Chuỗi ngày bị bỏ đói, đánh đập của thuyền viên tàu Sunrise

Bị nhốt, đánh đập và bỏ đói, nhiều người bày tỏ sự tuyệt vọng, không biết có còn khả năng trở về quê. Từng bị cướp biển Somalia bắt giam nhiều tháng, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã động viên anh em giữ tinh thần, dưỡng sức.
Chuỗi ngày bị bỏ đói, đánh đập của thuyền viên tàu Sunrise

18 người bị bỏ đói, liên tục bị dọa giết

Trên đường trở về cảng Vũng Tàu, qua điện thoại, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng và đại phó Phạm Văn Hoàng đã kể với PV những ngày kinh hoàng, khi con tàu Sunrise 689 bị khống chế.

Tối 2/10, thấm mệt sau một ngày tiếp nhận hơn 5.000 tấn dầu, 18 thuyền viên theo tàu Sunrise rời cảng Horizon (Singapore). Màn đêm buông xuống, như thường lệ tàu cắt cử một kíp trực gồm 3-4 người, số thủy thủ còn lại về buồng ngủ. 2h40 sáng 3/10, hai kíp trực bắt đầu giao ca. Thủy thủ Trần Văn Lịch bước ra cửa cabin để lên boong trực an ninh thì bất ngờ thấy lờ mờ hơn chục người bịt mặt, mặc đồ đen đi trên hai tàu cá và một canô áp sát mạn. Tàu đầy hàng, mạn nước thấp nên chúng nhanh chóng nhảy qua mà không phải bắc thang dây. Trong tích tắc, anh Lịch bị dí súng vào đầu. Quay người bỏ chạy, anh bị chúng đạp ngã xuống nền, làm trật khớp cổ chân.

Chuỗi ngày bị bỏ đói, đánh đập của thuyền viên tàu Sunrise - anh 1

Tàu Sunrise 689 sẽ cập cảng Vũng Tàu sáng sớm 11/10.

Những tên này dùng dao và chân tay phá cửa phòng máy trưởng Lương Đại Thành. Anh Thành nhảy cửa sổ thoát ra ngoài, sau đó bị chúng khống chế và bị thương nặng ở xương bánh chè, gãy xương ngón chân. Các tên cướp lăm lăm súng, kiếm lùng sục toàn bộ buồng máy, buồng ngủ, buồng bếp, dựng các thuyền viên dậy và trói tay, tập trung tất cả về buồng thuyền trưởng. Chúng cũng tắt, đập phá các thiết bị an ninh.
Sự việc xảy ra quá nhanh, nhiều người đang ngủ nên dù tàu có thiết bị báo động ở buồng lái và phòng thuyền trưởng, nhưng thủy thủ không kịp trở tay. 18 người bị nhốt vào buồng thuyền trưởng, ngoài cửa có 3-4 tên cầm súng, kiếm canh gác. Những tên khác lục lọi khắp người thuyền viên và trên tàu lấy đi từ vật dụng nhỏ nhất như quần áo lót đến tiền bạc, điện thoại, đồ dùng cá nhân. Một tên biết nghề nhận việc điều khiển tàu.
Cả ngày hôm đó, 18 người bị bỏ đói, liên tục bị dọa giết, một số bị đánh đập. “Lúc nhóm cướp tấn công, tàu đang ở luồng hàng hải quốc tế, có rất nhiều tàu lưu thông. Biết khu vực này nguy hiểm, tàu lại bé đi trong đêm tối, tôi đánh tàu vào giữa luồng, nhưng cướp vẫn ngang nhiên lao ra”, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng nhớ lại.
Hôm sau, những tên cướp bỏ khăn bịt mặt, các thuyền viên nhận diện đó là người da đen, nói tiếng Anh giọng Indonesia và Malaysia. Đến chiều cùng ngày, thủy thủ đoàn vừa đói vừa khát nên nài nỉ chúng cởi trói, cho thuyền trưởng Thắng xuống bếp nấu cơm. Ăn xong bữa cơm duy nhất trong ngày, thuyền viên lại bị nhốt vào buồng. Thời gian ngắn ngủi đi lại từ buồng bếp đến buồng máy trưởng để nấu ăn, anh Thắng nhanh tay móc được chiếc điện thoại trong túi đồ nhóm cướp để dưới sàn rồi giấu ở khu bếp.
Trong 18 thủy thủ, nhiều người còn rất trẻ, thỉnh thoảng họ lại bị đánh phủ đầu nên hoang mang, lo sợ tột độ. Hai người bị thương rên đau, trong đó máy trưởng Lương Đại Thành sốt cao, ngủ ly bì khiến các thủy thủ càng lo lắng. Cả ngày, mỗi người được ăn một bát mì tôm ngay trong buồng nhốt.
Nhóm cướp nấu ăn từ thực phẩm có sẵn trên tàu. Chúng chỉ sử dụng rau củ quả, trứng, thịt gà mà không động đến hàng chục kg thịt bò, thịt lợn.
Bị nhốt, đánh đập và bỏ đói, nhiều người bày tỏ sự tuyệt vọng, không biết có còn khả năng trở về quê. Từng bị cướp biển Somalia bắt giam nhiều tháng, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã động viên anh em giữ tinh thần, dưỡng sức.
Ngày thứ ba, nhóm cướp cho tàu Sunrise dừng lại, đưa tàu chuyên dụng áp sát mạn bơm hút dầu. Một số thủy thủ được ra khỏi nơi giam để hỗ trợ chúng nhưng họ không thể xác định được đó là vùng biển nào. Qua lời bọn chúng trao đổi, anh Thắng nghe được thông tin "tàu đang trên vịnh Thái Lan". Sau khi hút khoảng 1/3 số dầu, chúng nói sẽ lấy tiếp.
Ngày thứ tư bị giam cầm, một số thuyền viên bắt đầu la ó phản đối. Sợ bị cướp ra tay sát hại, thuyền trưởng Thắng trấn an các thủy thủ và chuyển thông điệp bằng tiếng Anh tới các tên cướp rằng: Tàu đã mất liên lạc nhiều ngày, phía Việt Nam và các nước trong khu vực đang triển khai tìm kiếm. Nếu các anh không rời tàu, thả người, không bao lâu nữa hải quân và cảnh sát biển Việt Nam sẽ đi tìm và các anh sẽ bị bắt.
Máy trưởng Lương Đại Thành sau nhiều ngày sốt cao, ngủ ly bì, được các thủy thủ chăm sóc đã tỉnh lại và ăn uống được.
Tối 8/10, sau 6 ngày chiếm giữ Sunrise, nhóm cướp bất ngờ xuống một tàu gỗ giống tàu cá, cắm 2 lá cờ Malaysia ở đầu và Việt Nam ở đuôi, nói 30 phút nữa sẽ quay lại.
Thấy chúng bỏ đi, các thủy thủ vội kiểm tra tàu thì thấy, các thiết bị như: nhận dạng VHF, radar, định vị… bị phá, cắt dây, đốt chip, nhưng may mắn máy lái vẫn hoạt động tốt và còn la bàn nên thuyền trưởng điều khiển tàu theo hướng Đông Bắc.
Chạy liên tục khoảng 10 tiếng đồng hồ, họ may mắn gặp tàu cá Việt Nam đang hành nghề nên bắn pháo hiệu và còi đề nghị trợ giúp. Chủ tàu Ngọc Thúy ở Bình Thuận đã giúp xác định vị trí, tọa độ và báo cơ quan chức năng. Nhờ sự dẫn dắt của tàu cá này, Sunrise đã tiến sâu hơn vào vùng biển Việt Nam.
Sáng 9/10, cột sóng trên chiếc điện thoại duy nhất của thuyền trưởng Thắng bắt đầu đầy lên, mọi người mừng rỡ thay nhau liên lạc về nhà, báo tin cho công ty.

Sáng sớm 11/10 tàu Sunsrise 689 sẽ cập cảng Vũng Tàu

Đến 14h chiều 9/10, tàu CSB 2004 của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp cận tàu Sunrise 689 tại tọa độ 8o14’N-104o26’E trên vùng biển Cà Mau, cách Cà Mau khoảng 30 hải lý về phía Tây Nam.

Ngay lập tức tổ công tác gồm các Cảnh sát viên và y bác sĩ từ tàu CSB 2004 lên tàu Sunrise 689 làm nhiệm vụ sơ cấp cứu 2 thuyền viên bị thương, vận chuyển tiếp tế lương thực, thực phẩm, trấn an tinh thần của thuyền trưởng và các thuyền viên.

Chuỗi ngày bị bỏ đói, đánh đập của thuyền viên tàu Sunrise - anh 2

Thuyền viên bị thương đang được sơ cứu.

Lúc 14h15 cùng ngày, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã lệnh cho tàu CSB 2001 dừng tìm kiếm, đi về Phú Quốc, tàu CSB 2002 dừng cơ động, ở tại Tây Nam Côn Đảo chờ tàu CSB 2004 cùng áp tải tàu Sunrise 689 về Vũng Tàu.
Hiện nay, theo thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, lúc 10h ngày 10/10, biên đội tàu CSB 2002 và tàu CSB 2004 đang dẫn dắt tàu Sunrise 689 ở vị trí Tây Nam Côn Đảo 29 Hải lý (tọa độ: 090 05’ N -1060 18’ E). Với tốc độ di chuyển từ 6 – 7 Hải lý/ giờ, dự kiến tới sáng sớm mai (ngày 11/10) các tàu sẽ cập cảng ở Vũng Tàu.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.