Cao tốc Trung Lương hỗn độn vì miễn phí, Cục Đường bộ xin mở lại trạm

8 tháng dừng thu phí, lượng phương tiện đi cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng cao khiến mặt đường hư hỏng, tai nạn gia tăng. Cục quản lý Đường bộ IV phải đề xuất thu phí trở lại.
Hiện trường một vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 28/4. Ảnh: L.L.
Hiện trường một vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 28/4. Ảnh: L.L.

Trao đổi với Zing.vn ngày 14/8, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ) cho biết từ ngày 1/1 đến nay, đơn vị đã tiếp quản cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ Tập đoàn Yên Khánh (sau khi tập đoàn này hết hạn thu phí).

"Việc cao tốc dừng thu phí đã khiến lưu lượng phương tiện tăng lên 31%, hiện giờ là hơn 51.000 xe/ngày đêm. Nhiều xe chạy dàn ngang, lấn vào làn khẩn cấp khiến tốc độ trung bình giảm và nảy sinh nhiều tai nạn, đã có vụ chết người", ông Thành chia sẻ.

Cục quản lý Đường bộ IV đã gửi văn bản đến Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất thu phí trở lại ở cao tốc này. Mục đích là để giảm lưu lượng, thiết lập lại trật tự và có nguồn kinh phí bảo trì mặt đường.

Trước đó, ngày 30/12/2013, Tổng công ty Cửu Long đã bán đấu giá quyền thu phí sử dụng đường bộ thời hạn 5 năm cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 1 cho Công ty Yên Khánh với giá hợp đồng là 2.004 tỷ đồng, thời hạn thu phí là 5 năm kể từ 0h ngày 1/1/2014 đến 0h ngày 1/1/2019.

Hết năm 2018, Công ty Yên Khánh bàn giao lại tuyến đường cho Cục quản lý Đường bộ IV. Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ sửa chữa và tiếp tục tính phương án khai thác tiếp theo do số tiền bán đấu giá và tiền thu phí vẫn chưa đủ để hoàn vốn 9.880 tỷ đồng đã đầu tư xây dựng.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương khánh thành năm 2010, dài gần 62 km với 6 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h. Chính thức thu phí từ năm 2012.

Đây là mắt xích đầu tiên của tuyến cao tốc nối từ Sài Gòn đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Các tuyến tiếp theo là Trung Lương - Mỹ Thuận (đang thi công), Mỹ Thuận - Cần Thơ (đang chuẩn bị đầu tư).

Theo Zing
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.
Các bạn học sinh tham gia vào hoạt động xử lý tình huống. Ảnh: Tuấn Nghĩa
Xóa tan nỗi sợ mang tên bạo lực học đường
(Ngày Nay) - Nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực tinh thần trong môi trường học đường, nhóm sinh viên ngành Công tác xã hội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã phối hợp cùng với Ban giám hiệu trường THCS Đống Đa để tổ chức buổi chia sẻ đầy ý nghĩa mang tên “Điểm tựa cảm xúc - Vì môi trường học đường không bạo lực tinh thần”.
Trung tá Lê Lam Hà cân bằng giữa bản lĩnh thép nơi tuyến đầu cấp cứu và tâm hồn yêu hoa tinh tế. Ảnh: NVCC
Chất lính trong một tâm hồn hoa
(Ngày Nay) - Ít ai biết rằng, phía sau màu áo lính của khoa Cấp cứu ban đầu, Bệnh viện Quân y 354, còn có một góc rất khác - nơi một nữ điều dưỡng quân y lặng lẽ bồi đắp tâm hồn mình với những bình hoa.