Hơn 400 tàu bị mắc cạn ở Địa Trung Hải và Biển Đỏ khi con tàu container Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez trong vòng 6 ngày.
Trả lời tờ The Guardian, ông Osama Rabie, chủ tịch của SCA, cho biết 85 tàu dự kiến sẽ đi qua kênh đào từ cả hai phía vào thứ Bảy tuần này. Trong số này sẽ bao gồm 61 con tàu cuối cùng trong số 422 con tàu phải xếp hàng để đợi tàu Ever Given, qua đó chấm dứt cuộc khủng hoảng giữa hai bờ kênh đào nối châu Á và châu Âu.
Chuỗi cung ứng quốc tế đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tàu Ever Given dài 400 m mắc kẹt. Các đội cứu hộ đặc biệt đã mất gần một tuần để giải phóng nó sau khi nạo vét một phần bờ kè và sử dụng nhiều tàu kéo cỡ lớn.
Một cuộc điều tra của SCA đã bắt đầu vào thứ Tư về nguyên nhân khiến con tàu mắc cạn và sẽ sớm được công bố kết quả.
Phía Ai Cập cho biết nước này có thể yêu cầu khoản bồi thường lên đến 1 tỷ USD sau sự cố Ever Given. Con số này là ước tính về thiệt hại mà Ai Cập phải gánh chịu do chi phí quá cảnh, chi phí nạo vét và cứu hộ, trang Bloomberg đưa tin.
Tuy nhiên, ông Osama Rabie không nói rõ Ai Cập sẽ đòi bồi thường từ cá nhân hay tổ chức nào, nhưng sự cố này đã làm tổn hại danh tiếng của đất nước.
Con tàu Ever Given, thuộc sở hữu của công ty Shoei Kisen Kaisha (Nhật Bản), trong khi phía thuê tàu, tập đoàn Evergreen Marine của Đài Loan cho biết họ không chịu trách nhiệm về sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên tàu.
Được biết, công ty Shoei Kisen sẽ thảo luận về việc bồi thường với SCA. Nếu sự việc được đưa ra tòa, thì con tàu và hàng hóa của nó có thể sẽ bị giữ lại ở Ai Cập cho đến khi chấm dứt vụ việc.