Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội là không công bằng

(Ngày Nay) - “Phân biệt vùng miền”, “Đối xử không công bằng với những người không có hộ khẩu Hà Nội”… là những phản ứng của độc giả trước đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội từ năm 2021.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội năm 2021. Ảnh: Hoàng Hà
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội năm 2021. Ảnh: Hoàng Hà

Hà Nội đang xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”. Đề án này đưa ra lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực trong vành đai 3.

Đề xuất này khiến nhiều độc giả nghĩ đây là một sự phân biệt vùng miền, đối xử không công bằng với những người không có hộ khẩu Hà Nội. Tuy nhiên, lại có những ý kiến cho rằng đây là một ý kiến hay, nạn ùn tắc sẽ giảm nhanh sau khi áp dụng.

‘Hết sức vô lý’

Việc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội từ năm 2021 đang gây “bão dư luận”.

Bạn đọc Nguyễn Thúy bày tỏ sự bức xúc: “Hết sức vô lý, dân ngoại tỉnh vào lập nghiệp, học đại học, sinh sống ở đây sẽ đi lại như thế nào? Đâu phải ai cũng đủ khả năng để sắm một chiếc xe máy mới”.

Cũng giống như Nguyễn Thúy, độc giả Sơn viết: “Biển ngoại tỉnh ở thành phố nhiều lắm, đa phần họ ra đây để sinh sống, làm việc. Cấm phương tiện của họ thì khác gì bắt họ ở nhà, mà đi xe bus thì không tiện. Đâu phải ai cũng có điều kiện mua nhà, mua xe máy biển đăng ký Hà Nội”.

Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội đưa ra các quy định gặp phải nhiều ý kiến trái chiều như vậy. Cụ thể, giải pháp xe biển số chẵn không được lưu hành vào ngày lẻ là biện pháp hạn chế xe máy giai đoạn 2003-2005.

“Những đề xuất nực cười, hết ngực lép, cận thị không được đi xe máy, biển số chẵn không được lưu hành vào ngày lẻ, đi xe phải chính chủ, hết cấm taxi rồi giờ đến cấm xe máy ngoại tỉnh, toàn đề xuất không hợp với hoàn cảnh của nước ta”, đó là ý kiến của bạn Nguyễn Ánh Võ khi đọc bài viết đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội từ năm 2021.

Cấm thế thì người dân đi khám chữa bệnh, đi làm ăn buôn bán, sinh viên ngoại tỉnh vào Hà Nội học thì đi kiểu gì? Đó là câu hỏi chung của không ít độc giả gửi về Zing.vn trong hàng trăm bình luận.

Độc giả Minh Minh cho rằng: “Nhà nước phải cần phát triển mạnh giao thông công cộng, bổ sung mạng lưới xe bus tiện dụng, phủ sóng rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước. Lúc đó không cần cấm, người dân tự bỏ xe cá nhân để đi xe công. Làm thế nào để người dân tự nguyện từ bỏ việc sử dụng xe máy chứ đừng ép buộc họ”.

Bạn Thu Hà than phiền: “Mình muốn đón xe bus cũng phải đi bộ khoảng 2 km mới điểm bus, đi 30 km trong thành phố bằng xe bus mất tiếng rưỡi, chưa kể thời gian đợi xe. Những hôm nào học sáng, mình phải dậy từ 5h để bắt đi, nghĩ tới thôi cũng đã thấy sợ”.

Việc cấm xe ngoại tỉnh sẽ nảy sinh ra rất nhiều vấn đề tiêu cực, trong vấn đề lạm phát sẽ nổi cộm nhất. Đó là ý kiến của bạn Quang Huy, xe máy là phương tiện mưu sinh của người lao động, cấm kiểu này rất dễ sinh ra lạm phát. Người có nhà ở thủ đô sẽ mua thêm vài chiếc xe bán giá cao, khi đó nạn lạm phát sẽ như một “đại dịch”.

Khác với những bình luận trên, nick name Hoa Trang cho rằng đây là một đề xuất có tính khả thi cao. Nick name chia sẻ: “Đây là ý kiến rất hay! Nạn ùn tắc sẽ giảm nhanh, không còn tình trạng kẹt xe hàng giờ trong các giờ cao điểm, tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể khi đề xuất này đi vào thực tế”.

Theo Hải Đăng, phương án trên giảm ách tắc giao thông khá hiệu quả, hơn nữa giải pháp này còn hướng người dân sử dụng các phương tiện công cộng thay vì di chuyển bằng xe công. Hải Đăng cho rằng đây là một giải pháp hay, cần được triển khai sớm hơn.

Với độc giả Nguyễn Quang, anh hoàn toàn ủng hộ việc cấm xe này. Tôi ủng hộ việc Hà Nội cấm xe máy, nhưng trước khi cấm cần phải có lộ trình cụ thể để dân biết tạo điều kiện cho các cơ quan xắp xếp lại nơi làm việc, mọi người có thời gian xem xét phương án đi lại như thế nào cho phù hợp.

‘Phân biệt vùng miền’

“Tại sao lại chỉ cấm biển số xe tỉnh lẻ?”, “Đã cấm xe cá nhân thì nên cấm hết, sao lại chỉ cấm xe ngoại tỉnh?”... là những câu hỏi mà độc giả quan tâm xoay quanh vấn về cấm xe tỉnh lẻ đi vào Hà Mội trong năm 2021. Liệu đây có được coi là phân biệt vùng miền không?

“Không công bằng, không tôn trọng quyền của những người không có hộ khẩu thủ đô, đây giống như thể là phân biệt vùng miền vậy. Biển số xe ngoại tỉnh thì sao chứ nó chỉ khác ở đầu số 29, 30 thôi mà”, bạn Loan Nguyễn thắc mắc.

Cùng quan điểm với Loan Nguyễn, Huy Hoàng bày tỏ quan điểm: “Phân biệt xe ngoại tỉnh với xe thành phố, luật còn phân biệt thì nói gì đến người dân, mình nghĩ nên đánh thuế mua xe thật cao và cải thiên phương tiện công cộng. Như vậy sẽ giảm được kẹt xe thôi, cần gì phải phân biệt thế chứ?”

Nhiều độc giả Mai Trang, Hoàng Tân, Vũ Nam… đều có cùng ý kiến, họ cho rằng đề xuất vậy chẳng khác nào phân biệt vùng miền, mất tính tự do của người dân. Là một công dân Việt lại không được chạy xe do mình sở hữu chạy trên quê hương mình.

Theo Zing
Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
(Ngày Nay) - Các hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy tảng băng khổng lồ A-23A - hiện là tảng băng lớn nhất thế giới - đã thoát khỏi vòng xoáy đại dương phía bắc quần đảo Nam Orkney và đang trôi dạt về phía đông bắc, hướng tới đảo Nam Georgia, nơi nó được dự đoán sẽ tan vỡ và biến mất hoàn toàn.
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
(Ngày Nay) - Tối 22/12, Hòa nhạc và biểu diễn nghệ thuật đặc biệt Bài ca không quên diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) với nhiều cảm xúc, đưa khán giả trở về những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
(Ngày Nay) -  Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gây bất ngờ với danh sách nội các mới đa dạng chưa từng có, từ cựu đảng viên Dân chủ đến các nhà tài phiệt, hé lộ một chiến lược táo bạo cho nhiệm kỳ thứ hai của ông.
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
(Ngày Nay) -  Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chúc mừng Giáng sinh các tổ chức tôn giáo
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chúc mừng Giáng sinh các tổ chức tôn giáo
(Ngày Nay) -  Trong không khí vui tươi, ấm áp dịp Lễ Giáng sinh 2024 và đón chào năm mới 2025, chiều 22/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đến chúc mừng tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, Tổng hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.