Campa Cola, kỳ phùng địch thủ của Coca-Cola sắp tái xuất ở Ấn Độ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Người đàn ông giàu nhất châu Á là ông Mukesh Ambani đã công bố kế hoạch ra mắt lại nhãn hiệu soda mang tính biểu tượng của những năm 1970. Đó là Campa Cola, nhãn hiệu từng là đối thủ của Coca-Cola và Pepsi.
Campa Cola, kỳ phùng địch thủ của Coca-Cola sắp tái xuất ở Ấn Độ

Theo kênh CNN, trong tuần này, Tập đoàn Reliance của ông Ambani cho biết họ sẽ giới thiệu lại Campa Cola cho thị trường đồ uống không cồn trị giá hàng tỷ USD của Ấn Độ vào mùa hè này với ba hương vị: cola, chanh và cam.

Nhãn hiệu này đã đáp ứng nhu cầu ở Ấn Độ vào thời điểm mà đối thủ nổi tiếng hơn là Coca-Cola ở Mỹ chưa có mặt. Tin tức về sự trở lại của Campa Cola đã thu hút sự quan tâm của những người Ấn Độ trung niên, những người từng uống đồ uống này thời trẻ.

Ông Shailesh Desai, 60 tuổi ở Mumbai, kể rằng ông uống Campa Cola để có dũng khí thông báo với bố điểm xấu, hay để tự tin hơn khi muốn đề nghị một cô gái hẹn hò với mình.

Còn ông Sukant Khurana đã viết trên Twitter rằng ông vẫn nhớ mình đã quấy rầy ông nội thế nào để đồi mua đồ uống này. Ông viết: “Thật nhiều kỷ niệm thời thơ ấu… Nếu nó có hương vị giống như trước đây, Campa Cola sẽ bán chạy nhờ tính hoài cổ”.

Trong khi đó, mặc dù ông Atul Mohan cho rằng một số thương hiệu vẫn trường tồn với thời gian, nhưng vẫn cần hỏi người ta sẽ uống Campa Cola hay không.

Coca-Cola ra mắt ở Ấn Độ vào những năm 1950, nhưng đã rút khỏi thị trường chỉ hơn hai thập kỷ sau đó khi chính phủ Ấn Độ đưa ra một quy định yêu cầu nhãn hiệu này tiết lộ công thức.

Khi không còn Coca-Cola nữa, nhãn hiệu Campa Cola thay thế của Ấn Độ đã trở nên vô cùng phổ biến và nhanh chóng phát triển để dẫn đầu thị trường nước giải khát nước này.

Giống như nhãn hiệu đối thủ Mỹ, sự nổi tiếng của Campa Cola là nhờ các chiến dịch quảng cáo hấp dẫn thu hút giới trẻ Ấn Độ. Diễn viên Bollywood Salman Khan đã xuất hiện trong một trong những chiến dịch truyền hình nổi tiếng của Campa Cola, còn các quảng cáo in ấn của hãng sử dụng hình minh họa nghệ thuật đại chúng và màu sắc đậm nét.

Campa Cola cũng có một dòng giới thiệu mạnh mẽ, gợi ý kêu gọi lòng yêu nước: “Hương vị Ấn Độ tuyệt vời”.

Tuy nhiên, Campa Cola bắt đầu giảm mức độ phổ biến trong những năm 1990 khi Thủ tướng Ấn Độ khi đó là PV Narasimha Rao và Bộ trưởng Tài chính Manmohan Singh mở cửa đất nước cho đầu tư nước ngoài.

Các thương hiệu cola nước ngoài đã quay trở lại. Coca-Cola trở lại vào năm 1993 và Pepsi và Fanta cũng trở nên phổ biến. Campa Cola dần biến mất khỏi các quầy hàng và kệ hàng trên Ấn Độ.

Hiện nay, khi có ý định ra mắt lại Campa Cola, Tập đoàn Reliance dường như hy vọng sẽ thu hút được cả những người Ấn Độ hoài cổ về nhãn hiệu này và giới thiệu cho cả giới trẻ - những người có thể không nhớ đến phiên bản trước đó.

Người phát ngôn của Reliance cho biết: “Bằng cách giới thiệu Campa trong hình ảnh mới, chúng tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho người tiêu dùng qua nhiều thế hệ đón nhận thương hiệu thực sự mang tính biểu tượng này và tạo ra sự phấn khích mới trong phân khúc đồ uống”.

Về mức giá, Campa Cola sẽ có giá thấp hơn tới 15 rupee so với các nhãn hiệu Coca-Cola và PepsiCo ở 5 kích thước đóng gói, làm tăng khả năng xảy ra cuộc chiến giá cả khốc liệt trong mùa hè sắp tới.

Cả Coca-Cola và PepsiCo đều chỉ đạo các đội ngũ ngay lập tức tăng cường giảm giá thương mại, khuyến mãi cho người tiêu dùng và chi tiêu tiếp thị tại Ấn Độ.

Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.