"Hình ảnh của nước Mỹ đang bị phá hỏng", ông Tadashi Yanai – nhà sáng lập và CEO của thương hiệu thời trang Uniqlo, nhận định. "Tôi thực sự hy vọng rằng điều này sẽ có tác động tích cực trong dài hạn, giống như Phong trào Dân quyền (1954-1968)".
Ông Yanai, 71 tuổi, là người giàu nhất Nhật Bản và là một trong những người giàu nhất thế giới. Là cổ đông lớn nhất của Fast Retailing, nhà bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á, giá trị tài sản ròng ước tính của vị tỷ phú này là khoảng 31,3 tỷ USD, theo Bloomberg.
Trong những tuần gần đây, hoạt động của Fast Retailing (công ty mẹ của Uniqlo) tại các thành phố của Mỹ như New York, Philadelphia, San Francisco và Los Angeles đều "bị ảnh hưởng nặng nề" khi các cuộc biểu tình nổ ra trên toàn quốc sau cái chết của George Floyd, ông Yanai nói.
"Nó cho thấy tinh thần Mỹ bị tàn phá như thế nào. Tình hình chính trị đang không thể kiểm soát được. Nó không cho thấy hiệu quả. Thật sai lầm khi cứ phớt lờ các vấn đề xã hội như một số người hiện nay."
Giống như nhiều công ty khác, Fast Retailing cũng đang coi cuộc khủng hoảng xã hội, cũng như đại dịch COVID-19, là "chất xúc tác cho sự thay đổi", CEO nói.
"Điều gì là thiết yếu? Điều gì không thiết yếu? Tại sao chúng ta lại kinh doanh? Chúng ta đang được hỏi những câu hỏi cơ bản này", ông Yanai lưu ý. "Là một công ty, chúng tôi đang tự hỏi tại sao chúng tôi tồn tại."