Dữ liệu chính thức mới nhất cho thấy, chính sách miễn thị thực của Trung Quốc đối với công dân từ một số quốc gia đang góp phần hồi sinh du lịch nội địa của nước này.
Theo số liệu từ Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia, du khách quốc tế đã thực hiện 14,64 triệu lượt nhập cảnh vào Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, tăng 153% so với cùng kỳ năm 2023. Khoảng 8,54 triệu lượt nhập cảnh được thực hiện bằng cách miễn thị thực, chiếm 52% tổng số và tăng 190% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu thí điểm đơn phương miễn thị thực cho các quốc gia bao gồm Pháp, Đức và Australia, bên cạnh việc thực hiện các thỏa thuận miễn thị thực lẫn nhau với Singapore, Malaysia và Thái Lan.
38 cảng mở tại 18 tỉnh cũng cung cấp dịch vụ quá cảnh miễn thị thực trong 72 giờ hoặc 144 giờ cho khách du lịch từ 54 quốc gia bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Hàn Quốc và Nhật Bản, miễn là họ có vé tiếp theo tới một nước thứ ba.
Xét về lượng đặt phòng khách sạn của khách du lịch quốc tế, 10 thành phố được du khách tìm đến nhiều nhất trong nửa đầu năm nay là Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến, Thành Đô, Hàng Châu, Trùng Khánh, Côn Minh, Tây An và Nam Kinh, theo Trip. com. Tuy nhiên, so với năm 2023, một số điểm đến khác đang nổi lên.
Ví dụ, Trương Gia Giới, một danh lam thắng cảnh ở tỉnh Hồ Nam nổi tiếng với những hang động và cột đá hùng vĩ, đã đón 261.200 du khách nước ngoài trong quý đầu tiên, gấp gần 48 lần so với cùng kỳ năm 2023. Những khách du lịch này đến từ 101 quốc gia và khu vực bao gồm Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Malaysia và Việt Nam.
Theo Trip.com, doanh thu bán vé các chuyến bay đến Vận Thành, một thành phố ở phía bắc tỉnh Sơn Tây, cũng tăng 89% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2023. Sự gia tăng này một phần có thể là do thỏa thuận miễn thị thực chung với Thái Lan, được đưa ra vào ngày 1 tháng 3. Vận Thành là nơi sinh của Quan Vũ, nhân vật nổi tiếng trong văn hóa đại chúng Đông Á và Đông Nam Á.
Sự trỗi dậy liên tục của ngành du lịch nội địa của Trung Quốc chắc chắn gắn liền với số lượng chuyến bay quốc tế ngày càng tăng kể từ đầu năm 2023, một phần của quá trình phục hồi toàn cầu sau đại dịch.
Tuyến đường bận rộn nhất về số chuyến bay trong năm nay là giữa Thượng Hải và Tokyo. Theo nền tảng Flight Master, các chuyến bay hàng tuần đã tăng từ 14 chuyến vào năm 2022 lên tới 186 chuyến vào tháng 6 năm nay, trung bình một chuyến một giờ. Tuy nhiên, tổng số chuyến bay Trung Quốc-Nhật Bản trong tuần đầu tiên của tháng 6 vẫn giảm 77% so với cùng kỳ năm 2019.
Người phát ngôn của hãng hàng không quốc gia Air China cho biết: “Thị trường châu Âu là nơi Air China đầu tư nhiều nhất về năng lực quốc tế, với 32 đường bay và 53 chuyến bay hàng ngày giữa Trung Quốc và châu Âu”.
Ngược lại, sự phục hồi trên các tuyến giữa Bắc Mỹ và Trung Quốc lại chậm hơn. Ông Willie Walsh, tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, giải thích rằng một lý do dẫn đến điều này là xung đột Nga-Ukraine, đã đóng cửa không phận Nga đối với các hãng hàng không Mỹ, làm tăng đáng kể chi phí vận hành tuyến Trung Quốc-Mỹ.
Hiện chỉ có 95 chuyến bay hàng tuần giữa hai nước, so với 359 chuyến vào năm 2019.
Khách du lịch quốc tế có thể đã quay trở lại đường phố Trung Quốc, nhưng sự kết nối giữa Trung Quốc và thế giới vẫn đang trên đà phục hồi.