Tàu Ever Given nặng 200.000 tấn đã bị mắc kẹt gần 1 tuần trên tuyến huyết mạch nối châu Á và châu Âu vào ngày 23/3, khiến chuỗi cung ứng tòa cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Công ty dữ liệu hàng hải Lloyd's List cho biết sự cố mắc kẹt đã gây thiệt hại tới 9,6 tỷ USD mỗi ngày. Ai Cập cũng mất từ 12 đến 15 triệu USD doanh thu mỗi ngày do kênh đào Suez bị tê liệt.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, ông Osama Rabie, cho biết hiện tàu Ever Given vẫn đang bị giam giữ do công ty chủ quản chưa trả số tiền 900 triệu USD.
Một số nguồn tin cho biết công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given và chính phủ Ai Cập đang chưa tìm được tiếng nói chung về số tiền phải đền bù, nhưng các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra.
Con tàu Ever Given đã được chuyển đến nơi neo đậu trong kênh đào Suez sau khi được giải cứu vào ngày 29/3. Tổng cộng 420 tàu tại các lối vào phía bắc và phía nam của kênh đào Suez đã được thông quan vào đầu tháng 4.
Con số bồi thường được tính toán dựa trên "những tổn thất do con tàu phải chịu cũng như chi phí giải cứu và bảo dưỡng", theo phán quyết của Tòa án Kinh tế Ismailia ở Ai Cập.
Theo số liệu chính thức, kênh đào Suez đem về cho Ai Cập hơn 5,7 tỷ USD trong năm tài chính 2019/2020.