Từ câu chuyện xin chào của người Nhật
Có ông chủ một nhà hàng lớn của Nhật Bản ban đầu chỉ là một nhân viên gác cửa tại một câu lạc bộ, nhưng lời chào, nụ cười và thái độ kính trọng của ông đã tạo cơ hội cho ông được nói chuyện với nhiều nhân vật giàu có và nhờ đó, ông được họ giúp đỡ lập nghiệp, làm nên cơ ngơi nhiều người mơ ước.
Câu chuyện này, cũng giống như chuyện ông giám đốc người Nhật cúi chào người mua xăng mà mạng xã hội ngợi ca bấy lâu nay. Hành động cúi chào khách của ông giám đốc chẳng hẳn đã hay sẽ kéo thêm người mua xăng, nhưng nó tạo một ấn tượng vô cùng sâu sắc về “sự tử tế” của người làm kinh doanh.
Bởi những lời chào, cái cúi mình trân trọng khách mà Nhật Bản được bình chọn là đất nước lịch sự nhất thế giới. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng liên tục được lọt vào Top những địa điểm đáng để du lịch nhất thế giới. Các tổ chức du lịch uy tín trên thế giới đã chỉ ra rằng, ngoài cảnh sắc tự nhiên rực rỡ, một yếu tố khiến du khách luôn muốn quay trở lại Nhật Bản chính là sự thân thiện, cách đối xử văn minh, lịch sự của người dân bản địa.
Sự thành công, uy tín của một doanh nghiệp, một quốc gia đôi khi đến từ những điều vô cùng giản dị, nhỏ bé như lời chào.
Đến giá trị cốt lõi trong sự phát triển của doanh nghiệp
Nhưng cũng không cần phải đi xa tận sang Nhật Bản mới tìm thấy những câu chuyện đẹp từ cách ứng xử văn minh, thân thiện như thế. Là bởi ngay ở Việt Nam, chính những du khách trở về từ các điểm du lịch nổi tiếng như Sun World Ba Na Hills, Sun World Fansipan Legend, hay các khu nghỉ dưỡng như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Premier Village Danang hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay,… đều đã kể lại những câu chuyện ấn tượng của chính họ, về những nét văn hóa đẹp đang lan tỏa mỗi ngày.
Chị Lan Anh (du khách Hải Phòng) vẫn còn lưu luyến mãi một buổi chiều thật đẹp khi lần đầu đặt chân đến Khu du lịch được mệnh danh “tiên cảnh nơi hạ giới”, ấn tượng đầu tiên của chị, đó chính là nụ cười thân thiện, sự nhiệt tình, chu đáo của các nhân viên nơi đây. “Tôi là hành khách cuối cùng lên cáp treo trong ngày hôm đó. Dù chỉ còn mình tôi nhưng tất cả nhân viên khu du lịch đều tiếp đón cẩn thận và niềm nở. Lúc đó tôi tự hỏi, sau cả một ngày dài mệt mỏi như vậy, họ vẫn còn đủ sức để cúi chào niềm nở, hướng dẫn tận tình dù lúc đó chỉ còn mình tôi”.
Ở Bà Nà Hills, việc nói lời “xin chào”, “cảm ơn” tới khách hàng, không phải là chuyện cá nhân của mỗi nhân viên, mà trở thành một quy trình được đưa vào đào tạo định kì của Khu du lịch. Tất cả nhân viên của Khu du lịch đều đặn được hướng dẫn, thực hành việc chào hỏi khách hàng với những quy cách riêng, ví như chào người già ra sao, chào trẻ nhỏ thế nào, cúi người chào sao cho chuẩn,…
Vậy nên mới có câu chuyện một du khách nhí khi vui chơi tại Bà Nà, đã không ngừng thắc mắc với bố mẹ khi thấy một nhân viên cúi chào mình, bởi thông thường, chỉ trẻ con mới chào người lớn trước! Và cũng có rất nhiều du khách cảm thấy Bà Nà gần gũi như nhà mình, khi bất kì nơi đâu của Khu du lịch, họ cũng bắt gặp những khẩu hiệu “xin chào” được thiết kế sinh động và ngộ nghĩnh, thể hiện sự chào đón nồng nhiệt của “chủ nhà” đối với du khách…
Không chỉ sẵn sàng nở nụ cười, cúi đầu chào khách, nếu đã có dịp đến Sun World Ba Na Hills hay bất kì điểm du lịch nào thuộc thương hiệu Sun World như Sun World Fansipan Legend, Sun World Halong Complex, Sun World Danang Wonders,… du khách cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh dễ mến của nhân viên nơi đây trong cách đối xử với khách hàng.
Đã không ít người ca ngợi hành động của một nhân viên an ninh Sun World Fansipan Legend khi cõng một người khuyết tật lên đến đỉnh thiêng, giúp họ có cơ hội được chạm tay vào nóc nhà Đông Dương huyền thoại, hay hình ảnh nhân viên khu du lịch Sun World Ba Na Hills cúi đầu đi giày cho một cô gái có đôi chân không lành lặn…
Còn với các khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới và châu lục như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay… con đường của mỗi du khách đến đây đều được trải thảm bằng nụ cười thân thiện và những lời chào kính trọng.
Lời chào, sự tận tâm, chuyên nghiệp và văn minh ở những khu nghỉ dưỡng ấy, những tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp ấy được làm bằng tấm lòng, bằng sự trân quý khách và tạo nên nét đẹp văn hóa rất riêng của những Khu du lịch thuộc hệ thống Sun World hay các công trình du lịch khác của Sun Group. Và nét đẹp giản dị ấy lại chính là những điều được du khách nhắc nhớ, ấn tượng nhiều nhất, bên cạnh sự tráng lệ hay hùng vĩ của các công trình mà thế giới đã vinh danh.