Đà Nẵng: Đột phá sản phẩm để du lịch cạnh tranh quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Là thành phố biển hàng đầu, nhưng nếu chỉ dựa vào dải bờ biển xinh đẹp, du lịch Đà Nẵng khó có 15 năm tăng trưởng ngoạn mục và vị thế như ngày hôm nay. Giới chuyên gia dự báo, đầu tư chiều sâu vào sản phẩm du lịch vẫn là yếu tố quan trọng để Đà Nẵng cạnh tranh với các điểm đến khác.
Đà Nẵng có hành trình lột xác ngoạn mục.
Đà Nẵng có hành trình lột xác ngoạn mục.

Lột xác từ chủ trương đúng đắn

7 tháng 2024, du lịch Đà Nẵng đón tin vui khi số khách quốc tế ước đạt 2,5 triệu lượt, tăng 34,7% và về đích sớm mục tiêu cả năm 2024. Dự báo 2024, khách ngoại có thể đạt con số tương đương thời điểm trước dịch (3,5 triệu lượt).

Quay ngược thời gian về thập niên 2000, Đà Nẵng lúc đó còn là vùng trũng về du lịch và gần như chưa có tên trên bản đồ du lịch khu vực miền Trung. Cả thành phố chỉ có khoảng trên dưới 70 khách sạn và 20 công ty lữ hành/chi nhánh. Nhưng rồi bằng chủ trương đúng đắn cùng sự quyết liệt đổi mới trong tư duy làm du lịch, Đà Nẵng đã có hành trình lột xác ngoạn mục.

Năm 2009, khi du lịch bắt đầu có sự chuyển mình, Đà Nẵng đón hơn 1,3 triệu lượt khách. Đến năm 2019, TP sông Hàn đón gần 8,7 triệu lượt khách; tổng thu du lịch đạt xấp xỉ 31 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 30 lần so với 2009.

Những cột mốc thay đổi quan trọng phải kể đến năm 2009 - cáp treo đầu tiên của Bà Nà Hills khánh thành; 2012, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort – biểu tượng nghỉ dưỡng sang trọng của Việt Nam ra đời hay năm 2018 - khi cây Cầu Vàng đưa tên tuổi thành phố sông Hàn vang danh khắp thế giới. Cũng suốt khoảng thời gian chuyển mình đó, cuộc thi pháo hoa quốc tế, sau này nâng tầm thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã tạo cho du lịch Đà Nẵng sức hấp dẫn khác biệt.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, động lực để thành phố quyết tâm phát triển du lịch bền vững chính là sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Chính trị, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; trong đó có Nghị quyết số 33-NQ/TW (NQ 33); Nghị quyết số 43-NQ/TW. Đây là những văn kiện có tính định hướng quan trọng, lâu dài, mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng lớn để Đà Nẵng phát triển.

Đà Nẵng: Đột phá sản phẩm để du lịch cạnh tranh quốc tế ảnh 1

Đà Nẵng thu hút đầu tư vào hạ tầng, sản phẩm du lịch đẳng cấp.

Cụ thể, ngay từ NQ 33 năm 2003, Đà Nẵng được xác định cần sớm xây dựng TP trở thành một trong những trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Có cơ chế thực hiện thí điểm kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước xây dựng một số khu du lịch cao cấp tiêu chuẩn quốc tế.

Năm 2022, “Đề án định hướng phát triển du lịch TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đề ra 12 định hướng phát triển lớn như: định hướng không gian phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch; phát triển sản phẩm du lịch;… thể hiện rõ trọng tâm phát triển sản phẩm du lịch, nâng tầm chất lượng và sự đa dạng để thu hút khách du lịch chi tiêu cao, khách quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch HĐQT Cty Du lịch Necotour (Đà Nẵng), bất kỳ thị trường du lịch nào cũng đều dung nạp tất cả phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng đang ở đẳng cấp thế giới bởi sự đầu tư và dẫn dắt thị trường từ các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, tạo nên những sản phẩm du lịch cao cấp, đưa thương hiệu du lịch Đà Nẵng và Việt Nam ra quốc tế.

Tạo điều kiện cho những sản phẩm đột phá

Thực tế, Đà Nẵng đến nay vẫn được đánh giá là hình mẫu bứt phá du lịch. Dẫu vậy, trong bối cảnh mới với sự thay đổi về nhu cầu, thị hiếu và xu hướng du lịch toàn cầu trong thời gian tới… sẽ là những thách thức không nhỏ nếu Đà Nẵng không có đột phá, thậm chí dẫn tới nguy cơ tụt hậu.

Nói tới sự đột phá, không thể không nhắc tới Singapore. Sự sáng tạo không giới hạn đã giúp Quốc đảo 6 triệu dân thu hút tới 13,6 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2023. Thành tựu đáng kinh ngạc này muốn được lý giải, cũng cần quay ngược quá khứ để nhìn về cột mốc đặc biệt.

Chẳng hạn, dưới thời ông Lý Hiển Long, Singapore đã mở cửa hai khu nghỉ dưỡng casino tích hợp vào năm 2010 nhằm mục đích thúc đẩy du lịch. Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, hai khu nghỉ dưỡng này đóng góp “1-2%” vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm.

Hiện tại, giai đoạn 2 của cụm dự án sắp sửa triển khai với tổng giá trị đầu tư hơn 10 tỷ đô la Singapore (tương đương 7,4 tỷ USD). Phần casino của hai khu nghỉ dưỡng cũng sẽ được mở rộng. Trong khi đó, công trình Marina Bay Sands nổi tiếng dự kiến sẽ xây dựng thêm một tòa tháp khách sạn thứ tư.

Đà Nẵng: Đột phá sản phẩm để du lịch cạnh tranh quốc tế ảnh 2

Singapore tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho các sản phẩm giải trí, nghỉ dưỡng.

Rõ ràng, bất chấp kết quả phục hồi ấn tượng của ngành du lịch từ sau giai đoạn dịch bệnh, Singapore đang lên kế hoạch đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng, sản phẩm mới.

Nhìn về Đà Nẵng, không thể phủ nhận, thành phố đã có những “đại bàng” làm tổ, chung sức đóng góp lớn trong việc tạo ra giá trị cạnh tranh của ngành du lịch. Với bệ phóng từ chính sách đặc thù vừa được thông qua, để vượt lên trong cuộc cạnh tranh điểm đến toàn cầu, Đà Nẵng cần có cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư, giữ chân các nhà đầu tư lớn có tầm, từ đó tiếp tục đa dạng hóa trải nghiệm, kiến tạo những công trình, sản phẩm du lịch đẳng cấp cao, độc đáo, riêng có để định vị thương hiệu…

“Gần đây, Đà Nẵng được bổ sung nhiều sản phẩm mới như các show diễn nghệ thuật, phố đi bộ, chợ đêm… Đà Nẵng còn có tiềm năng to lớn để phát triển những tổ hợp kinh tế đêm, gắn với vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm... mà nếu không có cơ chế phù hợp thì rất khó thành công”. PGS TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch khẳng định.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.