Chủ xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An phải bồi thường?

Trong vụ xe container gây tai nạn thảm khốc tại Long An, việc ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm.
Một nạn nhân đang được theo dõi tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Một nạn nhân đang được theo dõi tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Hậu quả mà vụ tai nạn do tài xế container gây ra tại Long An thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng và 18 người khác bị thương. Liên quan đến trách nhiệm dân sự, Báo Người Lao Động trích ý kiến của Luật sư Lưu Tấn Anh Toàn (Đoàn Luật sư TP HCM).

Ai chiếm hữu xe người đó cách trách nhiệm bồi thường

Vụ việc trên, ngoài trách nhiệm hình sự, tài xế container còn phải chịu trách nhiệm về dân sự theo khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại: "Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác".

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là xe container là nguồn nguy hiểm cao độ, vậy nên căn cứ Điều 601 BLDS 2015 thì "Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác".

Chủ sở hữu chiếc xe container trong tai nạn thảm khốc ở Long An là Công ty Thạnh Đức. Theo quy định của pháp luật dân sự, việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại này phải dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe này. Như vậy, nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe thì không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe mà chủ xe mới là người có toàn quyền chiếm hữu, sử dụng.

Do đó trong trường hợp này, chủ xe là người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn. Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền bồi thường ở vụ kiện dân sự khác (nếu có yêu cầu). Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện là người có điều kiện để bồi thường.

Quy định bảo hiểm như thế nào?

Hiện nay, theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 22/2016/TT-BTC thì chủ xe container bắt buộc phải có Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc. Đây là loại hình bảo hiểm mà tất cả các cá nhân tổ chức sở hữu xe cơ giới tại Việt Nam đều phải tham gia theo quy định của nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba trong trường hợp nếu chẳng may chủ xe, lái xe gây thiệt hại cho họ. Loại bảo hiểm này là bắt buộc phải mua theo quy định pháp luật; luôn phải mang theo xe khi đi đường, gặp CSGT phải có để không bị phạt; phải mua trước khi hết hạn thì mới được đăng kiểm/xét xe.

Khi không may xảy ra tai nạn giao thông, bảo hiểm TNDS bắt buộc có tác dụng bảo hiểm cho bên thứ ba, nghĩa là chủ xe sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường số tiền mà chủ xe phải đền bù cho người thứ ba chịu thiệt hại theo quy định của Luật bảo hiểm dân sự về những thiệt hại xảy ra cho người thứ ba do việc sử dụng xe cơ giới gây ra. Mức trách nhiệm bồi thường của bảo hiểm TNDS bắt buộc được quy định tại Phụ lục đính kèm Thông tư 22/2016/TT-BTC, cụ thể là:

Đối với thiệt hại về người: tối đa 100.000.000 đồng/người/vụ, không giới hạn số người.

Đối với thiệt hại về tài sản: tối đa 100.000.000 đồng/vụ.

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp được quy định tại Điều 12 Thông tư Thông tư 22/2016/TT-BTC, cụ thể là:

"1. Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại.

2. Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.

3. Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe.

4. Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

5. Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

6. Chiến tranh, khủng bố, động đất.

7. Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt".

Ngoài bảo hiểm TNDS bắt buộc, do đặc thù của xe đầu kéo là vận chuyển hàng nặng, liên tục và với tốc độ khá cao nên rủi ro lớn, một khi xảy ra tai nạn thì mức thiệt hại là rất nghiệm trọng, thường trên 100 triệu nên các chủ doanh nghiệp có thể mua thêm bảo hiểm TNDS tự nguyện hoặc Bảo hiểm vật chất xe đầu kéo. Những loại bảo hiểm này là không bắt buộc và có phạm vi bảo hiểm riêng biệt đối với từng loại bảo hiểm.

Theo Người Lao động
"Chào 2026" - Đêm diễn giàu cảm xúc của những cá tính âm nhạc Việt
"Chào 2026" - Đêm diễn giàu cảm xúc của những cá tính âm nhạc Việt
(Ngày Nay) - Tối 25/12, tại Hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Chương trình âm nhạc “Chào 2026” với sự tham gia của ca sĩ Thanh Lam và nhiều nghệ sĩ cá tính đã mang đến cho khán giả một đêm diễn giàu cảm xúc, nơi những cá tính âm nhạc độc đáo của Việt Nam gặp gỡ, đối thoại và cùng thăng hoa trong không khí đón chào năm mới.
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.