CEO tập đoàn WPP: Facebook, Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù“

(Ngày Nay) - Là CEO của WPP, một trong những tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới, không thể đếm hết những cuộc phỏng vấn mà Martin Sorrell đã trả lời trong suốt sự nghiệp của ông. Một trong số những câu hỏi thường được đặt ra nhất cho ông là: “Điều gì khiến ông lo lắng đến mất ngủ hàng đêm?”.
Martin Sorrell, CEO của tập đoàn WPP. (Nguồn: Getty Images)
Martin Sorrell, CEO của tập đoàn WPP. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trong cuộc hội đàm tổng kết doanh thu quý IV của WPP, Sorrell, 72 tuổi, đã chia sẻ câu trả lời của mình. Theo ông, điều khiến ông lo lắng khi đi ngủ và khi thức dậy không phải là đứa con gái 3 tháng tuổi của mình. “Đó là Amazon - một đứa trẻ con, nhưng không phải 3 tháng tuổi,” Sorrell nói.

Ông hoàn toàn có lý khi tỏ ra lo lắng như vậy, bởi công việc kinh doanh quảng cáo của Amazon hiện đang kém cạnh so với Google và Facebook.

Theo Business Insider, Amazon không tách riêng bộ phận quảng cáo của mình, đặc biệt là trong các số liệu tài chính, song phần “doanh thu khác” của công ty ở Bắc Mỹ - trong đó chủ yếu được cho là doanh thu từ hoạt động quảng cáo - đã tăng trưởng 60% lên mức 1,3 tỷ USD trong năm 2016.

eMarketer dự đoán rằng Amazon sẽ tạo ra 1 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ vào năm 2017. Trong khi đó, doanh thu được dự kiến của Google trong cùng kỳ là 34 tỷ USD và của Facebook là 15 tỷ USD.

Sorrell thường gọi Facebook và Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù.” WPP cộng tác với họ khi công ty sử dụng ngân sách marketing của khách hàng vào các quảng cáo tìm kiếm hoặc quảng cáo trên mạng xã hội (WPP dành gần 5 tỷ USD tiền ngân sách khách hàng cho Google và 1,7 tỷ USD cho Facebook), nhưng Google và Facebook cũng đe dọa các công ty quảng cáo vì họ có khả năng làm việc trực tiếp với các khách hàng, loại bỏ người trung gian.

Công việc kinh doanh quảng cáo đang nổi lên của Amazon có khả năng làm điều tương tự. Không một ai khác trong ngành quảng cáo online sở hữu nhiều cơ sở dữ liệu về cách thức mua hàng, tần suất mua hàng, loại hàng được xem nhưng không quyết định mua, như Amazon.

Sorrell cho rằng Amazon là một mối đe dọa lớn đối với Google trên phương diện tìm kiếm. Nếu bạn là một nhãn hiệu giày thể thao, nơi có giá trị nhất để bạn đặt quảng cáo chính là khi ai đó đang chủ động tìm mua một đôi giày thể thao.

Trên Google, người đó có thể chỉ đang nghiên cứu thôi, nhưng với Amazon, người tiêu dùng nhiều khả năng đang tìm đến thị trường để mua sản phẩm ngay lập tức.

Sorrell mô tả Google là “kẻ phần bạn nhiều hơn phần thù” trong số 3 ông lớn ngành quảng cáo online. Ông xếp Facebook và giữa và Amazon vào đầu kém thân thiện hơn của thang đo.

“Hiện vẫn đang là những ngày đầu của Amazon, bạn không thể biết điều gì sẽ xảy ra,” Sorrell nói. “Chúng tôi thiết lập một cơ quan ở Seattle,” địa điểm đặt trụ sở của Amazon, “chỉ để giao dịch với Amazon và phục vụ cho Amazon.”

Các công ty quảng cáo cũng đang ngày càng phải đối mặt nhiều hơn với sự cạnh tranh đến từ các công ty tư vấn. Những công ty như Accenture hay Deloitte đã và đang bận rộn mua lại các công ty quảng cáo trong những tháng gần đây.

Nhưng Sorrell đã bỏ qua những mối lo ngại cho rằng các công ty tư vấn gây ra một mối đe dọa tức thì đối với WPP. Ông có nhắc tới một cuộc đối đầu, trong đó một cơ quan của WPP là VML đã phải đối đầu với các công ty như Deloitte và Accenture cũng như các công ty truyền thống khác để giành được một tài khoản trị giá 300 triệu USD (VML đã chiến thắng).

Nhưng ông nói rằng không có nhiều trường hợp khác mà trong đó WPP cần cạnh tranh với các công ty tư vấn để giành khách hàng, và nói thêm rằng: “Tôi không cho rằng điều đó là đáng kể.”

Giá cổ phiếu của WPP đã giảm 7,75% khi bài viết này được soạn thảo sau khi tập đoàn quảng cáo này cảnh báo về sự khởi đầu chậm chạp của năm 2017 và mức tăng trưởng doanh thu hữu cơ được dự kiến 2% cho cả năm 2017 thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

WPP thường dự báo tăng trưởng hữu cơ hàng năm 3%. Sorrell cho rằng có sự sụt giảm này là vì mất đi 2 tài khoản khách hàng lớn: Volkswagen, với giá trị 2,8 tỷ USD trong sổ sách kế toán, và AT&T, với giá trị 1,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, năm 2016 là một năm tốt đẹp đối với WPP. Tổng doanh số của công ty đã tăng trưởng 7,4% (theo tỷ giá không đổi) lên mức 12,4 tỷ USD, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 1,5 tỷ USD.

Theo Vietnamplus
Quảng Ninh vận động du khách không mang rác thải nhựa ra các đảo
Quảng Ninh vận động du khách không mang rác thải nhựa ra các đảo
(Ngày Nay) - Từ ngày 27/4, ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách du lịch sẽ không được mang các sản phẩm nhựa dùng một lần ra các xã đảo của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), cụ thể gồm 5 xã đảo: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen.
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
(Ngày Nay) - Sáng 27/4, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ 3, năm 2024, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân tới tham dự.
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.