn “biểu diễn giá rẻ” trên máy bay, tôi thấy không cần thiết có thêm ý kiến, vì dư luận đã nói đến quá nhiều rồi. So với các màn biểu diễn ở cái xứ sở du lịch “sex” nổi tiếng là Thái Lan, thì quả thật nó rẻ hơn theo chiều hướng “mạt hạng”.

Điều làm tôi lo sợ, lo sợ đến ớn lạnh, là nếu không bị chặn kịp thời mà để thành hiện thực khi cái hãng kia được mua quyền quảng cáo độc quyền của thương hiệu U23, thì họ sẽ biến các chàng trai U23 thành playboy để quảng cáo cho thứ "văn hóa bikini" mất. Việc đưa các vũ công, người mẫu uốn éo trong những bộ áo quần thiếu vải lòe loẹt rẻ tiền lên một chuyến bay gọi là “chuyên cơ” để đón các cầu thủ - có cầu thủ vừa mới qua tuổi vị thành niên - những người đã đem lại niềm tự hào cho toàn dân trong mấy tuần qua, là sự kết nối trái tim và khối óc của hàng trăm triệu con người Việt Nam và châu Á – là một việc làm sai lầm và liều lĩnh ngoài sức tưởng tượng bắt bắt nguồn từ những bộ óc có "đẳng cấp” văn hóa cũng ngoài sức tưởng tượng của công chúng cả nước.

Giờ đây cần phải làm rõ, làm THẬT RÕ trách nhiệm cá nhân của những người có liên quan trong vụ này, đánh giá kết luận một cách công khai để sau này đừng ai, không một công ty nào còn dám vì quyền lợi thiển cận, mà đạp lên mọi giá trị đạo đức dân tộc.

Xin có vài lời khuyên cho nhà tài trợ, nếu tôi là người tổ chức chuyến bay này, thì cái cơ hội ngàn vàng để PR tên tuổi công ty sẽ là: Tiếp viên sẽ mặc áo dài đỏ và sao vàng trên ngực. Một bữa ăn ngon mang đậm tính dân tộc ngay sau khi máy bay ổn định độ cao. Một không khí yên lặng với nhạc ru con hoặc nhạc nhẹ ngay sau bữa ăn để các cầu thủ nghỉ ngơi sau những trận chiến đấu đầy vất vả để đem lại danh dự cho đất nước. Không cho phép bất cứ ai được xông ra đòi chụp ảnh với các cầu thủ để PR tên tuổi cá nhân, kể cả các tiếp viên phục vụ. Các cô tiếp viên cần nhẹ nhàng, cẩn trọng đi lại chăm sóc cầu thủ, đắp lại cái chăn bị lệch, kê lại cái gối bị xô nghiêng, đóng vai trò là những cánh én đưa các cầu thủ về với Tổ quốc. Chẳng ai cấm việc hãng đó thuê người quay phim chụp ảnh chuyên nghiệp quay những cảnh đó, rồi phát ngay lập tức khi máy bay vừa hạ cánh. Đó sẽ là hình ảnh, những khoảng khắc đẹp nhất mãi mãi đi vào lòng người. Những hình ảnh đẹp đẽ ấy sẽ khiến mọi người quên đi rằng đang được họ đưa vào một chiến dịch PR quảng bá hình ảnh…

Chọn sự khác biệt có thể là một cách để làm thương hiệu. Nhưng không phải cứ hễ khác biệt là có đẳng cấp. Bikini và ấn tượng sexy có ý nghĩa ở chỗ nào đó. Nhưng theo tôi những cái đó không thể đem lại những thông điệp văn hóa lành mạnh và sẽ không thể làm nên đẳng cấp dịch vụ. Cái đó không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, càng không phù hợp với một sự kiện được nhân dân cả nước trông chờ và nồng nhiệt tham gia như một sự kiện trọng đại hiếm hoi của đất nước. Tôi tin rằng trên 95% người dân Việt Nam sẽ đồng tình với quan điểm này của tôi. 

TPHCM - 28/1/2018

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.