Chính thức vận hành chạy thử 8 đoàn tàu tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã bắt đầu được vận hành thử với 8 đoàn tàu nhằm đánh giá sự hoạt động tích hợp của hệ thống trước khi được đưa vào khai thác.
Các đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội được vận hành thử đồng loạt ở đoạn tuyến trên cao. (Ảnh: Vietnam+)
Các đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội được vận hành thử đồng loạt ở đoạn tuyến trên cao. (Ảnh: Vietnam+)

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết trong ngày hôm nay (5/12), các đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội đã được vận hành thử đồng loạt ở đoạn tuyến trên cao kéo dài từ Depot Nhổn đến ga S8 (Đại học Giao thông Vận tải).

Theo đó, bắt đầu từ 10 giờ sáng, hệ thống đường sắt đô thị (Metro) Nhổn-ga Hà Nội bắt đầu được nhà thầu dự án đưa vào vận hành thử trong môi trường hạn chế.

“Việc vận hành thử nhằm đánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5km trên cao từ Nhổn-Cầu Giấy. Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị này trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt,” ông Hiếu cho hay.

Cụ thể, hệ thống Metro Nhổn-ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9-19 giờ, với số đoàn tàu tối đa 4-8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.

Theo kế hoạch, 3 ngày đầu tiên chạy 8 đoàn, 2 ngày sau chạy 4 đoàn. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19 giờ mỗi ngày chạy tàu. Riêng ngày đầu tiên chạy thử, trong các khung giờ 11-13 giờ, 16-18 giờ có 8 đoàn tàu sẽ được vận hành.

“Tại lần thử nghiệm này, toàn hệ thống sẽ được vận hành tích hợp, từ kết nối của các đoàn tàu đến depot, nhà ga, hệ thống thẻ vé, hệ thống điều khiển. Thời gian dừng mỗi ga của mỗi đoàn tàu là 20 giây. Tổng thời gian chạy từ Nhổn đến ga S8 (Đại học Giao thông Vận tải) khoảng 16 phút/lượt (tính cả thời gian dừng). Thời gian chạy một vòng, bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút,” lãnh đạo MRB thông tin.

Giai đoạn 2 của quá trình vận hành thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs (độ tin cậy, độ sẵn sàng, độ duy trì bằng bảo dưỡng, độ an toàn) với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Lãnh đạo MRB cho biết đây là quá trình chạy thử thuộc giai đoạn 7 (kiểm tra thử nghiệm) trên tổng số 8 giai đoạn. Giai đoạn vận hành thử (Trial Run) là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.

Cho rằng việc chuẩn bị chạy thử đoạn trên cao của dự án hiện liên quan đến có 6 nhà thầu (CP02, CP05, CP06, CP07, CP08, CP09), phía MRB cho hay để bước vào giai đoạn này, từng gói thầu phải hoàn thiện thi công lắp đặt, thử nghiệm đơn động, liên động. Sau đó phải hoàn thành công tác thử nghiệm tích hợp liên động giữa các gói thầu với nhau đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

“Toàn bộ các thử nghiệm đều được Tư vấn SYSTRA giám sát thường xuyên liên tục tại hiện trường. Báo cáo kết quả thử nghiệm qua từng giai đoạn đều được các nhà thầu đệ trình và Tư vấn giám sát kiểm tra chấp thuận,” lãnh đạo MRB nhấn mạnh.

Sau khi kết thúc chạy thử, các bước tiếp theo sẽ được thực hiện như vận hành thử và công tác đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống; Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện công tác thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống; Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng tiến hành rà soát hồ sơ dự án, các báo cáo đánh giá và công nhận kết quả để nghiệm thu cuối cùng. Kết thúc các nội dung công việc trên sẽ tiến hành công tác nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác thương mại.

Dự án metro Nhổn-ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn-Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027.

Dự án có tổng mức đầu tư 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu Euro) từ nguồn vay ODA của Tổng cục Kho bạc của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á và 218 triệu Euro vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố Hà Nội.

Mục tiêu gần nhất mà thành phố Hà Nội đặt ra là hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5km trên cao vào cuối năm 2022.

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).