Tai nạn từ “bẫy” cầu vượt
Theo thông tin từ người dân địa phương, gần như mọi tuần điều có tai nạn, hơn 10 người đã bị tông tử vong tại chân cầu Cụ Rùa, tên do người dân địa phương đặt cho cầu vượt Dầu Giây vì thi công quá chậm.
Bà Nguyễn Thị Lệ, cư dân ở sát ngã tư cho biết: “Trước đây nghe va chạm chúng tôi đều lo lắng, nhưng nay chứng kiến nhiều nên quen rồi”.
Còn theo ông Nguyễn Văn Cường, cư dân sống bằng kinh doanh tiệm tạp hóa đã bị rào chắn 8 tháng qua không buôn bán được, rất bức xúc: “Nói đến cầu này chúng tôi quá sợ, sợ tai nạn, sợ cách thi công bày ra các bẫy chết người. Anh thấy đó, thi công đường nhánh phía QL 20 chỉ 100 m mà vừa làm xong nhựa đường 1 tháng là tạo nên 2 đầu 2 “hố bom”. Họ đem xi măng đến đổ vào nhưng xi măng không kết nên rã ra theo nước mưa hết, rồi họ đem những tấm sắt đến lót, mỗi khi mưa tới là cả chục người trượt té. Hôm bữa, họ đưa xe cộ và thợ hàn đến hàn thêm vào miếng sắt rất nhiều cây sắt 12, xe chạy qua giằng âm thanh ầm ầm, ban đêm nghe như bom đạn, miếng sắt chịu không nổi nên cong lên, vô cùng nguy hiểm.”
Khi phóng viên liên lạc với ông Nguyễn Đình Thôn - Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất để hỏi về số liệu tai nạn tại khu vực nút giao thông Dầu Giây. Dù là phó công an huyện, phụ trách về giao thông nhưng ông Thôn trả lời không đủ thẩm quyền cung cấp. Phóng viên đến trực ban công an huyện xin gặp trưởng công an huyện để xin số liệu nhưng được cấp dưới trả lời: “Thủ trưởng không gặp và không đồng ý cung cấp số số liệu tai nạn xảy ra tại nút giao thông này trong thời gian gần đây”.
Các tấm thép bung lên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Xuân Thời |
Theo thông tin từ Ban ATGT huyện Thống Nhất, từ đầu năm nay, số tai nạn nhẹ do tự ngã rất nhiều còn các tai nạn do công an thụ lý điều tra chỉ báo cáo vào quý IV/ 2019 là 2 vụ, trong đó có 1 vụ tử vong tại chỗ.
Khi gõ từ khoá “Tai nạn tại cầu vượt Dầu Giây”, Google sẽ cho ra 131.678 kết quả ở tìm kiếm. Phần lớn tai nạn theo người dân địa phương là vì tại ngã tư phân làn chung rất nguy hiểm, nơi đây còn có rất nhiều góc khuất tầm nhìn.
Công trình dừng lại, đơn vị thi công bỏ ngang những công việc bới móc lên rồi để dang dở khiến ai cũng bất an.
Từ đầu vào đường nhánh cầu vượt hướng QL 1A đang đổ dốc thẳng mà làn đường cong bất ngờ với các khối bê tông ngăn đường màu tối sậm, không đèn cảnh báo và có nhiều ổ voi giữa đường. Tại điểm cong này, ban đêm liên tục tai nạn.
Đầu năm 2020, một thanh niên đi mô tô từ Quảng Trị vào đến đây đã tông vào các khối bê tông, tử vong tại chỗ. Chỉ một tháng sau, một người đàn ông khác cũng tự tông vào khối bê tông đó, được chuyển đến bệnh viện trong trạng thái đa chấn thương nặng.
Hiện trường 1 vụ tai nạn thương tâm. Ảnh: Xuân Thời |
Trong tháng 5, các vụ trực tiếp được Đội SOS Dầu Giây đưa đi cấp cứu do tự ngã tại địa điểm này là 2 vụ. Trước chợ Dầu Giây, QL 20 thi công bỏ dở mà không đặt biển cảnh báo khiến nhiều xe mô tô bị bất ngờ, thắng gấp, tự ngã rất nguy hiểm.
Vừa qua khỏi ngã tư để hướng về TP.HCM, con đường chỉ còn 7 m, phân 1 làn ô tô và 1 làn mô tô. Vì thi công chưa đạt nên chỉ sau 1 tháng, con đường tạo nên hố sâu diện tích 3m x 2m. Đơn vị thi công đổ bê tông xuống và lót lên những tấm sắt, chưa được bao lâu các miếng sắt cong vênh lên, tạo gờ 8 cm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Hướng giải quyết nào cho cầu vượt Dầu Giây?
Tiếp xúc cử tri với HĐND tỉnh, khi cử tri đưa bức xúc vì thi công nhiều nguy hiểm và tạo nhiều hố nước khi mưa, ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất trả lời: “Huyện đã có nhiều văn bản yêu cầu đơn vị thi công thực hiện an toàn và làm nhanh nhưng họ không chịu làm, có thể chúng tôi sẽ phải dùng ngân sách huyện hoàn thiện các bất cập cho an toàn”.
Theo thông tin từ Phòng Kinh tế & Hạ tầng, UBND huyện đã có 4 văn bản gửi đơn vị thi công đôn đốc việc thực hiện đảm bảo an toàn và nhanh tiến độ. Thanh tra Giao thông Cục Quản lý đường bộ IV.2 cũng nhiều lần lập biên bản phạt hành chính vì thi công mất an toàn.
Tại Văn bản số 197 ngày 27/5/2020 của Bộ GTVT đã chỉ đạo về dự án nút giao thông Dầu Giây: “Khẩn trương triển khai thi công ngay và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương để bảo đảm thật tốt ATGT tại khu vực thi công.”
Thế nhưng đến nay, việc thi công vẫn chưa tiến hành trở lại, các bất cập mất an toàn cũng không được khắc phục. Ngày 26/6, tại đây xảy ra một vụ xe mô tô đi thẳng tông vào xe tải quẹo trái khiến 2 người đi mô tô bị thương nặng. Sáng 27/6, một xe tải chở đầy củi nặng mất thắng đâm vào đống đất đang thi công ngay trụ đèn điều khiển giao thông.
Người dân rất mong dự án cầu vượt Dầu Giây sớm tái khởi động và hoàn thành. Ảnh: Xuân Thời |
Khả năng của đơn vị thi công, sự phối hợp giám sát đôn đốc của địa phương rất hạn chế và bất ổn tại khu vực thi công cầu vượt Dầu Giây trong 3 năm qua là vấn đề lớn, cần Chính phủ chỉ đạo sát sao, vì đây là ngoài là điểm giao huyết mạch của vùng kinh tế đang mở với các cảng quốc tế và sân bay Long Thành, thì còn liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng của người tham gia giao thông qua khu vực này.
Xuân Thời