CEO tập đoàn WPP: Facebook, Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù“

(Ngày Nay) - Là CEO của WPP, một trong những tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới, không thể đếm hết những cuộc phỏng vấn mà Martin Sorrell đã trả lời trong suốt sự nghiệp của ông. Một trong số những câu hỏi thường được đặt ra nhất cho ông là: “Điều gì khiến ông lo lắng đến mất ngủ hàng đêm?”.
Martin Sorrell, CEO của tập đoàn WPP. (Nguồn: Getty Images)
Martin Sorrell, CEO của tập đoàn WPP. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trong cuộc hội đàm tổng kết doanh thu quý IV của WPP, Sorrell, 72 tuổi, đã chia sẻ câu trả lời của mình. Theo ông, điều khiến ông lo lắng khi đi ngủ và khi thức dậy không phải là đứa con gái 3 tháng tuổi của mình. “Đó là Amazon - một đứa trẻ con, nhưng không phải 3 tháng tuổi,” Sorrell nói.

Ông hoàn toàn có lý khi tỏ ra lo lắng như vậy, bởi công việc kinh doanh quảng cáo của Amazon hiện đang kém cạnh so với Google và Facebook.

Theo Business Insider, Amazon không tách riêng bộ phận quảng cáo của mình, đặc biệt là trong các số liệu tài chính, song phần “doanh thu khác” của công ty ở Bắc Mỹ - trong đó chủ yếu được cho là doanh thu từ hoạt động quảng cáo - đã tăng trưởng 60% lên mức 1,3 tỷ USD trong năm 2016.

eMarketer dự đoán rằng Amazon sẽ tạo ra 1 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ vào năm 2017. Trong khi đó, doanh thu được dự kiến của Google trong cùng kỳ là 34 tỷ USD và của Facebook là 15 tỷ USD.

Sorrell thường gọi Facebook và Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù.” WPP cộng tác với họ khi công ty sử dụng ngân sách marketing của khách hàng vào các quảng cáo tìm kiếm hoặc quảng cáo trên mạng xã hội (WPP dành gần 5 tỷ USD tiền ngân sách khách hàng cho Google và 1,7 tỷ USD cho Facebook), nhưng Google và Facebook cũng đe dọa các công ty quảng cáo vì họ có khả năng làm việc trực tiếp với các khách hàng, loại bỏ người trung gian.

Công việc kinh doanh quảng cáo đang nổi lên của Amazon có khả năng làm điều tương tự. Không một ai khác trong ngành quảng cáo online sở hữu nhiều cơ sở dữ liệu về cách thức mua hàng, tần suất mua hàng, loại hàng được xem nhưng không quyết định mua, như Amazon.

Sorrell cho rằng Amazon là một mối đe dọa lớn đối với Google trên phương diện tìm kiếm. Nếu bạn là một nhãn hiệu giày thể thao, nơi có giá trị nhất để bạn đặt quảng cáo chính là khi ai đó đang chủ động tìm mua một đôi giày thể thao.

Trên Google, người đó có thể chỉ đang nghiên cứu thôi, nhưng với Amazon, người tiêu dùng nhiều khả năng đang tìm đến thị trường để mua sản phẩm ngay lập tức.

Sorrell mô tả Google là “kẻ phần bạn nhiều hơn phần thù” trong số 3 ông lớn ngành quảng cáo online. Ông xếp Facebook và giữa và Amazon vào đầu kém thân thiện hơn của thang đo.

“Hiện vẫn đang là những ngày đầu của Amazon, bạn không thể biết điều gì sẽ xảy ra,” Sorrell nói. “Chúng tôi thiết lập một cơ quan ở Seattle,” địa điểm đặt trụ sở của Amazon, “chỉ để giao dịch với Amazon và phục vụ cho Amazon.”

Các công ty quảng cáo cũng đang ngày càng phải đối mặt nhiều hơn với sự cạnh tranh đến từ các công ty tư vấn. Những công ty như Accenture hay Deloitte đã và đang bận rộn mua lại các công ty quảng cáo trong những tháng gần đây.

Nhưng Sorrell đã bỏ qua những mối lo ngại cho rằng các công ty tư vấn gây ra một mối đe dọa tức thì đối với WPP. Ông có nhắc tới một cuộc đối đầu, trong đó một cơ quan của WPP là VML đã phải đối đầu với các công ty như Deloitte và Accenture cũng như các công ty truyền thống khác để giành được một tài khoản trị giá 300 triệu USD (VML đã chiến thắng).

Nhưng ông nói rằng không có nhiều trường hợp khác mà trong đó WPP cần cạnh tranh với các công ty tư vấn để giành khách hàng, và nói thêm rằng: “Tôi không cho rằng điều đó là đáng kể.”

Giá cổ phiếu của WPP đã giảm 7,75% khi bài viết này được soạn thảo sau khi tập đoàn quảng cáo này cảnh báo về sự khởi đầu chậm chạp của năm 2017 và mức tăng trưởng doanh thu hữu cơ được dự kiến 2% cho cả năm 2017 thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

WPP thường dự báo tăng trưởng hữu cơ hàng năm 3%. Sorrell cho rằng có sự sụt giảm này là vì mất đi 2 tài khoản khách hàng lớn: Volkswagen, với giá trị 2,8 tỷ USD trong sổ sách kế toán, và AT&T, với giá trị 1,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, năm 2016 là một năm tốt đẹp đối với WPP. Tổng doanh số của công ty đã tăng trưởng 7,4% (theo tỷ giá không đổi) lên mức 12,4 tỷ USD, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 1,5 tỷ USD.

Theo Vietnamplus
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.