Cuộc phiêu lưu trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của Marcus Lacey

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ẩm thực Việt Nam vốn nổi tiếng với nguyên liệu tươi ngon và sự hòa quyện, cân bằng giữa các hương vị, những nguyên liệu ấy qua công thức nấu ăn của người Việt được đưa lên đỉnh cao mới, nhiếp ảnh gia Marcus Lacey cho biết.
Cuộc phiêu lưu trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của Marcus Lacey

Điểm dừng chân lý tưởng

Ông Marcus Lacey sinh năm 1973, là một đạo diễn, nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh. Dù có điều kiện sống và làm việc tại nhiều quốc gia như Anh, New Zealand, Thái Lan hay Campuchia nhưng vị nhiếp ảnh gia này lại có tình yêu đặc biệt với Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Cách đây 7 năm, khi lần đầu tiên đến thủ đô Hà Nội vào năm 2016, ông Marcus đã rất ấn tượng với con người, cảnh vật, nhịp sống, không gian của thành phố.

“Hà Nội là một thành phố rất đặc biệt, nơi đây có một bản sắc riêng với lịch sử, văn hoá lâu đời. Nhiều người nước ngoài khi đến với Hà Nội có thể vì đây là Thủ đô của Việt Nam nhưng với cá nhân tôi, lịch sử và văn hóa, sự xưa cũ riêng có tại nơi đây mới là điều thu hút hơn cả”, nhiếp ảnh gia Marcus Lacey chia sẻ. “Hà Nội rất thú vị và đầy sức lôi cuốn. Đối với một người đam mê chụp hình như tôi, đây là một điểm dừng chân lý tưởng với rất nhiều chủ đề hấp dẫn có thể khai thác”.

Với những tình cảm đặc biệt dành cho thành phố thủ đô, ông Marcus đã dành rất nhiều thời gian, rong ruổi trên khắp các con phố, ngõ hẻm, khu chợ, vùng quê xung quanh thành phố để trải nghiệm “một cuộc sống Hà Nội” giống như những người dân bản địa. “Tôi muốn khám phá Hà Nội và lưu giữ từng trải nghiệm thông qua lăng kính của riêng mình. Chia sẻ những tấm ảnh đó đến cộng đồng, những người xung quanh với tôi là một điều hạnh phúc”, ông Marcus Lacey tâm sự.

Cuộc phiêu lưu trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của Marcus Lacey ảnh 1

Nhiếp ảnh gia Marcus Lacey.

Sau nhiều năm sống tại Hà Nội, dù đôi khi có những khoảng thời gian ngắt quãng, nhưng bộ sưu tập ảnh của ông Marcus về thành phố Hà Nội cũng vô cùng “đồ sộ”. Đến nay, nhiếp ảnh gia Marcus Lacey đã có cho mình hai bộ sưu tập ảnh được xuất bản thành sách, vô cùng đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Tuy nhiên, điều đặc biệt đáng nói ở đây chính là dù đã có hơn 13 năm làm việc trong ngành đạo diễn hình ảnh và video tại nhiều thành phố, nhiều quốc gia trên thế giới nhưng cả hai bộ sưu tập của ông Marcus đều khai thác những chủ đề về thành phố Hà Nội.

Trong cuốn sách đầu tay có tên “Bộ sưu tập ảnh Hà Nội” (Hanoi Photographic Collection) được xuất bản vào năm 2018, ông Marcus Lacey đã khai thác rất nhiều chủ đề, được chia thành 14 chương khác nhau, từ nếp sống, văn hoá, làng nghề, lịch sử, kiến trúc đến phong cảnh thiên nhiên… “Tuy là một người nước ngoài sinh sống không liên tục và không quá lâu tại Việt Nam, nhưng trong suốt 3 năm, tôi đã rất cố gắng tìm kiếm và chụp lại những bức ảnh này. Với tôi nó không chỉ là một công việc, mà còn là một trải nghiệm rất riêng tại Hà Nội”, ông Marcus cho biết.

Cuộc phiêu lưu trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của Marcus Lacey ảnh 2

Ẩm thực “bồi đắp” văn hoá địa phương

Năm năm sau đó, ông Marcus Lacey tiếp tục thực hiện một bộ sưu tập khác về Hà Nội. Thế nhưng, lần này điều đặc biệt là ông chỉ lựa chọn khai thác duy nhất một chủ đề cho cuốn sách. Đó không phải là di tích, không phải là kiến trúc hay lịch sử, mà trong vô vàn những khía cạnh đặc trưng của vùng đất Hà Thành, vị nhiếp ảnh gia người Anh này lại tập trung khai thác những câu chuyện về ẩm thực Hà Nội.

Cuộc phiêu lưu trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của Marcus Lacey ảnh 3

Bộ sưu tập ảnh “Cuộc phiêu lưu ẩm thực Hà Nội (Food Odyssey Hanoi) của nhiếp ảnh gia Marcus Lacey.

“Với nhiều người khi đến với một thành phố, một địa điểm nào đó, họ rất dễ say mê, bị thu hút bởi các địa danh, toà nhà hay kiến trúc đặc trưng. Tuy nhiên, theo cảm nhận của tôi, ẩm thực mới là phần độc đáo, để có thể lột tả hết được chất riêng của một thành phố, cũng như cuộc sống chân thực của người dân địa phương”, nhiếp ảnh gia Marcus Lacey khẳng định khi chia sẻ về lý do chọn ẩm thực là chủ đề khai thác duy nhất trong bộ sưu tập ảnh thứ hai của ông mới được ra mắt vào tháng 7/2023 - “Cuộc phiêu lưu ẩm thực Hà Nội (Food Odyssey Hanoi). “Chính ẩm thực đã góp phần bồi đắp nên văn hoá địa phương”.

Cuộc phiêu lưu trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của Marcus Lacey ảnh 4

“Cuốn sách là một hành trình trải nghiệm cá nhân của tôi trong “cuộc phiêu lưu” tìm hiểu, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội. Chính trong cuộc phiêu lưu ấy, tôi hiểu được ẩm thực đã góp phần “bồi đắp” văn hoá địa phương như thế nào. Theo như tôi biết, dường như chưa có bất kỳ cuốn sách ảnh nào khai thác tập trung vào chủ đề ẩm thực của Hà Nội. Đó là một điều thiếu sót”, ông Marcus chia sẻ thêm. “Nền ẩm thực Hà Nội xứng đáng có một bộ sự tập ảnh riêng, và thậm chí nó còn xứng đáng có nhiều hơn thế”.

Cuộc phiêu lưu trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của Marcus Lacey ảnh 5
Cuộc phiêu lưu trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của Marcus Lacey ảnh 6

Vị nhiếp ảnh gia người Anh này cho biết có thể với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, khi nói đến người nước ngoài sẽ nghĩ ngay đến ẩm thực và con người. Tuy nhiên, cái khó cho họ là làm sao tìm được đến những quán ăn mà người địa phương thường hay lui tới, câu chuyện về người nấu ra món ăn đó, hay nguyên liệu mà họ sử dụng. Vì vậy, ông đã thực hiện cuốn sách này, không đơn thuần chỉ là chụp lại những món ăn Hà Nội bằng những thước ảnh đẹp, mà hơn cả còn là những câu chuyện, những điểm đến, những con người đằng sau từng món ăn.

Cuộc phiêu lưu trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của Marcus Lacey ảnh 7

“Ẩm thực Việt Nam vốn nổi tiếng với nguyên liệu tươi ngon và sự hòa quyện, cân bằng giữa các hương vị. Thế nhưng, ẩm thực Hà Nội lại đưa nó lên một tầm cao mới”, nhiếp ảnh gia Marcus Lacey nhấn mạnh.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).