Sáng kiến rừng ngập mặn là dự án do Viện Giáo dục Santa Fe, một trường công lập ở Turbo thực hiện. Dự án giáo dục đầy sáng tạo này giúp học sinh hiểu rõ vai trò của rừng ngập mặn trong việc chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Sáng kiến rừng ngập mặn không chỉ bó hẹp trong phạm vi lớp học mà nhà trường còn tổ chức các chuyến tham quan thực tế cho học sinh, giáo viên, phụ huynh và các tổ chức môi trường.
José David Ladeux, học sinh tham gia sáng kiến, chia sẻ trải nghiệm: "Tham gia dự án này trong thời gian qua, em đã học hỏi được rất nhiều điều, có những giây phút vui đùa và tận hưởng thiên nhiên tuyệt vời. Được gặp gỡ những chuyên gia giàu kinh nghiệm và tâm huyết về hệ sinh thái rừng ngập mặn đã thôi thúc em trở thành người bảo vệ cho hệ sinh thái này. Em học được cách trân trọng và nâng niu tất cả các loài sinh sống trong rừng ngập mặn."
Các chuyến tham quan rừng ngập mặn. Ảnh: UNESCO |
Cô Ezequiela Tovar Mercado, giáo viên trường Santa Fe đã biến sáng kiến rừng ngập mặn thành một phương pháp giảng dạy sáng tạo, giúp học sinh hiểu rõ các vấn đề môi trường địa phương và khuyến khích các em tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Cách tiếp cận này kết hợp các yếu tố xã hội và sinh thái, giúp học sinh nuôi dưỡng sự trân trọng sâu sắc hơn đối với thiên nhiên và nâng cao trách nhiệm với môi trường.
Sáng kiến rừng ngập mặn không chỉ giáo dục học sinh về bảo vệ môi trường địa phương mà còn mở rộng tầm nhìn của các em ra các vấn đề môi trường toàn cầu. Dự án khuyến khích học sinh trở thành những nhà bảo vệ môi trường tích cực, góp phần giải quyết thách thức chung của Trái Đất.
Với 1.450 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 11, trường Santa Fe đang thực hiện cam kết giáo dục môi trường toàn diện. Mô hình này có thể được áp dụng rộng rãi ở quy mô quốc gia và được tích hợp vào chương trình giáo dục quốc gia. Colombia hiện đang phát triển Sáng kiến Quốc gia về Giáo dục vì Sự phát triển Bền vững (ESD) với mục tiêu đưa ESD vào hệ thống giáo dục quốc gia và nhân rộng các sáng kiến thành công như sáng kiến rừng ngập mặn.