"Chúng tôi tin rằng đã tìm thấy một phần thân của máy bay JT610", ông Hadi Tjahjanto nói với đài truyền hình TV One.
Nhóm tìm kiếm đã có tọa độ vị trí cụ thể, nhưng hiện tại phải xác nhận đó là thân máy bay, ông Tjahjanto nói thêm.
Indonesia đã triển khai các thiết bị dò tìm để cố gắng xác định hộp đen tại vị trí nghi có phần thân của máy bay.
"Chiều hôm qua, nhóm tìm kiếm đã nghe thấy tiếng ping (phát ra từ hộp đen) ở một vị trí sâu 35 mét", ông Haryo Satmiko - Phó trưởng ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia, nói với Reuters.
"Sáng nay, lúc 5 giờ sáng, nhóm đã quay trở lại để lặn tại địa điểm mới xác định này", ông Satmiko nói thêm.
Diễn biến mới nhất này xảy ra khi các quan chức của nhà sản xuất máy bay Boeing gặp đại diện hãng hàng không Lion Air hôm thứ Tư, sau khi Indonesia ra lệnh kiểm tra máy bay 737-MAX của hãng sản xuất máy bay Mỹ.
Đang giám định ADN các nạn nhân
Giám đốc Bệnh viện cảnh sát Jakarta, bác sĩ Musyafak phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng 191 gia đình đã thông báo có thành viên gia đình là nạn nhân của vụ tai nạn máy bay JT610.
Bác sĩ Musyafak nói thêm rằng 147 trong tổng số 191 gia đình đã cung cấp mẫu ADN để giúp cung cấp mẫu nhận dạng dinh tính nhạn nhân. Bác sĩ cũng kêu gọi nhiều thành viên trong các gia đình cung cấp thêm mẫu xét nghiệm.
Thi thể của các nạn nhân được chuyển tới bệnh viện để xác định danh tính. Ảnh: AFP |
Ông cho biết chính quyền Indonesia đã nhận được 48 túi đựng xác và tất cả đều chứa bộ phận cơ thể được cho là của các nạn nhân trong vụ tai nạn.
Nhóm pháp y bao gồm hơn 15 bác sĩ và hơn 10 nha sĩ cùng 4 chuyên gia về ADN đang tham gia quá trình nhận diện các tử thi.
Một số công tác hậu kỳ đã được tiến hành nhưng hiện chưa thể xác định được danh tính bất kỳ nạn nhân nào, bác sĩ Musyafak nói thêm.
Ngoài việc xác định ADN, các cơ quan chức năng có thể sẽ kiểm tra dấu vân tay, hồ sơ nha khoa cũng như thông tin về các đặc điểm nhận dạng phụ như hình xăm hoặc nếu họ đeo nhẫn.
"Nếu có thể, chúng tôi sẽ cố gắng để nối lại các bộ phận" ông nói thêm.
"Hãng hàng không tồi tệ nhất trên thế giới"
Vụ tai nạn vừa qua đã làm dấy lên những lo ngại về vấn đề an toàn khi bay của Indonesia đã dẫn đến các lệnh cấm máy bay nước này tiếp cận không phận của Mỹ và châu Âu.
Đồng sáng lập của hãng Lion Air - ông Rusdi Kirana, hiện là đại sứ của Indonesia tại Malaysia, cho biết ông đã gặp gia đình của nạn nhân và cho rằng cuộc khủng hoảng này gây "mệt mỏi và đau buồn cho mọi người".
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, ông Kirana nói rằng "hãng hàng không của tôi là tồi tệ nhất trên thế giới, nhưng các bạn không có lựa chọn nào khác".
Được thành lập vào năm 1999, hãng hàng không giá rẻ này đã nhanh chóng tạo nên sự bùng nổ của ngành hàng không Indonesia, nhưng đã nhận nhiều chỉ trích bởi điều kiện đảm bảo an toàn bay kém cũng như rất nhiều khiếu nại về lịch trình bay và chất lượng phục vụ nghèo nàn.
Hãng hàng không này cũng từng trải qua một vụ tai nạn hàng không năm 2004 và một vụ va chạm giữa hai máy bay cùng hãng tại sân bay Soekarno-Hatta của Jakarta.
Hôm thứ Ba tuần này, Bộ trưởng Giao thông Indonesia đã ra lệnh kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 737-MAX.
Chiếc máy bay JT610 vừa mới chỉ được khai thác trong vòng 3 tháng. |
Giám đốc điều hành Lion Air Daniel Putut cho biết hãng hàng không này có "nhiều câu hỏi" cho Boeing - công ty ở Chicago, và sẽ thảo luận về việc bàn giao các mẫu máy bay 737 MAX còn lại, trang web tin tức Indonesia tirto.id đưa tin.
Được biết, hãng sản xuất Boeing đã ngừng phát hành dòng máy bay 737 MAX tiết kiệm nhiên liệu chỉ vài ngày trước thềm chuyến giao hàng thương mại đầu tiên vào năm ngoái do gặp phải một vấn đề với động cơ.
Tuy nhiên, dòng máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX này sau đó đã sẵn sàng để được bàn giao và đã có hàng ngàn đơn đặt hàng từ hơn 100 hãng hàng không trên toàn thế giới.
Boeing cho biết họ đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật dưới sự chỉ đạo của chính quyền Indonesia, trong khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cũng đang giúp đỡ công cuộc điều tra.