Cảnh báo khẩn cấp một loại rượu nếp liên quan đến 7 bệnh nhân ngộ độc

0:00 / 0:00
0:00
Qua quá trình xác minh 2 vụ ngộ độc rượu methanol khiến 7 người bị ngộ độc, 1 người tử vong gần đây, cơ quan chức năng xác định được sản phẩm rượu có liên quan là “Rượu Nếp” của một cơ sở ở Hưng Yên.
Sản phẩm rượu mà các bệnh nhân ngộ độc đã sử dụng
Sản phẩm rượu mà các bệnh nhân ngộ độc đã sử dụng

Ngày 13-11, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế cho biết, ngày 12-11, Cục này nhận được Công văn số 1449/BM-CV của Bệnh Viện Bạch Mai về việc tiếp nhận 07 bệnh nhân trong 02 vụ ngộ độc methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong đó có 01 bệnh nhân tử vong, 01 bệnh nhân suy giảm thị lực nặng và di chứng thần kinh.

Đáng chú ý, các bệnh nhân này đã cùng uống một loại rượu có thông tin trên nhãn như sau: Rượu nếp; Can 30 lít, ≤ 29,9% Vol; Cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa, địa chỉ ở Trung Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên.

Trước thực trạng này, để đảm bảo an toàn, Cục ATTP đề nghị người tiêu dùng tạm thời không mua và không sử dụng sản phẩm rượu nếp của cơ sở Đất Lúa cho đến khi có kết luận cuối cùng của Bộ Công thương.

Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Cục ATTP cũng cho biết đã chuyển toàn bộ thông tin nói trên cho Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công thương để điều tra, truy xuất nguồn gốc, xử lý sản phẩm và áp dụng các biện pháp khắc phục sự cố về ATTP theo quy định của Luật ATTP.

Trước đó, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai thông tin, trong tháng 10 và đầu tháng 11-2020, đơn vị này tiếp nhận 2 vụ ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong, 1 người bị tổn thương mắt và não.

Tất cả các trường hợp này được xác định đều có liên quan tới sản phẩm rượu mang tên “Rượu Nếp”, “Hầm Rượu Việt” của cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa ở tỉnh Hưng Yên. Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, loại rượu này có nồng độ methanol rất cao.

Theo An ninh Thủ đô
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.