Coco Chanel: 'Hồng nhan bạc mệnh'

(Ngày Nay) - Trước khi xây dựng đế chế thời trang, Coco Chanel đã trải qua nhiều biến cố từ khi còn nhỏ.
Coco Chanel: 'Hồng nhan bạc mệnh'

Gabrielle Bonheur Chanel (tên thật của Coco Chanel) bị bố gửi vào trại trẻ mồ côi từ sau khi mẹ qua đời. Tại đây, bà được dạy nghề may, nền tảng đầu tiên phát triển sự nghiệp lừng lẫy nhiều năm sau đó. Càng lớn, Gabrielle càng xinh đẹp. Giọng hát hay và nhan sắc giúp bà nổi bật hơn những đứa trẻ cùng trại. Lợi thế này khiến cô gái trẻ Gabrielle nuôi mộng làm ca sĩ.

Năm 18 tuổi, Gabrielle rời trại trẻ, bắt đầu thực hiện ước mơ mà mình ấp ủ. Sự nghiệp ca hát của bà khởi đầu từ quán rượu vùng Vichy và Moulins nước Pháp với nghệ danh Coco. Thế nhưng, ước mơ của cô gái trẻ chẳng mấy chốc vỡ vụn bởi thực tế xô bồ. Cô thường xuyên chứng kiến cảnh rượu chè say khướt, sự cười đùa trêu chọc của đám háo sắc, cạm bẫy xã hội... Chẳng bao lâu sau Gabrielle từ bỏ ca hát.

Gabrielle sống cuộc đời không mục tiêu đến khi gặp Etienne Balsan, một thợ may người Pháp. Đây chính là cuộc gặp gỡ định mệnh lái số mệnh của Coco theo hướng khác. Bà bắt đầu manh nha ý tưởng kinh doanh thời trang nữ. Sau đó, bà có mối quan hệ tình cảm với một người đàn ông giàu có. Nhận thấy tài năng thiên bẩm của Coco, cả bạn trai lẫn Etienne đều hết lòng hỗ trợ, đầu tư tiền vào sự nghiệp thiết kế của bà.

Coco bắt đầu kinh doanh với cửa hàng mũ Chanel tại phố Rue Cambon của Paris. Công việc ngày càng phát triển, Coco mở tiếp hai cửa hàng và thuê nhân công. Lúc này, bà kinh doanh thêm trang phục do mình thiết kế. Những sản phẩm của Coco được phái đẹp chú ý. Điều này giúp bà có động lực theo đuổi niềm đam mê mới.

Bà quan niệm: "Người phụ nữ cần hai yếu tố là sang trọng và kiêu hãnh". Do vậy, những mẫu thiết kế của bà làm nổi bật đường nét nữ tính thanh lịch, trở thành sản phẩm được nhiều phụ nữ ao ước.

Thiết kế mẫu váy ngắn lộ mắt cá chân và quần cho phụ nữ của Coco góp phần làm thay đổi quan niệm thời trang thế kỷ 19. Chúng mang lại cho phái đẹp sự tự tin, thoải mái và tự do. Sau đó, hàng loạt sản phẩm đình đám khác ra đời. Trong đó, bộ trang phục áo khác không cổ và chiếc váy bên trong trang trí đẹp mắt đã làm nên thương hiệu Coco Chanel, nhờ biết kết hợp yếu tố thoải mái trong trang phục nam và nét truyền thống trong váy nữ. Thiết kế mới của bà đã giúp giải thoát phụ nữ khỏi những chiếc áo ngực thắt eo.

Coco Chanel: 'Hồng nhan bạc mệnh' ảnh 1 Coco sử dụng màu đen trong thiết kế trang phục thường ngày.

Cá tính của Coco còn thể hiện qua màu sắc trang phục. Bà chọn màu đen, trước rất phổ biến trong tang lễ vào bộ sưu tập trang phục ngày thường - Little Black Dress. Nhà thiết kế tài ba đã chứng minh trang phục gợi màu sắc đau thương có thể trở nên thanh lịch và nâng tầm nhan sắc của phụ nữ. Bên cạnh đó, bà còn là người tạo trang phục cho nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng. Những tiếp xúc trong quá trình làm việc khiến bà nảy sinh tình cảm với nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ piano người Nga, Igor Stravinsky.

Không chỉ là nhà thiết kế được ưa chuộng, Coco nổi danh với dòng nước hoa đầu tay - Chanel No. 5 đặt theo tên mình. Bà nhìn nhận: "Phụ nữ không dùng nước hoa là không có tương lai", do đó nước hoa đối với Coco là biểu tượng sắc đẹp, là ấn tượng không thể quên.

Việc kinh doanh hương thơm gặp thuận lợi khi nhiều doanh nhân hậu thuẫn cho sự phát triển của dòng nước hoa mới, trong đó có gia đình Wertheimer, tên tuổi lớn ngành mỹ phẩm của Pháp. Công ty nhà Wertheimer nhập về lượng Chanel No. 5 tương đương 70% lợi nhuận của Coco trong nhiều năm. Sáng chế nước hoa đầu tay mang đến cho nhà thiết kế khoản tiền khổng lồ nhưng cũng gặp không ít vụ kiện kinh tế rắc rối.

Đang trên đà phát triển, công ty của Coco gặp khó khăn vì tình hình chung của thế giới. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu sau đó Chiến tranh Thế giới thứ hai bùng nổ khiến bà phải đóng cửa công ty, sa thải công nhân và ngừng hoạt động chuỗi cửa hàng Chanel. Trong thời gian chiến tranh, Coco quen và yêu một sĩ quan quân đội người Đức. Mối quan hệ này khiến bà chịu nhiều điều tiếng từ xã hội, thậm chí có người coi Coco là người phản bội tổ quốc. Áp lực dư luận khiến nhà thiết kế người Pháp rời Paris và lưu vong đến Thụy Sĩ.

Đến năm 1953, bà một lần nữa quay lại với giấc mơ làm nhà thiết kế thời trang ở tuổi 70. Mẫu trang phục Chanel ra mắt trong thời gian này bị giới chuyên gia bình luận gay gắt, nhưng lại chiếm được cảm tình của phụ nữ khắp thế giới nhờ thiết kế nữ tính, thanh lịch và tính ứng dụng cao. Sự nghiệp của một trong những nhà thiết kế lớn tuổi nhất giới thời trang thăng hoa những năm sau đó. Thương hiệu Chanel dần có chỗ đứng trên thị trường thời trang xa xỉ.

Ngày 10/1/1971, Coco Chanel qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi. Trong tang lễ, hàng trăm người trong trang phục do bà thiết kế đã tập hợp và khóc thương cho người phụ nữ "hồng nhan bạc mệnh".

Hàng thập kỷ trôi qua, nhiều thế hệ CEO đã dẫn dắt Chanel trở thành một trong những thương hiệu xa xỉ, biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp của thế giới. Hiện Chanel do gia đình Wertheimer sở hữu và điều hành bởi CEO Alain Wertheimer.

Tổng hợp

Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết bí đỏ: Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Mẫu đèn Squash là một trong những tác phẩm điêu khắc bằng kính màu xuất sắc nhất của Tiffany Studios, được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của hoa và lá bí đỏ. Thiết kế độc đáo với hình dạng quả bí kết hợp cùng kỹ thuật chế tác tinh xảo đã biến chiếc đèn này trở thành một kiệt tác nghệ thuật đầy ấn tượng.
Ảnh minh hoạ.
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp nhận 1,5 tỷ yêu cầu tra cứu, xác thực thông tin công dân
(Ngày Nay) - Bộ Công an cho biết, tính đến giữa tháng 4/2024, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 16 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương, tiếp nhận 1,5 tỷ yêu cầu tra cứu, xác thực thông tin công dân, 650 triệu yêu cầu đồng bộ thông tin công dân.
Các đại biểu tham quan triển lãm.
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra ngày 3/5, tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhân Kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ trực tuyến
(Ngày Nay) - Tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các Cổng dịch vụ công đến nay là trên 29,37 triệu, số lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng cục Thuế là gần 2,1 triệu lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng VssID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là hơn 10,4 triệu lượt. Tổng số tiền tiết kiệm được cho nhà nước ước tính 469 tỷ đồng.
Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
(Ngày Nay) - Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương cùng nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù, bố trí kinh phí, cơ sở, vật chất để bảo đảm điều kiện hoạt động cho đội ngũ trí thức. Hải Phòng xác định, đây là một trong những động lực quan trọng để phát triển đất nước và mỗi địa phương.
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
(Ngày Nay) - Tối 2/5, thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đang điều trị, theo dõi tình hình sức khoẻ của 15 học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn nhập viện với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.