CEO tập đoàn WPP: Facebook, Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù“

(Ngày Nay) - Là CEO của WPP, một trong những tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới, không thể đếm hết những cuộc phỏng vấn mà Martin Sorrell đã trả lời trong suốt sự nghiệp của ông. Một trong số những câu hỏi thường được đặt ra nhất cho ông là: “Điều gì khiến ông lo lắng đến mất ngủ hàng đêm?”.
Martin Sorrell, CEO của tập đoàn WPP. (Nguồn: Getty Images)
Martin Sorrell, CEO của tập đoàn WPP. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trong cuộc hội đàm tổng kết doanh thu quý IV của WPP, Sorrell, 72 tuổi, đã chia sẻ câu trả lời của mình. Theo ông, điều khiến ông lo lắng khi đi ngủ và khi thức dậy không phải là đứa con gái 3 tháng tuổi của mình. “Đó là Amazon - một đứa trẻ con, nhưng không phải 3 tháng tuổi,” Sorrell nói.

Ông hoàn toàn có lý khi tỏ ra lo lắng như vậy, bởi công việc kinh doanh quảng cáo của Amazon hiện đang kém cạnh so với Google và Facebook.

Theo Business Insider, Amazon không tách riêng bộ phận quảng cáo của mình, đặc biệt là trong các số liệu tài chính, song phần “doanh thu khác” của công ty ở Bắc Mỹ - trong đó chủ yếu được cho là doanh thu từ hoạt động quảng cáo - đã tăng trưởng 60% lên mức 1,3 tỷ USD trong năm 2016.

eMarketer dự đoán rằng Amazon sẽ tạo ra 1 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ vào năm 2017. Trong khi đó, doanh thu được dự kiến của Google trong cùng kỳ là 34 tỷ USD và của Facebook là 15 tỷ USD.

Sorrell thường gọi Facebook và Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù.” WPP cộng tác với họ khi công ty sử dụng ngân sách marketing của khách hàng vào các quảng cáo tìm kiếm hoặc quảng cáo trên mạng xã hội (WPP dành gần 5 tỷ USD tiền ngân sách khách hàng cho Google và 1,7 tỷ USD cho Facebook), nhưng Google và Facebook cũng đe dọa các công ty quảng cáo vì họ có khả năng làm việc trực tiếp với các khách hàng, loại bỏ người trung gian.

Công việc kinh doanh quảng cáo đang nổi lên của Amazon có khả năng làm điều tương tự. Không một ai khác trong ngành quảng cáo online sở hữu nhiều cơ sở dữ liệu về cách thức mua hàng, tần suất mua hàng, loại hàng được xem nhưng không quyết định mua, như Amazon.

Sorrell cho rằng Amazon là một mối đe dọa lớn đối với Google trên phương diện tìm kiếm. Nếu bạn là một nhãn hiệu giày thể thao, nơi có giá trị nhất để bạn đặt quảng cáo chính là khi ai đó đang chủ động tìm mua một đôi giày thể thao.

Trên Google, người đó có thể chỉ đang nghiên cứu thôi, nhưng với Amazon, người tiêu dùng nhiều khả năng đang tìm đến thị trường để mua sản phẩm ngay lập tức.

Sorrell mô tả Google là “kẻ phần bạn nhiều hơn phần thù” trong số 3 ông lớn ngành quảng cáo online. Ông xếp Facebook và giữa và Amazon vào đầu kém thân thiện hơn của thang đo.

“Hiện vẫn đang là những ngày đầu của Amazon, bạn không thể biết điều gì sẽ xảy ra,” Sorrell nói. “Chúng tôi thiết lập một cơ quan ở Seattle,” địa điểm đặt trụ sở của Amazon, “chỉ để giao dịch với Amazon và phục vụ cho Amazon.”

Các công ty quảng cáo cũng đang ngày càng phải đối mặt nhiều hơn với sự cạnh tranh đến từ các công ty tư vấn. Những công ty như Accenture hay Deloitte đã và đang bận rộn mua lại các công ty quảng cáo trong những tháng gần đây.

Nhưng Sorrell đã bỏ qua những mối lo ngại cho rằng các công ty tư vấn gây ra một mối đe dọa tức thì đối với WPP. Ông có nhắc tới một cuộc đối đầu, trong đó một cơ quan của WPP là VML đã phải đối đầu với các công ty như Deloitte và Accenture cũng như các công ty truyền thống khác để giành được một tài khoản trị giá 300 triệu USD (VML đã chiến thắng).

Nhưng ông nói rằng không có nhiều trường hợp khác mà trong đó WPP cần cạnh tranh với các công ty tư vấn để giành khách hàng, và nói thêm rằng: “Tôi không cho rằng điều đó là đáng kể.”

Giá cổ phiếu của WPP đã giảm 7,75% khi bài viết này được soạn thảo sau khi tập đoàn quảng cáo này cảnh báo về sự khởi đầu chậm chạp của năm 2017 và mức tăng trưởng doanh thu hữu cơ được dự kiến 2% cho cả năm 2017 thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

WPP thường dự báo tăng trưởng hữu cơ hàng năm 3%. Sorrell cho rằng có sự sụt giảm này là vì mất đi 2 tài khoản khách hàng lớn: Volkswagen, với giá trị 2,8 tỷ USD trong sổ sách kế toán, và AT&T, với giá trị 1,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, năm 2016 là một năm tốt đẹp đối với WPP. Tổng doanh số của công ty đã tăng trưởng 7,4% (theo tỷ giá không đổi) lên mức 12,4 tỷ USD, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 1,5 tỷ USD.

Theo Vietnamplus
Bình luận
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
(Ngày Nay) - Từ ngày 10/5-25/5, triển lãm “Mosul, một cuộc phục hưng kiến trúc” mở cửa đón công chúng tại các sảnh đường uy nghi và lịch sử của Thư viện Quốc gia Marciana ở Venice. Khách tham quan được tìm hiểu cách UNESCO dẫn dắt công cuộc tái thiết các công trình biểu tượng tại thành phố Mosul của Iraq, nơi từng bị tàn phá nghiêm trọng trong thời gian bị chiếm đóng bởi tổ chức khủng bố Daesh. 
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
(Ngày Nay) - Kính màu có một lịch sử phong phú không kém gì màu sắc rực rỡ của nó. Dù kính màu đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại và từng được sử dụng ở La Mã cổ, nhưng đến thế kỷ IV – khi Kitô giáo bắt đầu xây dựng các nhà thờ – nghệ thuật kính màu mới thực sự phát triển mạnh.
Cán bộ Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên cùng người dân địa phương tuần rừng tại khu vực xã Cúc Đường (Võ Nhai).
Bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng
(Ngày Nay) - Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng trước đây là Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, là một khu rừng đặc dụng quan trọng của tỉnh Thái Nguyên và cả nước, thành lập năm 1999, được xem là lá phổi xanh tự nhiên của tỉnh. Khu dự trữ có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vỹ, hệ động thực vật rất phong phú, đa dạng và hệ sinh thái rừng núi đá đặc trưng, có giá trị bảo tồn cao.
Joan Agajanian Quinn tại căn nhà ở Beverly Hills của bà
Hơn nửa thế kỷ, nhà sưu tập Joan Agajanian Quinn là trái tim của cộng đồng nghệ thuật Los Angeles
(Ngày Nay) - Hơn 50 năm qua, Joan Agajanian Quinn đã đặt ra những câu hỏi mà ai cũng muốn có câu trả lời. Là một nhà báo tài ba, bà đã từng là biên tập viên khu vực West Coast của tạp chí Interview, LA Herald Examiner, và là người dẫn chương trình phỏng vấn trên truyền hình với các chương trình như The Joan Quinn Profiles và Beverly Hills View. Với Quinn, sự chú ý luôn phải dành cho các nghệ sĩ mà bà và người chồng quá cố, Jack Quinn, đã hỗ trợ trong suốt nhiều thập kỷ.
Đông đảo người dân và du khách chăm chú lắng nghe thuyết minh về cuộc đời Bác Hồ.
TP Hồ Chí Minh: Triển lãm tái hiện dấu ấn lịch sử và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
(Ngày Nay) - Ngày 15/4, hai triển lãm đặc biệt trưng bày 2 chuyên đề “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” và “Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ngôn ngữ điêu khắc” đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh, đánh dấu kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trọng đại của dân tộc.