Hiện tại, khi hầu hết các lớp học phải tổ chức qua hình thức trực tuyến, một công nghệ AI đọc cảm xúc đang giúp những giáo viên như Ka Tim Chu bao quát được toàn bộ học sinh của mình.
Phần mềm 4 Little Trees, được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp Find Solution AI có trụ sở tại Hong Kong. Dù việc sử dụng AI để nhận dạng cảm xúc trong trường học và các cơ sở khác gây lo ngại, người sáng lập Viola Lam cho biết công nghệ này có thể làm cho lớp học ảo tốt như, hoặc tốt hơn thật.
Học sinh làm bài kiểm tra và bài tập về nhà trên nền tảng này như một phần của chương trình giảng dạy tại trường. Trong quá trình học tập, AI sẽ đo các điểm cơ trên khuôn mặt của học sinh thông qua camera trên máy tính hoặc máy tính bảng của họ và xác định các cảm xúc bao gồm hạnh phúc, buồn bã, tức giận, ngạc nhiên và sợ hãi.
Hệ thống cũng theo dõi học sinh mất bao lâu để trả lời câu hỏi, ghi chú lịch sử hoạt động của học sinh, báo cáo về điểm mạnh, điểm yếu và mức động lực của học sinh, cũng như dự đoán điểm của chúng.
Chương trình nhận dạng có thể điều chỉnh phù hợp với từng học sinh, nhắm vào những lỗ hổng kiến thức và cung cấp các bài kiểm tra theo kiểu trò chơi được thiết kế để giúp việc học trở nên thú vị. Theo Viola Lam, học sinh đạt kết quả tốt hơn 10% trong các kỳ thi nếu các em đã học cách sử dụng 4 Little Trees.
Từng là giáo viên, Viola Lam hiểu rằng các học sinh chỉ biết kiến thức của mình có vấn đề khi chúng nhận được kết quả kiểm tra, nhưng khi đó là thì đã "quá muộn".
Ứng dụng 4 Little Trees của Viola Lam đã được ra mắt kể từ năm 2017 để tạo cơ hội cho giáo viên "can thiệp sớm hơn". Số trường sử dụng 4 Little Trees ở Hong Kong đã tăng từ 34 lên 83 trường trong năm ngoái.
Viola Lam nói rằng công nghệ này đặc biệt hữu ích đối với giáo viên trong thời kỳ đại dịch vì nó cho phép họ theo dõi từ xa cảm xúc của học sinh khi học bài.
Ka Tim Chu tin rằng lợi ích của công nghệ này sẽ tồn tại lâu hơn kể cả sau đại dịch, bởi nó sẽ giảm tải công việc cho anh bằng cách tạo ra và đánh dấu các bài tập hay bài kiểm tra được cá nhân hóa.
Không giống như giáo viên, 4 Little Trees có thể chú ý đến cảm xúc của mọi học sinh, ngay cả trong một lớp học đông người. Nhưng công nghệ giám sát khuôn mặt trẻ em làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư.
Tại Trung Quốc, AI phân tích dữ liệu sinh trắc học cho mục đích giám sát trong trường học và những nơi khác đã gây ra tranh cãi.
Viola Lam cho biết 4 Little Trees ghi lại dữ liệu cơ mặt, đó là cách AI giải thích các biểu hiện cảm xúc, nhưng nó không ghi video khuôn mặt của học sinh.
Pascale Fung, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu AI tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, nói rằng "tính minh bạch" là chìa khóa để duy trì quyền riêng tư của học sinh. Fung nói rằng các nhà phát triển phải nhận được sự đồng ý của phụ huynh để thu thập dữ liệu của học sinh, và sau đó "giải thích dữ liệu sẽ đi đến đâu."
Thành kiến chủng tộc cũng là một vấn đề nghiêm trọng đối với AI. Nghiên cứu cho thấy một số công nghệ phân tích cảm xúc gặp khó khăn khi xác định cảm xúc của những khuôn mặt có nước da sẫm màu hơn, một phần là do thuật toán được định hình bởi thành kiến của con người và học cách xác định cảm xúc từ những khuôn mặt chủ yếu là da trắng.
Lam cho biết cô đào tạo AI với dữ liệu khuôn mặt phù hợp với nhân khẩu học của các học viên. Cho đến nay, nó đã hoạt động tốt ở Hong Kong, nhưng cô nhận thức rằng nhiều cộng đồng đa sắc tộc hơn có thể là một thách thức lớn đối với phần mềm.
Lam cho biết tính năng nhận dạng cảm xúc của Find Solution AI hoạt động với độ chính xác 85%. Các thuật toán có thể xác định chính xác những cảm xúc chính, chẳng hạn như hạnh phúc và buồn bã, lên đến 90% thời gian.
Tuy nhiên, những cảm xúc phức tạp hơn, như kích thích, nhiệt tình hoặc lo lắng, có thể khó đọc hơn.
“Con người không giỏi đọc nét mặt. Chúng tôi muốn đào tạo máy móc trở nên tốt hơn con người ở khoản này", Pascale Fung cho biết.