Ngày 15/4, trong báo cáo gửi Bộ Công an và Thủ tướng, Cục Cảnh sát giao thông cho biết đã lập hai tổ công tác xác minh tại 19 tỉnh thành và các đơn vị liên quan, báo Tiền Phong đưa tin.
Trên cơ sở báo cáo bằng văn bản của các phòng cảnh sát giao thông và xác minh trực tiếp, Cục cho rằng chưa đủ cơ sở kết luận về hành vi “bảo kê”, “tiêu cực” của cảnh sát giao thông.
"Các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, không phải cây rừng", văn bản báo cáo Thủ tướng nêu.
Cũng theo Cục này, trong tháng 3, CSGT đã phạt lái xe và chủ xe chở cây quá khổ, quá tải thuộc Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn gần 100 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe của lái xe vi phạm. Cục cũng yêu cầu chủ xe khắc phục hậu quả bằng cách hạ tải, vận chuyển cây đúng quy định.
Về nguyên nhân xảy ra vụ việc, Cục CSGT cho rằng ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế thì còn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến.
“Công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến còn hạn chế. Thời điểm thực hiện cao điểm xong, việc phân công, bố trí lực lượng theo ca; không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24h nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm...” - Cục CSGT nhấn mạnh.
Về việc chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, thực hiện tốt vai trò nòng cốt bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lực lượng CSGT, Cục CSGT dẫn lại Công văn số 795/BCA-V11 của Bộ trưởng Công an yêu cầu các đơn vị, địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm tiêu cực trong Công an nhân dân, thực hiện nghiêm quy trình công tác, lễ tiết tác phong; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm phương châm “chủ động, không có vùng cấm, không ngoại lệ”, chú trọng các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định, theo báo Dân trí.
Vào tháng 3, một chiếc xe đầu kéo chở cây gỗ siêu "khủng" băng băng chạy trên quốc lộ 1A. Cơ quan chức năng xác định xe xuất phát từ Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đêm 22/3, di chuyển theo quốc lộ 26 qua huyện Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), di chuyển tiếp trên quốc lộ 1, đi vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe đi qua cầu Thanh Trì (Hà Nội) và đến điểm dừng là khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) sáng 27/3.
Trong đêm 27/3, có 3 chiếc xe khác tiếp tục xuất phát từ các huyện của Đắk Lắk chở cây “khủng” đi theo hành trình quốc lộ 26 tới quốc lộ 1 nhưng đã bị Cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt khi đi qua địa bàn ngày 30/3.
Tổng hợp