Trang CNN Business dẫn báo cáo tài chính do Uber công bố ngày 15/2 cho thấy công ty này lỗ 1,8 tỷ USD trong năm ngoái - năm tròn đầu tiên Uber được điều hành bởi Tổng giám đốc (CEO) Dara Khosrowshahi. Tuy vậy, mức lỗ "khủng" này vẫn được xem là sự cải thiện so với năm 2017, khi Uber báo lỗ 2,2 tỷ USD.
Không chỉ giữ "điệp khúc" lỗ đậm, Uber còn đang chứng kiến tăng trưởng doanh thu yếu đi. Doanh thu của hãng trong quý 4/2018 đạt 3 tỷ USD, chỉ tăng 2% so với quý trước đó và tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý 3, doanh thu của Uber tăng 38% so với cùng kỳ 2017, doanh thu quý 2 của hãng tăng 63%.
Cả năm 2018, Uber đạt doanh thu 11,3 tỷ USD, tăng 43%.
Năm ngoái, Uber đã bán lại mảng kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đồng thời sáp nhập mảng kinh doanh tại Nga với Yandex. Báo cáo tài chính của Uber không bao gồm ảnh hưởng của các thương vụ này đến kết quả kinh doanh của công ty.
Tình trạng tốc độ tăng trưởng doanh thu giảm sút ở Uber có thể làm gia tăng mức độ thận trọng của các nhà đầu tư tiềm năng, những người vốn kỳ vọng công ty này giữ được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ để đảm bảo mức định giá 120 tỷ USD mà Uber được cho là đang tìm kiếm.
Gần đây, có nhiều tin đồn nói rằng Uber đã bí mật nộp hồ sơ IPO. CEO Khosrowshahi cũng từng nhiều lần nói Uber sẽ IPO trong 2019.
Ông Khosrowshahi trở thành CEO Uber trong lúc công ty này đương đầu một loạt rắc rối, bao gồm những cáo buộc về quấy rối tình dục và phân biệt đối xử nam-nữ, nhiều vụ kiện tụng, hàng loạt nhà điều hành thôi việc, và cánh tài xế bất mãn.
Ông Khosrowshahi được chiêu mộ về Uber nhằm giải quyết những rắc rối này. Ông đã giúp Uber đầu tư vào những lĩnh vực mới, như chia sẻ xe đạp và giao thực phẩm. Báo cáo của Uber nói rằng những mảng kinh doanh mới này là những điểm sáng trong tương lai của công ty.
Thay vì nhấn mạnh doanh thu hay lợi nhuận, Uber nhấn mạnh trong báo cáo tài chính rằng tổng giá trị các cuốc xe (gross bookings) được đặt qua Uber trong 2018 đã đạt 50 tỷ USD, tăng 43% so với 2017. Riêng trong quý 4, tổng giá trị các cuốc xe đặt qua ứng dụng của hãng đạt kỷ lục 14,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.