Chàng trai Gen Z khởi nghiệp từ ân tình với Hà Giang

(Ngày Nay) - Ấp ủ về một dự án khởi nghiệp từ việc chế tác nước hoa bằng nguyên liệu tự nhiên ở vùng núi Hà Giang, Hoàng Hải Anh (17 tuổi, Hà Nội) đã dùng chính số tiền kiếm được để quay về giúp đỡ đồng bào nơi vùng rẻo cao biên viễn này.
Ký ức thơ ấu là động lực để Hải Anh khởi nghiệp. Ảnh: Mai Thương
Ký ức thơ ấu là động lực để Hải Anh khởi nghiệp. Ảnh: Mai Thương

Hơn cả một tấm lòng nhân ái, hành động này của chàng trai 17 tuổi xuất phát từ triết lý kinh doanh cho và nhận mà Hải Anh đã học được từ người mẹ của mình.

Muốn khởi nghiệp sớm để đỡ đần mẹ

Mới 17 tuổi nhưng đây lại không phải là lần đầu tiên mà Hải Anh chính thức khởi nghiệp. Đam mê và có đầu óc kinh doanh từ nhỏ, chàng trai học ban tự nhiên này luôn cố gắng tìm những cơ hội và nhu cầu từ thị trường “ngách” trong môi trường sống của mình để lên chiến lược bán hàng.

“Từ hồi còn tiểu học, thay vì hứng thú với việc chơi cùng các bạn thì em đã biết mình có đam mê với việc kinh doanh. Hồi đó, bạn bè xung quanh em hay thích chơi slime nên em đã gom góp một khoản tiền nhỏ làm vốn để mua nguyên liệu về làm món đồ chơi này để bán cho các bạn.

Lúc đó, số tiền lời chỉ vài ngàn đồng thôi nhưng em đã thực sự nghiêm túc với công việc đó. Em làm nhiều đến nỗi nguyên liệu nhuộm màu “rực rỡ” cả mười ngón tay và cả khối bạn nào cũng biết em bán đồ chơi này” – Hải Anh cười, nhớ lại lần “khởi nghiệp” đầu tiên của mình.

Lần kinh doanh thất bại nhất mà Hải Anh chia sẻ đó là khi em bắt đầu mở rộng thị trường, buôn bán quần áo, các mặt hàng thời trang lên những nền tảng lớn hơn như Facebook, các kênh thương mại điện tử như Shopee, Tiktok Shop,…

“Em tự tìm tòi rồi đến một khu chợ đầu mối lớn để lựa quần áo, giày dép, túi xách về rồi chụp hình đăng lên bán trên Facebook. Có những ngày rất nhiều người hỏi mua, em tư vấn tận tình, đóng gói sản phẩm gửi cho khách hàng, vừa làm từng việc vừa thấy lâng lâng hạnh phúc vì không ngờ công việc của mình suôn sẻ đến vậy. Cho đến khi em mở phần quảng cáo của Facebook ra mới tá hoả, số tiền chạy quảng cáo còn lớn hơn cả doanh thu mấy ngày vừa rồi” – chàng trai 17 tuổi tâm sự.

Từ lần vấp ngã đó, Hải Anh hiểu được tất cả mọi công việc đều cần phải khởi nguồn từ việc học. Có nền tảng kiến thức thì mới có được tầm nhìn để ứng phó với mọi khó khăn, thách thức trong mọi công việc. Cậu dừng ngay các dự án khởi nghiệp để tập trung cho học tập, tích luỹ thêm kiến thức, không chỉ học trên trường mà cậu còn học thêm nhiều kỹ năng khác về kinh doanh như học marketing, chạy quảng cáo, chụp hình và quay dựng video để giới thiệu sản phẩm một cách bắt mắt hơn.

Đam mê kinh doanh và mong muốn khởi nghiệp sớm như vậy là bởi tuổi thơ của Hải Anh bị ám ảnh bởi cái nghèo và mong muốn sớm có thể đỡ đần được bố mẹ, đặc biệt là mẹ của mình.

“Ký ức của em trong những năm tháng tuổi thơ là cả gia đình 5 người phải chui rúc trong căn phòng trọ chưa đến 10 mét vuông. Dù công việc của bố mẹ gặp nhiều khó khăn, sống trong cảnh nợ nần, nhưng mẹ em chưa bao giờ để em phải đói. Giữa lúc gian khổ nhất, mẹ vẫn dạy cho em những đức tính cao đẹp, giữ cho em một tâm hồn sáng trong và lương thiện.

Mẹ em chỉ học đến lớp 7, lớp 8 rồi phải nghỉ học vì nhà nghèo. Thế nên, mẹ luôn bảo em, mẹ có thể dạy cho em những triết lý trên thương trường từ kinh nghiệm của mẹ, nhưng những kiến thức về kinh tế vĩ mô, mẹ không có. Em mong muốn đi học để viết tiếp ước mơ của mẹ, cũng mong muốn khởi nghiệp sớm để có tiền lo cho bố mẹ, đưa bố mẹ về sống chung với mình, thay cho cảnh một gia đình mà ăn hai mâm cơm cách xa nhau hơn 300 cây số như hiện tại” – Hải Anh rơm rớm nước mắt.

Biết ơn nơi đã thay đổi số phận của gia đình

Chọn Hà Giang làm cảm hứng cho dự án khởi nghiệp lần này, chàng trai 17 tuổi cho biết, cậu biết ơn mảnh đất này vì đã thay đổi số phận của gia đình mình.

“Từ lúc bố mẹ em chuyển lên Hà Giang bươn chải, kinh tế gia đình em khởi sắc hơn. Chị em em có thể ăn một bữa cơm mà không phải để ý, nín nhịn để nhường nhau miếng thịt, miếng cá trên mâm. Sống cùng bố mẹ và đi học ở trên đó 3 năm, em cảm thấy như một cuộc đời khác trong em được hình thành” – Hải Anh chia sẻ về cơ duyên với mảnh đất rẻo cao biên viễn này.

Dự án khởi nghiệp lần này được Hải Anh ấp ủ từ rất lâu. Cậu muốn bắt đầu bằng những nguyên liệu tự nhiên vốn có của Hà Giang, và đó cũng là lý do mà chàng trai này lựa chọn nước hoa làm sản phẩm chính cho lần khởi nghiệp này.

Chàng trai Gen Z khởi nghiệp từ ân tình với Hà Giang ảnh 1

Những sản phẩm thiên nhiên đến từ vùng biên viễn rất được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Mai Thương

Mùi hương có khả năng gợi nhắc hoài niệm rất mạnh mẽ mà người ta vẫn hay gọi đó là “hoài niệm mùi hương”. Một mùi thơm bất chợt giống như một chiếc cổng thời gian ngay lập tức đưa người ta từ một con phố nhộn nhịp đông đúc trở về với một nơi bình lặng đã từng đến nhiều năm trước. Đó là bởi các vùng não bộ xử lý mùi thơm, ký ức và cảm xúc có mối liên kết chặt chẽ với nhau.

Đấy cũng chính là lý do mà Hải Anh chế tác nước hoa từ những nguyên liệu từ vùng đất Hà Giang nhiều kỷ niệm: “Mùi gỗ làm em nhớ về những ngày theo chân bố mẹ băng qua những con đường rợp bóng cây xanh trong lành để đến điểm trường mà em theo học trên đó. Mùi vỏ cam nhắc em những giờ chiều muộn, khi trong nhà chưa bật hết đèn, mẹ em đốt đèn từ vỏ cam để đuổi muỗi, ánh sáng mờ mờ từ vỏ cam với tinh dầu lập loè thắp sáng cả gian phòng nhỏ”.

Nhớ về Hà Giang, thế nên, sau khi cơn bão YAGI đi qua, Hải Anh nung nấu ý định phải làm gì đó để quay lại giúp bà con nơi đây. Toàn bộ lợi nhuận thu được từ lần mở bán sản phẩm nước hoa sẽ được Hải Anh quyên góp cho các gia đình tại đây khắc phục sau bão, quay trở lại cuộc sống bình thường. Đồng thời, dự án khởi nghiệp của Hải Anh còn tạo ra kế sinh nhai cho các hộ gia đình tại Hà Giang.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.