Cha mẹ nhốn nháo “cuộc chiến” mua suất cho con chạy vào lớp 1

Với các trường điểm “cuộc chiến” vào lớp 1 càng khốc liệt hơn, bởi không nói ai cũng hay, ở những trường này có phân “suất” cho từng giáo viên, người nào không có nhu cầu có thể bán lại “suất” để kiếm thêm thu nhập.
Cha mẹ nhốn nháo “cuộc chiến” mua suất cho con chạy vào lớp 1

Chưa “tốt nghiệp” mẫu giáo, đã “luyện thi” lớp 1

Chỉ hơn một tháng nữa là các trò lớp 1 làm thủ tục nhập học. Thấy con cái của bạn bè học hết lớp luyện chữ, đến luyện toán, luyện đọc mà anh Hữu Nam (ngụ quận Hà Đông) như ngồi trên đống lửa khi cậu quý tử tập mãi mà chữ vẫn "cong veo". Ông bố trẻ xin nghỉ hết phép năm để ngày hai buổi đưa con đến “lò” luyện chữ để vào năm học bằng bạn bằng bè. Chưa hết, nỗi lo tìm ngôi trường có tên tuổi khó không khác gì "tìm kim đáy biển", anh Nam cho hay, những trường điểm ở Hà Đông rất khó để xin vào, kể cả đúng tuyến bởi số lượng học sinh (HS) đăng ký quá đông.

Với các trường điểm như: Tiểu học Chu Văn An, Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn... “cuộc chiến” này càng khốc liệt hơn, bởi không nói ai cũng hay, ở những trường này có phân “suất” cho từng giáo viên (GV), suất ngoại giao và GV nào không có nhu cầu có thể bán lại “suất” để kiếm thêm thu nhập.

Theo “tiết lộ” của lãnh đạo một phòng GDĐT tại TPHCM, những trường có “thương hiệu” như Tiểu học Lê Ngọc Hân, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đinh Tiên Hoàng tại quận 1; tiểu học Minh Đạo, Chính Nghĩa tại quận 5... luôn là đích nhắm của rất nhiều phụ huynh (PH). Vì “thương hiệu” đó mà không ít PH sẵn sàng móc hầu bao để con có được một suất học. Chị Hoàng Thu Thảo (hộ khẩu tại quận Bình Thạnh nhưng đang “chạy” cho con vào một trường tiểu học có tiếng tại quận 1), hé lộ: “Tôi nhờ người quen vào trường xin nộp sổ vàng và gửi hồ sơ cho con. Gọi là sổ vàng nhưng đó là hình thức đầu tư tự nguyện cho trường”.

Để góp phần phát triển cơ sở vật chất cho nhà trường và cũng tạo điều kiện tốt hơn cho việc học của con, chị tự nguyện đăng ký hỗ trợ nhà trường một khoản tiền để... tu bổ, xây dựng cơ sở vật chất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và cũng có được tờ đơn này, đơn chỉ dành cho người quen của trường. Chị Đỗ Thu Hương (ngụ ở quận 1) cho biết: “Tôi cũng tìm hiểu thông tin về một số trường trong quận 1 nơi tôi ở, cũng muốn xin cho con vào trường có tiếng, nhưng nghe nói bắt đầu vào lớp 1 thì giá là 5.000USD”.

Cha mẹ nhốn nháo “cuộc chiến” mua suất cho con chạy vào lớp 1 - anh 1

Trẻ em luyện chữ để chuẩn bị dự tuyển vào lớp 1.

Một phụ huynh ở TP.Vinh, Nghệ An có con năm nay vào lớp 1 cũng đang “căng sức” huy động mối quan hệ để tìm chỗ cho con tại trường tiểu học “điểm” Hà Huy Tập (II). Theo phụ huynh này, trường nào đã quá đông HS thì PH đành xin cho con vào học lớp chọn của những trường “cấp thấp” hơn. “Mỗi trường có ít nhất một lớp chọn, và sĩ số thường rất đông, trên 50 HS mỗi lớp. Thực ra chất lượng giảng dạy hay GV ở các trường tiểu học hầu như không khác biệt lớn, nhưng do tâm lý muốn con có phong trào học nên đua nhau vào trường chuyên, lớp chọn rất căng thẳng” – PH này nói, và cho biết thêm, trừ những suất “ngoại giao” thì không mất chi phí “chạy” trường, còn lại để cho con học chỗ như ý, phụ huynh có nhiều cách “cảm ơn” trường khác nhau như “bao” thầy cô đi ăn uống, du lịch một chuyến, hoặc chi tiền ra để lắp điều hòa cho học sinh ở lớp...

Đừng đánh mất tuổi thơ vì... học

Theo bà Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng GDĐT quận 5 (TPHCM) - PH thường có tâm lý chọn trường cho con vì muốn con được học trường này, trường kia mà không để ý đến tâm lý của trẻ. “Để tránh tình trạng chạy trường, phòng sẽ siết các yêu cầu như đúng phân tuyến, yêu cầu hộ khẩu...” - bà Thu cho hay.

Nhìn nhận thực trạng trên, TS Trịnh Hòa Bình - Viện Xã hội học VN - cho rằng, cuộc “chạy đua” vào trường điểm cho con sôi động ở mọi cấp học, tuy nhiên với cấp tiểu học, cuộc đua ngày càng chật chội và quyết liệt hơn. Đã có hiện tượng PH xô đổ cổng trường Thực nghiệm, gây ồn ào dư luận cách đây mấy năm, dẫn đến năm ngoái và năm nay trường này chủ trương bán hồ sơ rộng rãi.

Không phủ nhận các trường điểm, trường chất lượng tốt sẽ cho “ra lò” học trò tốt, song theo TS Bình, với bậc tiểu học, PH cần xác định lại tư tưởng. Đừng vì chạy vào trường điểm cho con bằng bất cứ giá nào mà gây áp lực cho con trẻ. TS Trịnh Hòa Bình nói: “Việc cho con vào học trường điểm và để con học trong lớp với sĩ số quá đông, quá tải là điều mà PH chấp nhận trả giá. Đừng “đánh cắp” tuổi thơ con mình, để không có lấy một ngày hè.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.