Tuần vừa qua, bóng đá Việt được một phen dậy sóng trên mạng xã hội với việc trung vệ Chí Công của CLB XSKT Cần Thơ bị cáo buộc đăng tải dòng trạng thái và hình ảnh phản cảm mạt sát VFF và báo chí, sau khi trung vệ này phải nhận án phạt nguội của VFF vì hành vi vào bóng thô bạo với cầu thủ đối phương trong trận XSKT Cần Thơ - CLB Hà Nội ngày 9/6/2017.
Vụ việc của Chí Công có thể đã bị chìm xuồng nếu như không có sự vào cuộc quyết liệt của báo chí trong thời buổi bùng nổ thông tin, vì pha dẫm bóng thô bạo của Chí Công với Thái Quý không bị trọng tài Nguyễn Đức Vũ thổi phạt, và bản thân Thái Quý cũng không phản ứng quyết liệt với Chí Công bởi tình huống này.
Tuy nhiên, với việc clip tình huống này xuất hiện nhan nhản trên báo mạng trong 2 ngày cuối tuần, ngay sang đầu tuần Chí Công đã phải nhận án phạt treo giò 3 trận cùng khoản tiền phạt 20 triệu đồng từ VFF. Có lẽ vì thế mà trung vệ này đã “nổi điên” và không còn giữ được bình tĩnh.
Sau khi án phạt cho Chí Công được công bố, một tài khoản trên mạng xã hội Facebook có tên Trần Chí Công (trùng tên với Chí Công của XSKT Cần Thơ) đã đăng ảnh 3 cây kiếm Nhật tuốt vỏ cùng dòng trạng thái rất phản cảm. Ngay sau khi dòng trạng thái này xuất hiện, VPF đã yêu cầu CLB XSKT Cần Thơ và Chí Công phải giải trình bằng văn bản, nhưng Chí Công một mực không nhận đây là dòng trạng thái và hình ảnh do mình cập nhật mà cho biết Facebook của cầu thủ này đã bị đoạt quyền điều khiển từ 2 tháng trước, vì thế Chí Công hoàn toàn vô can trong vụ việc này.
Sự việc của Chí Công cho thấy mạng xã hội có thể ảo nhưng hậu quả và ảnh hưởng từ mạng xã hội với cuộc sống đời thường có thể lại rất thật, và rất may là không phải cầu thủ Việt nào cũng tạo ra hình ảnh tiêu cực trên mạng xã hội như Chí Công. Rất nhiều tuyển thủ Việt Nam thế hệ 9x hiện nay như Công Phượng, Hoàng Thịnh, Quế Ngọc Hải là ngôi sao trên mạng xã hội, khi có lượng fan theo dõi rất đông đảo. Nhận thấy sức hút khổng lồ từ những tên tuổi này, không ít nhãn hàng đã hợp tác với các cầu thủ ngôi sao để quảng bá sản phẩm như Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải.Ngay cả một cầu thủ tuy không quá nổi tiếng về tài năng đá bóng nhưng lại có khiếu hài hước như Nghiêm Xuân Tú cũng là một tên tuổi hot trên Facebook, và trên trang cá nhân của cầu thủ này thường xuyên xuất hiện hình ảnh quảng cáo sản phẩm cho một nhãn hàng thể thao từ Nhật Bản.
Tuy nhiên, nếu phải tìm ra một ngôi sao sáng giá nhất trên mạng xã hội thì đấy chắc chắn phải là Công Phượng, khi Facebook cá nhân của Công Phượng đã cán mức trên 1 triệu lượt theo dõi từ cách đây hơn 2 năm, vượt xa đàn anh Lê Công Vinh chỉ có một nửa (500.000 lượt theo dõi ở thời điểm 2015). Hiện tại, fan page của Công Phượng đã có tới hơn 2 triệu lượt theo dõi, từ chỗ chỉ có 7.000 lượt theo dõi khi Công Phượng mới tốt nghiệp Học viện HAGL Arsenal JMG.
Vì thế đã có rất nhiều nhãn hàng đánh tiếng muốn hợp tác với Công Phượng, dù có những nhãn hàng mà lĩnh vực hoạt động của họ không hề liên quan tới bóng đá, nhưng họ vẫn muốn khai thác tiềm năng khổng lồ từ lượng fan đông đảo của Công Phượng trên mạng xã hội.
Theo một ước tính chưa đầy đủ, fan page của Công Phượng đã mang lại khoản thu nhập gần 300 triệu/năm cho cầu thủ này, chưa kể hình ảnh của Công Phượng cùng các nhãn hàng khác nhau cũng xuất hiện tràn ngập trên Facebook, từ thực phẩm, y tế, thương mại điện tử, dầu gội hay cả game online.
Không đạt tới con số triệu lượt theo dõi như Công Phượng nhưng với lượng fan chừng trên 150.000, các đồng đội của Công Phượng ở ĐT Việt Nam như Văn Toàn hay Quế Ngọc Hải cũng kiếm bộn nhờ các hợp đồng quảng cáo trên Facebook cá nhân. Hay Facebook cá nhân của Công Vinh cũng là một địa chỉ rất hot, khi tiền đạo ĐT Việt Nam dù đã giải nghệ nhưng vẫn có giá từ 20 tới 25 triệu cho mỗi dòng trạng thái, đắt giá nhất nhì trong làng cầu thủ Việt, nhờ Công Vinh có khoảng hơn 1 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội.