Che biển số xe, nhiều tài xế Grab phạm luật

Nhiều tài xế GrabBike sử dụng các vật dụng để che biển số xe, khiến cho nhiều người khi tham gia giao thông cảm thấy khó hiểu cũng như lo lắng...
Che biển số xe, nhiều tài xế Grab phạm luật

Hiện nay, đi dọc các tuyến phố của Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp những tài xế của Grab, điều đó cho thấy: Ứng dụng gọi xe Grab đang ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ tích cực từ phía người tiêu dùng.

Ngoài việc giá thành rẻ, tiện dụng, thì các bước để đăng kí làm tài xế của Grab cũng khá dễ dàng và nhanh chóng. Chỉ cần có trong tay chiếc điện thoại thông minh cùng phương tiện, thì bất kỳ ai cũng có thể đăng ký để làm tài xế, từ những người làm nội trợ, học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức...

Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều người tham gia giao thông không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe Grabbike được che kín, làm mờ biển số vi vu trên đường, len lỏi qua các con phố Hà Nội. Những hình ảnh này khiến người ta trở nên tò mò muốn biết lý do tại sao các tài xế Grabbike lại che biển số xe như vậy.

Lý giải về vấn đề này, anh Hoàng Việt, một tài xế chạy Grabbike lâu năm cho biết: "Đa phần là sinh viên, một số người làm thêm, mặc quần áo, đồng phục không đúng của Grab nên họ che biển số. Có thanh tra Grab đi kiểm tra định kỳ, ngẫu nhiên, ai vi phạm thì chụp ảnh lại. Quần áo đồng phục thiếu quy chuẩn thì phạt 200 nghìn/lượt, lần thứ 2 là 400 nghìn, lần thứ 3 là khóa tài khoản”.

Một tài xế Grabbike khác cho biết thêm: “Nếu sử dụng phần mềm Grab thì được lợi nhiều, mặc dù mất tiền phần trăm nhưng ngược lại mình được bảo vệ và khách cũng được bảo vệ. Khách hàng nên gọi vào Grab vì được bảo vệ cho chính bản thân. Đi đường bây giờ cũng rủi ro nhiều”.

Như vậy đã rõ, việc các tài xế GrabBike cố tình che chắn biển số nhằm mục đích qua mắt cơ quan quản lý, tránh bị phạt trong khi hoạt động. Thế nhưng, chính hành động này của các tài xế lại gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý các tình huống nếu có sự việc xảy ra.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV Giao thông, Đại úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trường hợp người điều khiển xe gắn máy, xe máy điện gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ,số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng sẽ bị phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Đại úy Nguyễn Minh Đức cho biết: “Những trường hợp xe mô tô tham gia giao thông không gắn BKS hoặc BKS bị che lấp, che mờ sẽ gây khó khăn cho lực lượng CSGT khi truy tìm, điều tra, giải quyết các vụ TNGT, khó khăn nữa là các camera sẽ không zoom và không quan sát được BKS để tiến hành xử phạt nguội.

Tới đây, chúng tôi có thể sẽ tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng CSGT có các buổi làm việc, trao đổi với các công ty như Grab để phía công ty có biện pháp phối hợp với lực lượng chức năng, đảm bảo trật tự ATGT trên thành phố”.

Trước tình trạng này, luật sư Phạm Thành Tài, Văn phòng luật Phạm Danh cho rằng, có nhiều trường hợp khách bắt xe dọc đường mà không đăng ký chuyến, nếu có những rủi ro xảy ra, những chiếc xe bị che lấp biển số thì cũng là một trở ngại trong việc điều tra, giải quyết vụ việc.

Luật sư Thành Tài cho biết: “Việc che biển số của tài xế Grab thì đương nhiên làm ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như chất lượng dịch vụ mà khách hàng sử dụng. Bên cạnh đó, việc này cũng làm ảnh hưởng đến việc quản lý của công ty chủ quản.

Vì vậy, với tư cách là người trực tiếp sử dụng dịch vụ thì những khách hàng nên kiên quyết yêu cầu lái xe chấm dứt việc che biển số khi sử dụng dịch vụ, hoặc là có phản hồi kịp thời đến công ty quản lý để đảm bảo quyền lợi cho chính mình và những khách hàng sử dụng dịch vụ khác. Bên cạnh đó, đối với những cơ quan quản lý, ví dụ như thanh tra giao thông hoặc cảnh sát giao thông thì cần kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với những tài xế Grab có hành vi che biển số.”

Có thể thấy, mọi lý lẽ cho việc che chắn biển số của các tài xế Grabbike là điều không thể chấp nhận. Dù là trong thời kỳ công nghệ như hiện nay thì vẫn luôn phải gắn với các giá trị văn minh.

Vì vậy, có lẽ mỗi lái xe Grab nên có trách nhiệm hơn đối với chính bản thân và hành khách của mình. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng cần có nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn nữa trong việc giám sát, quản lý các lái xe, không để tình trạng “đeo khẩu trang” cho biển số xe tiếp tục diễn ra.

Theo VOV
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.