Vào ngày 18/11, Chủ tịch UBND Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Tại buổi tiếp xúc cử tri Nguyễn Công Hoan (phường Hàng Bông) yêu cầu lãnh đạo thành phố làm rõ lý do và việc tuân thủ quy định đối với đồ án quy hoạch ga Hà Nội, bởi theo quy định khu vực đó các công trình cao không quá 18 tầng, trong khi lãnh đạo Sở Quy hoạch cho biết sẽ xây dựng tòa nhà cao 40-70 tầng. Ông đề nghị thành phố thông tin công khai, xin ý kiến người dân và chuyên gia.
"Chúng ta không được để con cháu đời sau chê cười vì lợi ích nhóm mà xây dựng nhiều công trình cao tầng tại khu vực ga lịch sử gắn liền với Thủ đô nghìn năm văn hiến",báo Thanh Niên dẫn lời cử tri Hoan.
"Dư luận đặt vấn đề có lợi ích nhóm hay không? Tôi dám khẳng định những vấn đề liên quan thực hiện quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm nào", ông Chung thẳng thắn bày tỏ với cử tri.
"Tôi chịu trách nhiệm vấn đề này, khi triển khai chỉ đạo của trung ương, cũng như chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, của Thành ủy, chúng ta hoàn toàn thuê tư vấn đơn vị Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd của Nhật Bản. Đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc lập quy hoạch không gian các ga.
Họ nghiên cứu từ năm 2012, vừa qua mới đưa ra phương án, hoàn toàn giữ nguyên ga Hà Nội chứ không cải tạo hay đập phá ga này".
Theo chủ tịch UBND TP Hà Nội, hiện xung quanh ga Hà Nội đang có 5 dự án được thực hiện: tuyến đường sắt số 3, từ Nhổn - Trần Hưng Đạo; tuyến đường sắt số 1, chạy từ Yên Viên đi Ngọc Hồi; dự án cải tạo xung quanh hồ Linh Quang; dự án kéo dài đường Trần Quý Cáp; chương trình cải tạo chung cư cũ có khu chung cư Văn Chương.
Đây là 5 dự án rời rạc nhau, do đó từ năm 2015, thành phố đặt vấn đề với các đơn vị tư vấn nghiên cứu tích hợp 5 dự án này làm một.
Theo ông Chung, phía tư vấn chỉ mới đưa ra phương án về quy hoạch ga Hà Nội và các vùng phụ cận. Trong đó xác định quy hoạch ga Hà Nội là hoàn toàn phục vụ ga Hà Nội, giữ nguyên ga hiện có.
Tuy nhiên, sẽ xây dựng một số tòa nhà văn phòng để phục vụ các đơn vị quản lý của ga sau này và các đơn vị hành chính của Bộ GTVT hoặc các đơn vị hành chính khác.
"Sau này phát triển các dịch vụ đi kèm với ga chứ hoàn toàn không đưa dân vào trong khu vực ga này. Tôi dám khẳng định như vậy", ông Chung cho hay.
Thừa nhận mật độ giao thông sẽ tăng lên từ 8,5% hiện nay lên khoảng 23%, tuy nhiên theo ông Chung sẽ có không gian đi bộ, các trung tâm thương mại, kết nối hệ thống giao thông đường sắt, xe buýt rất thuận tiện, theo báo Tuổi Trẻ.
Tổng hợp