Cần làm rõ những bài thi điểm 0 trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Sự việc 58 bài thi trắc nghiệm điểm 0 được tăng từ 2 – 8,75 điểm sau khi chấm phúc khảo tại Tây Ninh đã dấy lên lo ngại về những bài thi có điểm 0 bất thường tại kỳ thi THPT quốc gia 2019.
Biểu đồ so sánh điểm 0 của các tỉnh, thành trong cả nước.
Biểu đồ so sánh điểm 0 của các tỉnh, thành trong cả nước.

Theo thống kê kết quả thi THPT quốc gia 2019, Tây Ninh là địa phương có nhiều bài thi điểm 0 nhất, đứng thứ hai là Cần Thơ, thứ ba là Lạng Sơn, thứ tư là Đồng Nai…

Những bài thi có nhiều điểm 0 rơi vào các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý. Và trong những thí sinh bị điểm 0, có những em có điểm vênh khá lớn, đặc biệt là môn Ngoại ngữ.

Ví dụ, Đồng Nai là tỉnh có số lượng thí sinh bị điểm 0 đứng thứ 4 cả nước. Trong 6 môn thi có tới 5 môn đạt điểm trung bình trở lên nhưng riêng môn ngoại ngữ lại bị điểm 0.

Số báo danh 48011xxx có điểm thi các môn Toán: 7.8, Ngữ văn: 5; Vật lý: 5.75; Sinh học: 7.25; Lịch sử: 6; Ngoại ngữ: 0.

Cũng tại Đồng Nai, số báo danh 48021xxx có kết quả như sau: Toán: 7.2; Ngữ văn: 6.25; Lịch sử 7.25; Địa lý: 8, Giáo dục công dân: 9, Ngoại ngữ: 0 điểm.

Hay như trường hợp ở Bắc Ninh: Số báo danh 19011xxx có mức điểm: Toán: 8.4, Vật lý: 8, Hóa học: 7.5, Sinh học: 0.

Tại Cần Thơ có số báo danh 55000xxx có mức điểm: Toán: 7.8; Ngữ văn: 5.75; Vật lý: 4,5; Hóa học: 8.75; Sinh học: 8.75; Ngoại ngữ: 0 điểm.

Tại TP Hồ Chí Minh có số báo danh 20005xxx: Toán: 7.4; Ngữ văn: 6.25; Lịch sử: 7, Địa lý: 7.5, Giáo dục công dân 9.25 ; Ngoại ngữ: 0.

Theo ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT: Sau khi phát hiện những bất thường về điểm thi của một số bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi tỉnh Tây Ninh, Bộ GD&ĐT chỉ đạo Ban chấm thi trắc nghiệm và Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh rà soát và báo cáo. Nguyên nhân của việc 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 được phát hiện là do thí sinh tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh và tô mờ đáp án. Việc chấm lại là theo đúng quy trình của việc chấm thi trắc nghiệm cũng như quy định chấm phúc khảo của kỳ thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT.

Về việc có những bài thi sau phúc khảo được nâng đến hơn 8 điểm, ông Sái Công Hồng khẳng định: "Đã làm đúng quy chế".

Thực tế, nhiều thí sinh đã chủ quan sau khi nhận được phiếu tô đáp án nhưng không điền đầy đủ mà đến cuối giờ mới viết. Việc tô sai hoặc ghi sai mã đề gây thiệt thòi cho thí sinh sau khi làm bài và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả bài thi. Đối với việc tô trắc nghiệm, thí sinh cần hết sức chú ý như tô mờ, tô hai đáp án cho một câu do nhầm lẫn, tô không kín ô hoặc chỉ đánh dấu chéo… Tất cả đều không được tính điểm.

Ông Sái Công Hồng cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đã đối soát dữ liệu điểm thi từ các địa phương gửi về. Trường hợp thí sinh bị điểm 0 là hiện tượng cá biệt và chỉ xảy ra ở hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh.

Theo quy định, thời gian nộp đơn phúc khảo bài thi trong 10 ngày, kể từ ngày công bố điểm thi THPT quốc gia 2019. Như vậy, đến nay việc nộp đơn phúc khảo đã quá thời gian. Tuy nhiên, vấn đề về điểm 0 vẫn đặt ra trong dư luận cần có những rà soát rõ hơn nữa ở những bài thi trắc nghiệm nêu trên.

Theo Báo Tin tức
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.